KỸ NĂNG NETWORKING -

KỸ NĂNG NETWORKING -

KỸ NĂNG NETWORKING -

KỸ NĂNG NETWORKING -

KỸ NĂNG NETWORKING -
KỸ NĂNG NETWORKING -
(028) 35124257 - 0933 427 079

KỸ NĂNG NETWORKING

Bạn có biết rằng Networking là lợi ích tốt nhất của bạn và nó có thể mở ra cho bạn nhiều cơ hội, dù là nghề nghiệp, xã hội hay cá nhân. Nhưng xây dựng các mối quan hệ thì nói dễ hơn làm.

Trừ khi bạn sở hữu các kỹ năng kết nối phù hợp, nếu không bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra các kết nối cá nhân hoặc nghề nghiệp, cũng như sử dụng chúng để thăng tiến trong sự nghiệp của mình.

Tự hỏi những kỹ năng đó có thể là gì (và làm thế nào bạn có thể học chúng)? Đó chỉ là những gì chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết này!

Hãy vào sâu bài viết này ngay!.

Hơn 11 kỹ năng xây dựng mối quan hệ hàng đầu

Kết nối các mối quan hệ liên quan đến việc tương tác với mọi người (thậm chí có thể là người lạ hoặc người quen) từ các nhóm xã hội và nghề nghiệp thông thường để xây dựng các mối quan hệ có lợi chung.

Tuy nhiên, để xây dựng các mối quan hệ tốt hơn, bạn sẽ cần phát triển các kỹ năng kết nối mạng phù hợp.

Vì vậy, hãy xem qua các kỹ năng xây dựng các mối quan hệ hàng đầu mà bạn PHẢI có vào năm 2023:

1.Lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực không chỉ đơn thuần là nghe.

Hành động này bao gồm việc tập trung tuyệt đối vào những gì người đang nói, làm rõ các câu hỏi liên quan và cần thiết, đảm bảo rằng bạn đã nắm được ý chính của cuộc trò chuyện.

Đây là lý do tại sao kỹ năng lắng nghe tích cực rất là quan trọng đối với việc xây dựng các mối quan hệ:

Hãy tưởng tượng bạn đang tham gia một sự kiện xây dựng mối quan hệ và đang có cuộc trò chuyện với một nhà tuyển dụng.

Nếu bạn cứ nhìn xung quanh phòng, chăm chú xem điện thoại và chỉ thỉnh thoảng đưa ra những cái gật đầu với nhà tuyển dụng để tạo cảm giác như là bạn đang lắng nghe, thì họ không thể nói với bạn về các vị trí công việc triển vọng. Nếu không may, họ cảm thấy bị xúc phạm vì bạn giả vờ lắng nghe và bạn sẽ không được chú ý!.

2.Kỹ năng Giao tiếp

Nếu bạn hỏi chúng tôi, kỹ năng nào quan trọng thì kỹ năng giao tiếp là quan trọng nhất trong kỹ năng xây dựng các mối quan hệ.

Bạn có thể hài hước, sáng suốt, tài năng và thông minh, nhưng tất cả đều vô nghĩa nếu bạn không thể giao tiếp hiệu quả với mọi người.

Vì lý do này, khi bạn Networking, hãy chú ý đến cách bạn truyền đạt, tương tác với người khác, và thậm chí là xử lý các vấn đề về cuộc thảo luận có thể xảy ra trong cuộc trò chuyện.

Điều này bao gồm giọng nói của bạn, ngôn ngữ mà bạn sử dụng, và thậm chí cả sự cấp thiết của bạn khi nói chen lấn lên người khác. Những yếu tố này đều có thể thành công hoặc làm hỏng mối quan hệ Networking của bạn.

3.Giao tiếp phi ngôn ngữ

Giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm mọi thông điệp bạn truyền tải mà không bao gồm từ ngữ và nó chiếm đến 93% của bất kỳ thông điệp bằng lời nói nào.

Điều này có nghĩa là biểu cảm khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể và tư thế, hay thậm chí cả vị trí của bạn đối với người đồng diễn thuyết. Vì vậy, giao tiếp phi ngôn ngữ là một kỹ năng kết nối thiết yếu. Hãy suy nghĩ về điều đó.

Ai có khả năng nói chuyện tại một sự kiện kết nối? Ai đó với vai gù và mắt hướng vào màn hình điện thoại của họ, hay một người tỏa ra sự tự tin và tích cực?.

4.Kỹ năng cá nhân

Kỹ năng liên kết giữa các cá nhân và kỹ năng giao tiếp thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng có sự khác biệt tinh tế giữa hai khái niệm này.

Nói chung, kỹ năng liên kết giữa các cá nhân gồm khả năng của bạn để hòa nhập và hiểu những người khác. Đôi khi điều này có nghĩa là cởi mở với những gợi ý tinh tế hoặc “đọc” tình huống trong một bối cảnh xã hội nhất định.

