10 kỹ năng để thăng tiến sự nghiệp CNTT của bạn vào năm 2021 -

10 kỹ năng để thăng tiến sự nghiệp CNTT của bạn vào năm 2021 -

10 kỹ năng để thăng tiến sự nghiệp CNTT của bạn vào năm 2021 -

10 kỹ năng để thăng tiến sự nghiệp CNTT của bạn vào năm 2021 -

10 kỹ năng để thăng tiến sự nghiệp CNTT của bạn vào năm 2021 -
10 kỹ năng để thăng tiến sự nghiệp CNTT của bạn vào năm 2021 -
(028) 35124257 - 0933 427 079

10 kỹ năng để thăng tiến sự nghiệp CNTT của bạn vào năm 2021

10 kỹ năng để thăng tiến sự nghiệp CNTT của bạn vào năm 2021

Những kỹ năng công nghệ nào sẽ được yêu cầu vào năm 2021? Câu trả lời đơn giản là những thứ liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số.

Các tổ chức sẽ không ngừng chuyển đổi dữ liệu và khối lượng công việc sang đám mây, mở rộng cơ sở hạ tầng thương mại điện tử, hỗ trợ liên tục môi trường làm việc kết hợp mới và nỗ lực nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Các kỹ năng hỗ trợ bất kỳ sáng kiến nào trong số này sẽ được yêu cầu. Nhưng các kỹ năng nhất định nổi bật là đặc biệt được yêu cầu khi các tổ chức tìm cách thoát ra khỏi đại dịch và phát triển doanh nghiệp. Dưới đây là 10 ví dụ :

 

Điện toán đám mây

Việc chuyển dịch khối lượng công việc và năng lực tính toán sang đám mây có thể sẽ tiếp tục vào năm 2021 và do đó, bất kỳ kỹ năng nào liên quan đến điện toán đám mây sẽ vẫn luôn được đánh giá cao tại các tổ chức.

Công ty nghiên cứu IDC dự đoán rằng vào cuối năm 2021, 80% doanh nghiệp sẽ đưa ra cơ chế để chuyển sang cơ sở hạ tầng và ứng dụng tập trung vào đám mây nhanh gấp đôi so với trước đại dịch coronavirus. Các nhà lãnh đạo CNTT phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mô hình CNTT tập trung vào đám mây để duy trì tính cạnh tranh ngang bằng và linh hoạt hơn về mặt kỹ thuật số.

Theo Global Knowledge, một công ty cung cấp dịch vụ đào tạo về công nghệ thông tin, lý do chính khiến chuyên môn về đám mây trở nên quan trọng là vì nó kết hợp với nhiều kỹ năng CNTT phổ biến khác.

Ví dụ: Cloud có thể tận dụng hoặc tác động đến các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), phân tích dữ liệu, mạng và an ninh mạng. Khi đã hiểu được hoạt động của đám mây, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc về cách các quy trình đang được thực hiện trong môi trường kinh doanh ngày nay.

Một số kỹ năng đám mây cụ thể mà các công ty đang tìm kiếm bao gồm, kiến thức về các nền tảng đám mây hàng đầu, di chuyển và triển khai đám mây trong môi trường đa đám mây, microservices và kiến trúc không máy chủ, bảo mật đám mây, mã hóa và quản lý cơ sở dữ liệu và vùng chứa.

Global Knowledge cho biết trong số các vai trò liên quan đến đám mây sẽ được yêu cầu nhiều nhất là quản trị viên đám mây và kiến trúc sư đám mây.

 

Trí tuệ nhân tạo và Machine Learning

Một số khía cạnh của CNTT bằng cách nào đó sẽ không liên quan đến AI và machine learning trong những tháng và năm tới. Khi những công nghệ này tiếp tục phát triển, các nhà phát triển sẽ tìm ra những cách mới để tận dụng chúng, bổ sung thêm trí thông minh và tự động hóa mới cho vô số quy trình.

Global Knowledge lưu ý rằng khi các tổ chức ngày càng sử dụng kho dữ liệu lớn (big data) để đưa ra quyết định, các kỹ năng AI và machine learning sẽ tiếp tục được chú trọng. Chúng được sử dụng để xác định các mẫu và xu hướng mà con người không thể nhìn thấy hoặc xử lý bằng các phương pháp truyền thống.

