CÁCH CÁC DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG CHATGPT VÀ GPT-3 -

CÁCH CÁC DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG CHATGPT VÀ GPT-3 -

CÁCH CÁC DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG CHATGPT VÀ GPT-3 -

CÁCH CÁC DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG CHATGPT VÀ GPT-3 -

CÁCH CÁC DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG CHATGPT VÀ GPT-3 -
CÁCH CÁC DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG CHATGPT VÀ GPT-3 -
(028) 35124257 - 0933 427 079

CÁCH CÁC DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG CHATGPT VÀ GPT-3

Các nền tảng Chatbot như ChatGPT và GPT-3 có thể là những công cụ có giá trị để tự động hóa các chức năng, hỗ trợ tạo ra các ý tưởng sáng tạo và thậm chí đưa ra các code mới cũng như các bản sửa lỗi cho các ứng dụng bị lỗi. Nhưng các biện pháp phòng ngừa là cần thiết trước khi các công ty chuyển đổi quá nhanh.

Đối với các doanh nghiệp, các chatbot như ChatGPT có khả năng tự động hóa các tác vụ thông thường hoặc tăng cường các giao tiếp phức tạp, chẳng hạn như tạo chiến dịch bán hàng qua email, sửa mã máy tính hoặc cải thiện khả năng hỗ trợ khách hàng.

Công ty nghiên cứu Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, thị trường phần mềm AI sẽ đạt gần 134,8 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng của thị trường dự kiến sẽ tăng từ 14,4% vào năm 2021 lên 31,1% vào năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của thị trường phần mềm.

Một phần lớn thị trường đó sẽ là công nghệ chatbot, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giải đáp các truy vấn của người dùng. Những câu trả lời giống con người ở dạng văn xuôi, các chương trình tinh vi hơn cho phép các câu hỏi và câu trả lời tiếp theo, đồng thời chúng có thể được sửa đổi cho các mục đích kinh doanh cụ thể.

Trong một báo cáo vào tuần trước, Gartner đã chỉ ra những cách sử dụng có thể cho ChatGPT và mô hình ngôn ngữ cơ bản của nó là GPT-3 (GPT 3.5 và 4 cũng tồn tại) có thể được tùy chỉnh.

ChatGPT được cho ra đời vào tháng 11 bởi phòng thí nghiệm nghiên cứu OpenAI, nó đã ngay lập tức trở thành xu hướng và có 1 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày đầu tiên nhờ cách mà nó tạo ra các phản hồi bằng văn xuôi theo một cách chuyên sâu giống như con người đối với các câu hỏi truy vấn.

 Nó được sử dụng phổ biến nhất “vượt trội” dưới dạng giao diện trò chuyện trên web dựa trên văn bản. Hiện tại không có quyền truy cập API cho nó, mặc dù GPT-3 cung cấp quyền truy cập API. (Microsoft cũng có kế hoạch cung cấp API cho phiên bản Azure OpenAI ChatGPT của mình, sẽ sớm ra mắt).

Doanh nghiệp có thể sử dụng cách tiếp cận vượt trội để bổ sung hoặc tạo nội dung, thao tác với văn bản trong email để làm mềm ngôn ngữ hoặc lấy một giọng điệu cụ thể và để tóm tắt hoặc đơn giản hóa nội dung. “Điều này có thể được thực hiện với các khoản đầu tư hạn chế”, Gartner giải thích trong báo cáo của mình.

Sự khác biệt giữa ChatGPT, GPT-3 và Azure OpenAI là gì?

Cả ChatGPT và GPT-3 (viết tắt của Generative Pre-training Transformer) đều là các mô hình ngôn ngữ máy được tạo ra bởi OpenAI, một công ty và phòng thí nghiệm nghiên cứu có trụ sở tại San Francisco. Mặc dù cả ChatGPT và GPT-3 đều có thể tạo ra phản hồi bằng văn bản giống như con người đối với các truy vấn, nhưng chúng không bằng nhau về độ phức tạp.

Theo một kiến trúc sư giải pháp cấp cao của TripStax, một trong những khác biệt chính giữa ChatGPT và GPT-3 là quy mô và dung lượng của chúng.