Ví dụ, giả sử bạn đến một buổi tiệc và có một người có vẻ hấp dẫn đang mỉm cười trực tiếp về phía bạn. Điều này có nghĩa họ mở lòng để nói chuyện với bạn, nhưng họ có thể quá nhút nhát để bắt đầu cuộc trò chuyện.

5.Hài hước

Nghiên cứu cho thấy rằng sự hài hước là chìa khóa dẫn đến thành công trong công việc, bởi vì nó khiến mọi người thích tương tác với bạn, khiến họ thoải mái và giúp họ xây dựng lòng tin, cùng nhiều yếu tố khác.

Chà, điều tương tự cũng áp dụng cho Networking!.

Ngoài việc đề cập đến chất lượng gây cười, hài hước còn là một tâm trạng và trạng thái của tâm trí.

Sự hài hước không chỉ đơn thuần là làm cho mọi người cười, mà phần lớn là về sự tích cực và truyền tải điều đó đến những người xung quanh bạn. Như vậy, hài hước là một phần không thể tách rời của kỹ năng kết nối.

Bằng cách mang lại nụ cười trên khuôn mặt của mọi người, bạn có thể yên tâm rằng bạn sẽ trao đổi một số danh thiếp hoặc số điện thoại.

6.   Tôn trọng

Aretha Franklin đã nói: R-E-S-P-E-C-T!

Vâng, tôn trọng là một trong những kỹ năng kết nối cơ bản nhất.

Khi còn nhỏ, bạn đã bao giờ bị mắng vì nói át người khác hoặc há miệng nhai thức ăn chưa?

Chà, thậm chí còn tệ hơn nếu bạn là một người lớn thiếu tôn trọng tại một sự kiện kết nối.

Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn đủ may mắn để nói chuyện với một nhà tuyển dụng từ một trong những công ty luật mà bạn muốn ứng tuyển và bạn có biểu hiện không tốt bằng cách liên tục ngắt lời họ hoặc yêu cầu họ lặp lại vì bạn không chú ý.

Bây giờ điều đó sẽ không tạo ấn tượng tốt nhất, phải không?.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng những người tôn trọng và lịch sự sẽ có xu hướng phát triển mạnh về kết nối, vì họ dễ hòa đồng, thấu hiểu và dễ gần.

7.   Sự tự tin

Nếu bạn sắp đến một nơi có nhiều người lạ hoặc người quen với mục tiêu tạo mối quan hệ nghề nghiệp và xã hội, thì bạn chắc chắn cần sự tự tin!.

Là một kỹ năng, sự tự tin xác định mức độ chắc chắn của bạn về những gì bạn nói, những gì bạn làm (hoặc dự định làm) và các quyết định của bạn.

Bây giờ, nếu bạn không tự tin một cách tự nhiên, hãy rèn luyện sự tự tin của mình bằng cách thực hiện một số điều sau:

 

  • Duy trì giao tiếp bằng mắt với người nói.

 

  • Nói với giọng điệu thân thiện.

Chuẩn bị trước điều gì đó để thảo luận bạn không vấp váp trong lời nói của mình. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào ý định kết của bạn (ví dụ: nếu bạn định nói chuyện với một nhà tuyển dụng cụ thể, bạn sẽ muốn hỏi họ về công ty, môi trường làm việc, v.v.).

8.Thân thiện

Thân thiện là một kỹ năng kết nối quan trọng khác trong danh sách của chúng tôi.

Phẩm chất liên quan đến việc tử tế, hữu ích hoặc trìu mến không nhất thiết phải gần gũi với người khác. Những cử chỉ như mỉm cười, vẫy tay hoặc giới thiệu bản thân với mọi người là những biểu hiện điển hình của sự thân thiện và sẽ khiến những người xung quanh bạn như những con thiêu thân lao vào ngọn lửa.

Nói chung, sự thân thiện khuyến khích người khác bớt đề phòng hoặc phản ứng lại với bạn. Điều đó nói rằng, bạn cũng không nên lạm dụng nó.

Đôi khi, những người quá tốt bụng hoặc hay giúp đỡ lại trở nên đáng ngờ hoặc khó chịu, điều này là không nên khi bạn xây dựng mối quan hệ.

9.Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc đề cập đến khả năng hiểu, sử dụng và quản lý cảm xúc của bạn và của người khác.

Khi nói đến việc xây dựng các mối quan hệ, việc có trí tuệ cảm xúc rất quan trọng bởi vì (cũng giống như bất kỳ thứ gì khác liên quan đến con người), quá trình này cũng mang tính cảm xúc.

Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn có một cuộc trò chuyện kéo dài 10 phút với một nhà tuyển dụng. Họ có thể không nói bất cứ điều gì bằng lời nói, nhưng bạn có thể biết được qua việc họ sẵn sàng đưa danh thiếp cho bạn hoặc đề xuất gửi email theo dõi, rằng bạn đã gây ấn tượng.

10.Tích cực

Tính tích cực không chỉ là một đặc điểm tính cách: đó là một thái độ và một tư duy.