Công ty cho biết, AI là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với các tổ chức có hoạt động kinh doanh bị gián đoạn vì đại dịch. Ví dụ: với rất nhiều nhân viên làm việc từ xa, các công ty có thể triển khai các công cụ dựa trên AI để cải thiện bảo mật điểm cuối, bảo vệ dữ liệu và thiết bị được kết nối với mạng công ty.

IDC đã dự đoán rằng doanh thu thị trường AI sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định hàng năm cho đến năm 2023, đạt mức doanh thu 98,4 tỷ USD trong năm với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 29%. Công ty nghiên cứu cho biết vai trò của AI trong các doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng, làm thay đổi cách khách hàng mua sản phẩm và cách nhà cung cấp giao nguyên liệu.

Các dịch vụ AI sẽ không thể thiếu trong các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số, các tổ chức sẽ tìm kiếm những người có kỹ năng và chứng chỉ liên quan trong các lĩnh vực như lập trình máy tính, toán học, ngôn ngữ máy tính và phân tích.

 

Hyperautomation/Robotic Process Automation (RPA)

Phát triển các kỹ năng trong bất kỳ loại công nghệ tự động hóa nào là hướng đi đúng đắn. Cụ thể hơn, hyperautomation và RPA dự kiến sẽ là những lĩnh vực tăng trưởng lớn vào năm 2021.

Hyperautomation liên quan đến việc áp dụng các công nghệ như RPA, AI, học máy, phân tích dữ liệu và khai thác quy trình để tự động hóa các quy trình, tác động đáng kể hơn so với khả năng tự động hóa truyền thống.

Nhu cầu đối với các công cụ hyperautomation chủ chốt như RPA - giúp tự động hóa nhiều công việc nhàm chán để tăng hiệu quả - gia tăng. Trong một báo cáo tháng 9 năm 2020, công ty nghiên cứu Gartner dự đoán doanh thu phần mềm RPA toàn cầu sẽ đạt 1,89 tỷ USD vào năm 2021, tăng 20% so với năm 2020. Thị trường RPA dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ hai con số cho đến năm 2024.

Gartner cho biết cường điệu hóa "đang có xu hướng không ngừng trong vài năm qua, chủ yếu là do nhu cầu dồn nén về các quy trình kinh doanh linh hoạt trong hoạt động." Khi các giám đốc điều hành doanh nghiệp yêu cầu sự xuất sắc trong hoạt động kỹ thuật số, công ty cho biết, thường tồn đọng các yêu cầu từ các bên liên quan trong kinh doanh về tự động hóa bằng cách sử dụng một hoặc nhiều công nghệ.

Gartner cho biết hyperautomation “đang là xu hướng trong vài năm qua, chủ yếu là do nhu cầu về các quy trình kinh doanh linh hoạt trong hoạt động”. Khi các giám đốc điều hành doanh nghiệp yêu cầu sự xuất sắc trong hoạt động kỹ thuật số, công ty cho biết, thường tồn đọng, vướng mắc các yêu cầu từ các bên liên quan trong kinh doanh về tự động hóa sử dụng một hoặc nhiều công nghệ.

Gartner nói: “Hyperautomationlà điều không thể tránh khỏi. Mọi thứ có thể tự động hóa sẽ được tự động hóa. Áp lực cạnh tranh về hiệu quả, hiệu suất và sự nhanh nhạy trong kinh doanh đang buộc các tổ chức phải giải quyết”.

 

Phân tích dữ liệu và khoa học dữ liệu

Nhu cầu cao đối với những người có kỹ năng phân tích dữ liệu và khoa học dữ liệu trong vài năm, khi các tổ chức tìm cách thu được nhiều giá trị hơn từ khối lượng thông tin không ngừng tăng lên. Không có dấu hiệu nào cho thấy điều này sẽ sớm chậm lại; trên thực tế, nhu cầu có thể sẽ tăng lên khi các công ty thu thập dữ liệu hữu ích từ các nguồn như IoT và các thiết bị tiên tiến, đồng thời hướng tới việc tận dụng các công cụ hỗ trợ bởi AI.

