CHƯƠNG 3: BẢO VỆ MÔ HÌNH CÂY STP (PROTECTING THE STP TOPOLOGY) P2 -

CHƯƠNG 3: BẢO VỆ MÔ HÌNH CÂY STP (PROTECTING THE STP TOPOLOGY) P2 -

CHƯƠNG 3: BẢO VỆ MÔ HÌNH CÂY STP (PROTECTING THE STP TOPOLOGY) P2 -

CHƯƠNG 3: BẢO VỆ MÔ HÌNH CÂY STP (PROTECTING THE STP TOPOLOGY) P2 -

CHƯƠNG 3: BẢO VỆ MÔ HÌNH CÂY STP (PROTECTING THE STP TOPOLOGY) P2 -
CHƯƠNG 3: BẢO VỆ MÔ HÌNH CÂY STP (PROTECTING THE STP TOPOLOGY) P2 -
(028) 35124257 - 0933 427 079

CHƯƠNG 3: BẢO VỆ MÔ HÌNH CÂY STP (PROTECTING THE STP TOPOLOGY) P2

I. CÁC KHÁI NIỆM

UDLD

Giao thức phát hiện kết nối một chiều - Unidirectional Link Detection (UDLD) cho phép các thiết bị đang kết nối với nhau bằng cáp quang hoặc cáp đồng có thể quan sát và phát hiện được các vấn đề về trạng thái kết nối vật lý của hệ thống cáp khi có hiện tượng kết nối theo một hướng duy nhất (Unidirectional Link) xảy ra. Khi hiện tượng Unidirectional Link được phát hiện, UDLD sẽ tắt các cổng của switch bị ảnh hưởng, và phát ra cảnh báo cho các người dùng biết được tình trạng hiện tại của cổng này. Hiện tượng Unidirectional link này gây ra nhiều hệ quả khác nhau không có lợi cho môi trường LAN, bao gồm cả việc gây ảnh hưởng đến khả năng chống lặp vòng trong giao thức spanning-tree. UDLD là giao thức hoạt động tại lớp 2 nhưng lại làm việc với các thiết bị lớp một để có thể xác định trạng thái kết nối vật lý của một kết nối nào đó. Tại lớp 1, các phương thức tự động thương lượng (autonegotiation) đảm trách các tín hiệu vật lý và phát hiện lỗi. UDLD thực thi các tác vụ mà các phương thức tự động thương lượng không thể thực thi, ví dụ như phát hiện tình trạng hiện tại của các láng giềng và tắt các cổng kết nối sai. Khi ta bật lên đồng thời "autonegotiation" và UDLD, lớp 1 và 2 sẽ làm việc cùng nhau để ngăn ngừa các hiện tượng kết nối theo một hướng về mặt vật lý và logic.

Hiện tượng Unidirectional Link xảy ra khi có bản thận thiết bị nào đó phát ra các tín hiệu và được tiếp nhận bởi thiết bị láng giềng nhưng bản thân thiết bị này lại không thể tiếp nhận các tín hiệu do thiết bị láng giềng này trả về. Nếu một trong các mạch quang trong một cặp dây bị ngắt , khi mà autonegotiation đã được bật, kết nối không ở trạng thái hoạt động. Nếu cặp dây cáp quang này hoạt động bình thường ở lớp 1, thì giao thức UDLD tại lớp 2 sẽ xác định các cáp quang này có được kết nối đúng hay không và các lưu lượng dữ liệu có đang truyền theo cả hai hướng giữa các láng giềng hay không. Autonegotiation không thể thực thi khả năng này bởi vì negotiation hoạt động ở lớp 1. Switch truyền các gói UDLD tới các switch láng giềng theo chu kỳ thông qua các cổng khi giao thức UDLD đã được bật lên. Các thiết bị ở cả hai đầu kết nối phải hổ trợ giao thức UDLD để giao thức này có thể định nghĩa và ngăn chặn các hiện tượng Unidirectional Link. Mặc định, giao thức UDLD được tắt trên giao diện kết nối bằng cáp đồng để tránh việc gửi các lưu lượng điều khiển không cần thiết.

HÌNH 1

Switch B có thể nhận được các traffic từ Switch A trên interface kết nối cụ thể. Tuy nhiên Switch A không thể nhận được lưu lượng từ Switch B trên cùng cổng tương tự. UDLD phát hiện ra vấn đề này và tắt cổng này. Các cấu hình mặc định trên Switch Cisco 4500 series:

 

+ ULDL trạng thái toàn cục : mặc định được tắt

+ UDLD trạng thái trên các cổng quang: mặc định được bật

+ UDLD trạng thái trên các cổng cáp đồng : mặc định được tắt

Để Bật giao thức UDLD toàn cục cho tất cả các cổng quang, gõ lệnh sau:

Switch(config)# [no] udld enable

Chú ý: dòng lệnh này chỉ cấu hình các cổng quang để chạy giao thức UDLD.

Bật giao thức UDLD trên cổng cụ thể:

Switch(config-if)# udld enable

Để xem lại cấu hình:

Switch# show udld interface

 

Tắt UDLD trên các cổng không phải là cổng quang(cáp xoắn đôi,…):

Switch(config-if)# no udld enable

Để xem lại cấu hình:

 Switch# show udld interface

Chú ý: trên các cổng quang, dòng lệnh no udld enable sẽ trả lại cấu hình

của các cổng thành udld enable. Tắt UDLD trên các cổng quang:

Switch (config-if)# udld disable

Chú ý: dòng lệnh này không được hổ trợ trên các cổng không phải là giao diện kết nối quang. Resetting các cổng bị tắt bởi UDLD:

Switch# udld reset


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0