Nếu bạn xây dựng các mối quan hệ với một suy nghĩ tích cực, bạn sẽ không nản lòng trong trường hợp cuộc trò chuyện với một đối tượng chuyên nghiệp tiềm năng tương lai không diễn ra như kế hoạch hoặc nếu sự kiện xây dựng nhóm với các đồng nghiệp mới của bạn không diễn ra đúng như ý muốn mà bạn đã hy vọng.

Hơn nữa, một thái độ tích cực thường đi đôi với sự lạc quan. Về mặt Networking, điều này giúp mọi người tiếp cận bạn dễ dàng hơn và thậm chí có thể xây dựng các mối quan hệ mới.

11.Nói trước đám đông

Có thể xảy ra trường hợp ánh đèn sân khấu chiếu vào bạn giữa một nhóm người khi kết nối.

Sau đó thì sao? Nói trước đám đông có thể đến giải cứu.

Kỹ năng nói trước đám đông có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với một nhóm người, đặc biệt là những người lạ tại một sự kiện.

Nếu như bạn chưa bao giờ nói chuyện với những khán giả “khó tính” như vậy, hãy luyện tập kỹ năng nói trước đám đông khi bạn trò chuyện với bạn bè.

Đặc biệt, hãy chú ý đến cách bạn phát âm các từ, tốc độ nói và giọng điệu của bạn.

Hơn 5 mẹo để xây dựng các mối quan hệ

Trong trường hợp bạn đã trải qua tất cả các kỹ năng xây dựng các mối quan hệ này và hiện đang lo lắng rằng mình không thể làm chủ trò chơi, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn!.Dưới đây bạn có thể tìm thấy một số mẹo để đưa Networking game của mình lên một tầm cao mới:

  1. Ăn mặc có ý định. Khi bạn xây dựng các mối quan hệ, hãy cân nhắc xem bạn muốn được nhìn nhận như thế nào (sắc sảo, thông minh, thân thiện) và ăn mặc phù hợp.
  2. Hãy nhận biết ngôn ngữ cơ thể của bạn. Như chúng tôi đã nói, ngôn ngữ cơ thể của bạn là công cụ giúp bạn trông dễ gần. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn luôn giữ thẳng lưng, đối mặt hoàn toàn với bất kỳ ai tiếp cận hoặc nói chuyện với bạn và duy trì giao tiếp bằng mắt với những người diễn thuyết.
  3. Trực quan hóa kết quả. Nếu bạn đang xây dựng các mối quan hệ với mục tiêu cụ thể (ví dụ: tạo kết nối chuyên nghiệp), suy nghĩ và hình dung trước kết quả sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó.
  4. Chuẩn bị một mạng lưới an toàn. Có thể xảy ra trường hợp những người tham dự khác không tiếp cận bạn ngay lập tức. Có một mạng lưới an toàn tại chỗ luôn luôn hữu ích. Điều này có nghĩa là chuẩn bị sẵn sàng để giới thiệu bản thân và bắt chuyện.
  5. Đặt câu hỏi mở. Bằng cách đặt câu hỏi mở (ví dụ: “làm thế nào”, “tại sao”, “cái gì”) cho phép người trả lời bằng nhiều từ hơn là một câu “có/không” nhàm chán.
  6. Chuẩn bị hồ sơ của bạn. Nếu bạn đang xây dựng các mối quan hệ để tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp mới và bạn gặp một nhà tuyển dụng, bạn có thể muốn có sẵn một bản lý lịch để gửi cho họ sau cuộc gặp của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn hoặc viết sơ yếu lý lịch nếu bạn chưa có để sẵn sàng cho mọi tình huống.
  7. Theo sát ác mối quan hệ không chỉ là tạo ra mà còn là củng cố các kết nối. Để điều sau xảy ra, bạn cần theo dõi qua email hoặc tin nhắn với các kết nối mà bạn cho là đáng theo đuổi.

Rút ra bài học

Trước khi bạn bắt đầu thực hành các kỹ năng của mình, hãy xem qua những điểm chính mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết:

Xây dựng các mối quan hệ là tương tác với mọi người từ các nhóm xã hội và nghề nghiệp thông thường để xây dựng các mối quan hệ có lợi từ hai phía.

Kết nối mạng chủ yếu được sử dụng trong kinh doanh (như trong kết nối mạng chuyên nghiệp), tuy nhiên, bạn cũng có thể kết nối mạng tại một bữa tiệc hoặc các môi trường xã hội khác.

Một số kỹ năng kết nối quan trọng nhất cho năm 2023 bao gồm lắng nghe tích cực, giao tiếp, tự tin, tích cực và nói trước đám đông.

Nhận thức được ngôn ngữ cơ thể của bạn, chuẩn bị một mạng lưới an toàn và đặt những câu hỏi mở là một trong những mẹo hữu ích nhất để cải thiện mạng lưới quan hệ của bạn.

 

Võ Bình Phú Dương - Phòng Kỹ Thuật VnPro

 

 

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0