“ChatGPT được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng chatbot, trong khi GPT-3 có mục đích chung  hơn và có thể được sử dụng cho nhiều tác vụ hơn,” A. Muhammad viết trong một bài đăng trên blog. “Điều này có nghĩa là ChatGPT có thể hiệu quả hơn để tạo phản hồi trong ngữ cảnh hội thoại, trong khi GPT-3 có thể phù hợp hơn cho các tác vụ như dịch ngôn ngữ hoặc tạo nội dung”.

Không có chế độ tùy chỉnh ChatGPT vì không thể truy cập mô hình ngôn ngữ dựa trên nó. Mặc dù công ty tạo ra nó có tên là OpenAI, ChatGPT không phải là một ứng dụng phần mềm mã nguồn mở. Tuy nhiên, OpenAI đã cung cấp mô hình GPT-3, cũng như các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) khác. LLM là các ứng dụng học máy có thể thực hiện một số tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Gartner cho biết: “Bởi vì dữ liệu cơ bản dành riêng cho các mục tiêu, nên có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với quy trình, có thể tạo ra kết quả tốt hơn. Mặc dù cách tiếp cận này đòi hỏi các kỹ năng quan trọng, quản lý dữ liệu và tài trợ, nhưng sự xuất hiện của thị trường dành cho các mô hình chuyên biệt phù hợp với mục đích của bên thứ ba có thể khiến tùy chọn này ngày càng hấp dẫn”.

Ví dụ: ChatGPT được tận dụng bởi dịch  vụ OpenAI của Microsoft, mang đến cho các nhà phát triển ứng dụng và doanh nghiệp một phương pháp về công nghệ mới. Công cụ tìm kiếm Bing mới và cải tiến của Microsoft sử dụng GPT-4 (phiên bản mới nhất của OpenAI). ChatGPT dựa trên một mô hình văn bản nhỏ hơn, với dung lượng khoảng 117 triệu tham số. GPT-3, được tạo ra dựa trên 45 TB dữ liệu văn bản khổng lồ, lớn hơn đáng kể, với dung lượng 175 tỷ tham số theo ghi chú của Muhammad.

ChatGPT cũng không được kết nối với internet và đôi khi nó có thể đưa ra câu trả lời không chính xác. Nó có kiến thức hạn chế về các sự kiện thế giới sau năm 2021 và đôi khi cũng có thể tạo ra các hướng dẫn có hại hoặc nội dung sai lệch, theo câu hỏi thường gặp về OpenAI.

Bern Elliot, phó chủ tịch và nhà phân tích xuất sắc của Gartner cho biết: “ChatGPT là một ứng dụng bao gồm quá trình chuẩn bị và sàng lọc trước và sau, đồng thời là phiên bản tùy chỉnh của GPT-3.5. Bạn gửi câu hỏi cùng với bất kỳ thông tin bổ sung nào, được gọi là lời nhắc. Mặc dù bạn không thể truy cập GPT-3 tùy chỉnh trong ChatGPT nhưng cách bạn đặt câu hỏi và lời nhắc, có thể ảnh hưởng quan trọng đến chất lượng của kết quả”.

Điều này thường được gọi là “kỹ thuật nhanh” và nó có thể được thực hiện trên bất kỳ mô hình ngôn ngữ lớn nào. Trong nhiều trường hợp, người dùng cũng có thể truy cập LLM cơ bản, chẳng hạn như GPT-3.

ChatGPT và GPT-3 user

Về cơ bản, ChatGPT có thể được sử dụng   để cải thiện khả năng tự động hóa quá trình tạo và chuyển đổi nội dung đồng thời cung cấp trải nghiệm cho người dùng nhanh chóng và hấp dẫn.

Cách đơn giản nhất để sử dụng ChatGPT là đặt câu hỏi và trả lời. Ví dụ: “Đi từ Boston đến San Francisco bằng ô tô mất bao nhiêu dặm?”

ChatGPT cũng có thể được sử dụng tạo nội dung bằng văn bản hoặc bổ sung nội dung đã được viết để tạo cho nội dung đó một ngữ điệu khác, bằng cách làm mềm hoặc chuyên nghiệp hóa ngôn ngữ.

Gartner cho biết trong báo cáo của mình: “Có nhiều cách dùng ChatGPT để có thể tạo văn bản ‘nháp’ đáp ứng độ dài và kiểu dáng mong muốn, sau đó người dùng có thể xem xét văn bản này”.