IDC đã ghi nhận số lượng thiết bị kết nối với internet, bao gồm máy móc, cảm biến, và camera, gọi chung là IOT, tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ổn định, và ước tính rằng sẽ có 41,6 tỷ kết nối giữa các thiết bị IOT, tạo ra 79,4 zettabyte ( ZB) của dữ liệu vào năm 2025.

Nhu cầu về công nghệ phân tích cũng đang tăng lên. Một báo cáo tháng 3 năm 2020 của Research and Markets cho biết thị trường phân tích dữ liệu lớn toàn cầu được định giá 37,34 tỷ đô la vào năm 2018 và dự kiến sẽ đạt 105,08 tỷ đô la vào năm 2027.

Sự gia tăng nhanh chóng về khối lượng và độ phức tạp của dữ liệu là do lưu lượng dữ liệu di động ngày càng tăng, đám mây - sử dụng máy tính và sự phát triển ngày càng tăng và áp dụng các công nghệ như IoT và AI, báo cáo cho biết.

Global Knowledge đã cho biết, dữ liệu mới sẽ tiếp tục chồng chất lên— dù có đại dịch hay không. Công ty cho biết: “Các nhà phân tích dữ liệu là mặt hàng nóng vì các tổ chức cần các chuyên gia có thể lưu trữ và quản lý dữ liệu. "Các nhà khoa học dữ liệu là cần thiết để đào sâu vào dữ liệu đó và hiểu cách nó có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề và đưa ra quyết định sáng suốt."

 

Software development/DevOps

Theo Global Knowledge, thị trường việc làm phát triển phần mềm đang phát triển nhanh hơn hầu hết các lĩnh vực CNTT. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ ước tính rằng số lượng công việc của nhà phát triển sẽ tăng 22 phần trăm từ năm 2019 đến năm 2029. Về góc độ, tỷ lệ tăng trưởng trung bình cho tất cả các ngành nghề là bốn phần trăm.

Trong số các lý do cho sự gia tăng nhu cầu này là mong muốn dường như vô độ đối với các ứng dụng kinh doanh và tiêu dùng mới.

Một số kỹ năng mà nhà phát triển cần bao gồm kiến thức về các ngôn ngữ máy tính phổ biến như Python, Java, C ++ và HTML. Họ cũng cần phải làm quen với các công cụ phát triển mới nhất, kỹ thuật phát triển Web, đám mây, bảo mật, cơ sở dữ liệu, khuôn khổ và các lĩnh vực khác.

Kinh nghiệm với các phương pháp phát triển như DevOps và Agile cũng đang được yêu cầu, khi các tổ chức tìm cách tăng tốc độ và hiệu quả mà họ phát triển các sản phẩm phần mềm mới.

 

Blockchain

Mặc dù nhiều người có thể liên kết công nghệ blockchain với tiền điện tử như Bitcoin, nhưng cơ chế còn có thể cung cấp khả năng bảo mật và độ tin cậy có thể được áp dụng cho nhiều quy trình kinh doanh. Nó có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực và một số tổ chức đã tận dụng blockchain để đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu và giao dịch.

Công ty nghiên cứu Thị trường cho biết thị trường blockchain toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 3 tỷ đô la vào năm 2020 lên 39,7 tỷ đô la vào năm 2025, với tốc độ CAGR ấn tượng là 67%. Báo cáo cho biết nhu cầu ngày càng tăng về việc đơn giản hóa các quy trình kinh doanh và nhu cầu về các ứng dụng quản lý chuỗi cung ứng được tích hợp với công nghệ blockchain sẽ thúc đẩy thị trường tổng thể.

Trang mạng xã hội chuyên nghiệp LinkedIn đã gọi kỹ năng về blockchain là kỹ năng có nhu cầu cao nhất vào năm 2020 và nhu cầu về những kỹ năng này có thể sẽ tăng lên vào năm 2021 khi nhiều tổ chức áp dụng hệ thống sổ cái kỹ thuật số được chia sẻ. Theo một báo cáo của LinkedIn, blockchain, xuất hiện cùng với thế giới tiền điện tử, đã trở thành một giải pháp kinh doanh tìm kiếm các vấn đề, theo một báo cáo của LinkedIn.