Các mục đích sử dụng cụ thể bao gồm bản thảo mô tả tiếp thị, thư giới thiệu, bài tiểu luận, hướng dẫn đào tạo, phương tiện truyền thông xã hội hoặc bài đăng tin tức. “Tạo tài liệu về chiến dịch bán hàng qua email hoặc gợi ý câu trả lời cho đại lý khách hàng là cách sử dụng hợp lý”, Elliot của Gartner nói thêm.

Công nghệ chatbot cũng có thể cung cấp bản tóm tắt các cuộc hội thoại, bài viết, email và trang web.

Một cách sử dụng khác cho ChatGPT và GPT-3 là cải thiện các chatbot dịch vụ khách hàng hiện có, để chúng đưa ra phản hồi chi tiết và giống con người hơn.

Các nền tảng cũng có thể cải thiện việc xác định ý tưởng của khách hàng, tóm tắt các cuộc trò chuyện, trả lời các câu hỏi của khách hàng và hướng khách hàng đến các tài nguyên. Để làm được điều này yêu cầu bối cảnh doanh nghiệp, mô tả dịch vụ, quyền, logic kinh doanh, hình thức và thậm chí cả giọng điệu thương hiệu, cần được thêm vào mô hình ngôn ngữ GPT-3.

Bộ phận bán hàng và tiếp thị cũng có thể sử dụng ChatGPT và GPT-3 cho khách hàng tiềm năng trên trang web hoặc qua chatbot để cung cấp đề xuất và mô tả sản phẩm. Một lần nữa, nền tảng chatbot sẽ cần được tùy chỉnh với bối cảnh doanh nghiệp.

Chatbots cũng đã được sử dụng làm trợ lý cá nhân để quản lý lịch trình, tóm tắt email, soạn email và trả lời cũng như soạn thảo các tài liệu chung.

Trong giáo dục, chatbot có thể được sử dụng để tạo trải nghiệm học tập cá nhân, giống như một gia sư. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chatbot và các ứng dụng có thể cung cấp các mô tả bằng ngôn ngữ đơn giản về thông tin y tế và các khuyến nghị điều trị.

Kỹ thuật nhanh chóng

Elliot giải thích rằng mô hình GPT-3 bên trong dịch vụ ChatGPT không thể tự sửa đổi được, nhưng người dùng có thể lấy mô hình GPT-3 cơ sở và sửa đổi riêng để sử dụng trong công cụ chatbot (không có ứng dụng ChatGPT). Mô hình GPT-3 sẽ chỉ được sử dụng giống như các LLM khác.

Ví dụ: người dùng có thể thêm dữ liệu và điều chỉnh các tham số của mô hình hoặc tập dữ liệu GTP-3. Cách một người gửi câu hỏi cho các mô hình đó cũng có thể bị ảnh hưởng bởi từ ngữ được sử dụng để đặt câu hỏi. “Vì vậy, kỹ thuật  nhanh chóng có thể hữu ích”.

Trong báo cáo của Gartner: “Mặc dù cách tiếp cận này đòi hỏi các kỹ năng, quản lý dữ liệu và kinh phí đáng kể, nhưng sự xuất hiện của thị trường dành cho các mô hình chuyên biệt phù hợp với mục đích của bên thứ ba có thể khiến tùy chọn này ngày càng hấp dẫn”.

Mặc dù mới xuất hiện nhưng việc sử dụng ChatGPT và GPT-3 để tạo, dịch, giải thích và xác minh mã phần mềm hứa hẹn sẽ tăng cường quá trình phát triển. Theo Gartner, việc sử dụng nó rất có thể trong môi trường nhà phát triển tích hợp (IDE).

Ví dụ: nhà phát triển có thể nhập vào hộp tìm kiếm: “Mã này không hoạt động theo cách tôi mong đợi, làm cách nào để khắc phục?” Theo OpenAI, câu trả lời đầu tiên không có khả năng khắc phục sự cố, nhưng với các câu hỏi tiếp theo cho câu trả lời, ChatGPT có thể đưa ra giải pháp.

ChatGPT cũng có thể viết mã từ văn xuôi, chuyển đổi mã từ ngôn ngữ lập trình này sang ngôn ngữ lập trình khác, sửa mã sai và giải thích mã.

Đề xuất các lựa chọn thay thế cho mã phần mềm hoặc xác định lỗi mã hóa là hợp lệ, nhưng đừng để ChatGPT ‘sửa mã’ mà hãy đề xuất các khu vực cần xem xét.

Rủi ro chatbot

Gartner cảnh báo rằng có những rủi ro khi sử dụng ChatGPT vì nhiều người dùng có thể không hiểu các hạn chế về dữ liệu, bảo mật và phân tích.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với doanh nghiệp là ChatGPT có thể đi quá đà, tạo ra văn xuôi hùng hồn với các câu trả lời bằng ngôn ngữ tự nhiên chứa ít nội dung có giá trị hoặc tệ hơn là các tuyên bố không trung thực. Điều bắt buộc là người dùng phải xem xét đầu ra về độ chính xác, tính phù hợp và tính hữu ích thực tế trước khi chấp nhận bất kỳ kết quả nào.

Sử dụng chatbot cũng có thể có nguy cơ làm lộ thông tin bí mật và thông tin nhận dạng cá nhân (PII), vì vậy điều quan trọng là các công ty phải lưu ý đến dữ liệu nào được sử dụng để cung cấp cho chatbot và tránh bao gồm thông tin bí mật.

Việc hợp tác với các nhà cung cấp các chính sách quyền sở hữu và sử dụng dữ liệu chặt chẽ cũng rất quan trọng.

Gartner, về cơ bản đã đồng ý: “Hãy nhận ra rằng đây là giai đoạn rất sớm và là một công nghệ được thổi phồng với những ứng dụng tiềm năng quan”.

Nó gợi ý rằng các công ty nên khuyến khích tư duy “vượt trội” về quy trình làm việc, xác định các hướng dẫn sử dụng và quản trị xung quanh AI, đồng thời phát triển một lực lượng đặc nhiệm - một quy trình báo cáo thủ công cho CIO và Giám đốc điều hành.

Elliot gợi ý rằng người dùng nên ưu tiên ChatGPT dịch vụ mở Azure của Microsoft thay vì OpenAI ChatGPT dành cho doanh nghiệp. Microsoft cung cấp các biện pháp kiểm soát tuân thủ và bảo mật doanh nghiệp được liên kết với các sản phẩm khác của Microsoft.

“Nếu bạn định sử dụng thông tin bí mật, hãy lên kế hoạch sử dụng Azure,” Elliot nói.

Cuối cùng, không cho phép nhân viên đặt câu hỏi OpenAI ChatGPT tiết lộ dữ liệu bí mật của doanh nghiệp, Elliot nói. “Ban hành các chính sách rõ ràng để giáo dục nhân viên về các rủi ro liên quan đến ChatGPT vốn có.”

AI và cuộc chiến tìm kiếm

Được thành lập vào năm 2015, OpenAI nhận được sự hậu thuẫn của các nhà đầu tư như Elon Musk, Amazon Web Services (AWS), Infosys, YC Research và Altman, người đã trở thành Giám đốc điều hành OpenAI vào năm 2019, năm công ty niêm yết cổ phiếu.

Các nhà đầu tư ban đầu khác bao gồm Microsoft, công ty đã đầu tư 1 tỷ đô la vào OpenAI vào năm 2019 và thứ hai tuần trước đã công bố kế hoạch đầu tư thêm nhiều tỷ đô la. Microsoft cũng thông báo công cụ tìm kiếm Bing của họ đang được nâng cấp bằng GPT-4, phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ AI do OpenAI xây dựng.

Thông báo đó đã bắt đầu một cuộc chiến chatbot tìm kiếm giữa Microsoft và Google. Microsoft hy vọng việc sử dụng GPT-4 sẽ giúp Bing vượt qua công cụ tìm kiếm thống trị lâu nay của Google. Google vừa công bố hương vị riêng của công nghệ chatbot có tên là Bard. Đây là một dịch vụ AI đàm thoại được hỗ trợ bởi công nghệ có tên là mô hình ngôn ngữ cho ứng dụng đối thoại (viết tắt là LaMDA).

Preply , một nền tảng học ngôn ngữ toàn cầu, đã công bố kết quả của một nghiên cứu so sánh trí thông minh với Google và ChatGPT . Preply đã tập hợp cái gọi là “một nhóm các chuyên gia truyền thông”, những người đã đánh giá từng nền tảng AI trên 40 thử thách trí thông minh.

Thử thách cho thấy ChatGPT đánh bại Google với tỷ số 23-16, với một tỷ số hòa. Tuy nhiên, Google đã làm xuất sắc các câu hỏi và truy vấn cơ bản khi thông tin thay đổi theo thời gian.

 

Thanh Phú - Phòng Kỹ Thuật VnPro


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0