 

Internet of Things (IoT)/Edge computing

Như đã được đề cập, IoT và điện toán biên (edge computing) sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng tại các tổ chức khi họ tìm cách thu thập dữ liệu có giá trị từ tất cả các loại cảm biến, thiết bị, tài sản, sản phẩm tiêu dùng, tòa nhà và các nguồn khác được kết nối qua internet.

Nhiều công ty và tổ chức đang cung cấp các khóa đào tạo và chứng chỉ liên quan đến IoT do nhu cầu tiếp tục tăng. Trong số các kỹ năng công nghệ có thể được áp dụng cho IoT là trí tuệ kinh doanh, an ninh mạng, mạng, phát triển ứng dụng di động, kỹ thuật phần cứng và phát triển phần mềm.

Ngoài ra còn có nhu cầu về các kỹ năng liên quan đến tính toán biên, trong đó các chức năng như phân tích dữ liệu diễn ra ở mạng biên, gần nơi đặt các thiết bị và hệ thống dữ liệu hơn.

Một báo cáo vào tháng 12 năm 2020 của Research and Markets cho biết thị trường toàn cầu cho điện toán biên dự kiến sẽ đạt 18,7 tỷ đô la vào năm 2027, mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 28 phần trăm từ năm 2020 đến năm 2027.

Báo cáo cho biết: “Hệ sinh thái IoT đang bùng nổ với hàng tỷ thiết bị tự nhận thức dự kiến sẽ được kết nối với mạng lưới vào năm 2030”. Nghiên cứu lưu ý rằng việc sử dụng các mạng đám mây song song để xử lý khối lượng công việc tính toán biên và kết nối với các thiết bị IoT đang ngày càng phổ biến vì nó cho phép các tổ chức tăng tốc xử lý và phân tích dữ liệu.

 

 

Networking/Wireless/5G

Cho dù đó là IoT, điện toán biên, làm việc tại nhà hay các xu hướng CNTT nổi bật khác, công nghệ mạng đang đóng vai trò chính trong việc biến mọi thứ trở nên khả thi. Những người có kỹ năng liên quan đến truyền dẫn không dây đang đứng trước các cơ hội nghề nghiệp chưa từng có như hiện nay.

Các tổ chức đang kết nối ngày càng nhiều thiết bị với mạng do các dự án IoT ra mắt và phát triển. Ngoài ra, nhiều người sẽ tiếp tục làm việc tại nhà, điều đó có nghĩa là họ sẽ cần được kết nối theo những cách an toàn và hiệu quả.

Một trong những bước phát triển lớn nhất của thị trường công nghệ mạng vào năm 2021 sẽ là sự gia tăng không ngừng của 5G. Tiêu chuẩn không dây mới nhất hứa hẹn những lợi ích như độ trễ thấp và tốc độ nhanh hơn.

Trong một báo cáo tháng 5 năm 2020 của Grand View Research cho biết thị trường dịch vụ 5G toàn cầu ước tính đạt 41,48 tỷ đô la vào năm 2020 và mở rộng với tốc độ CAGR là 44% từ năm 2021 đến năm 2027. Công nghệ này hỗ trợ một số trường hợp sử dụng, chẳng hạn như thực tế ảo và thực tế tăng cường, gọi điện video và video độ nét cực cao, báo cáo cho biết.

Công ty hy vọng nhu cầu ngày càng tăng về kết nối dữ liệu tốc độ cao sẽ thúc đẩy việc áp dụng các dịch vụ 5G. Các ngành như chăm sóc sức khỏe, năng lượng và tiện ích, vận tải và hậu cần dự kiến sẽ tận dụng 5G như một phần của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

 

Phát triển ứng dụng di động

Mặc dù là một phần của phát triển phần mềm nói chung, nhưng phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động đáng được đề cập riêng vì sự phát triển của thiết bị di động như là nguồn lực CNTT quan trọng cho doanh nghiệp.

Với việc chuyển sang làm việc từ xa vẫn còn đối với nhiều người, các ứng dụng dành cho thiết bị di động thậm chí có thể trở nên quan trọng hơn.

Một báo cáo tháng 6 năm 2020 của công ty nghiên cứu và cố vấn Technavio dự đoán thị trường ứng dụng di động toàn cầu sẽ tăng 497 tỷ đô la từ năm 2020 đến năm 2024. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang ngày càng tập trung vào việc tung ra điện thoại di động mới với các tính năng nâng cao về tốc độ xử lý, thời lượng pin, bộ nhớ, chất lượng hiển thị và khả năng phần mềm để hỗ trợ các chức năng nâng cao.

Các chức năng này bao gồm đa tác vụ của các ứng dụng, trong đó người dùng có thể vận hành nhiều ứng dụng dành cho thiết bị di động cùng một lúc. Điện thoại thông minh cũng đang được nâng cấp với các chức năng bổ sung cho màn hình, máy ảnh, bộ nhớ, bộ xử lý và các thông số kỹ thuật khác, Technavio cho biết.

Sự phát triển của các ứng dụng di động kết hợp, được xây dựng kết hợp với công nghệ Web (HTML) và JavaScript, dự kiến sẽ là một trong những xu hướng chính trên thị trường ứng dụng dành cho thiết bị di động trong giai đoạn dự báo sắp tới.

 

An ninh mạng

Không có gì ngạc nhiên khi có một khoảng cách lớn giữa cung và cầu khi nói đến các kỹ năng an ninh mạng — và khoảng cách này đã tăng lên trong những năm qua.

Cybrary, một công ty cung cấp nền tảng phát triển sự nghiệp an ninh mạng, trong một báo cáo tháng 9 năm 2020 cho biết các tổ chức trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu ứng viên đủ tiêu chuẩn cho các vị trí chủ chốt trong lĩnh vực bảo mật. Báo cáo cho biết, việc nâng cao kỹ năng công việc của đội ngũ nhân viên hiện tại đang trở nên quan trọng để bảo vệ chống lại các vi phạm dữ liệu và bảo vệ cơ sở hạ tầng CNTT.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên một cuộc khảo sát vào tháng 6 năm 2020 với hơn 800 chuyên gia bảo mật và CNTT và cho thấy rằng 72% người được hỏi đồng ý hoặc nhất trí mạnh mẽ rằng đội bảo mật của họ đang gặp phải những thiếu sót về kỹ năng. Khoảng 2/3 số người được hỏi đồng ý rằng khoảng cách kỹ năng đang có tác động tiêu cực đến hiệu quả của nhóm của họ.

Đại dịch đã tạo ra một sự cấp thiết lớn hơn nữa đối với việc đạt được các kỹ năng bảo mật, một phần là do xu hướng làm việc tại nhà và các mối đe dọa mới xuất hiện.

An ninh mạng là một lĩnh vực không thể bị bỏ qua, ngay cả khi ngân sách công nghệ thắt chặt tại một số tổ chức, theo báo cáo của Global Knowledge về kỹ năng công nghệ. Báo cáo cho biết: “Thế giới vật lý của chúng ta đã bị thu hẹp đáng kể trong những tháng gần đây, nhưng thế giới kỹ thuật số vẫn là sân chơi cho bọn tội phạm mạng, những kẻ đã phát triển các chiến thuật mới và ranh ma để có được dữ liệu nhạy cảm”.

Công ty cho biết số lượng các cuộc tấn công đã tăng lên kể từ khi đại dịch bắt đầu, với các cuộc tấn công email lừa đảo đã tăng đáng kể kể từ tháng Hai.

Sự thiếu hụt toàn cầu của các chuyên gia an ninh mạng “đã tạo ra một thị trường có nhu cầu cho bất kỳ ai muốn vượt qua thử thách và xây dựng bộ kỹ năng thăng tiến để trong sự nghiệp,” Brad Puckett, Giám đốc danh mục đầu tư toàn cầu về an ninh mạng của Global Knowledge cho biết.


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0