NẾU INTERNET BỊ GIÁN ĐOẠN TRONG MỘT NGÀY, ĐIỀU TỒI TỆ NHẤT CÓ THỂ XẢY RA LÀ GÌ? -

NẾU INTERNET BỊ GIÁN ĐOẠN TRONG MỘT NGÀY, ĐIỀU TỒI TỆ NHẤT CÓ THỂ XẢY RA LÀ GÌ? -

NẾU INTERNET BỊ GIÁN ĐOẠN TRONG MỘT NGÀY, ĐIỀU TỒI TỆ NHẤT CÓ THỂ XẢY RA LÀ GÌ? -

NẾU INTERNET BỊ GIÁN ĐOẠN TRONG MỘT NGÀY, ĐIỀU TỒI TỆ NHẤT CÓ THỂ XẢY RA LÀ GÌ? -

NẾU INTERNET BỊ GIÁN ĐOẠN TRONG MỘT NGÀY, ĐIỀU TỒI TỆ NHẤT CÓ THỂ XẢY RA LÀ GÌ? -
NẾU INTERNET BỊ GIÁN ĐOẠN TRONG MỘT NGÀY, ĐIỀU TỒI TỆ NHẤT CÓ THỂ XẢY RA LÀ GÌ? -
(028) 35124257 - 0933 427 079

NẾU INTERNET BỊ GIÁN ĐOẠN TRONG MỘT NGÀY, ĐIỀU TỒI TỆ NHẤT CÓ THỂ XẢY RA LÀ GÌ?

Cuộc sống mà không có truy cập Internet gần như không thể tưởng tượng được, những công việc kinh doanh hàng ngày của chúng ta sẽ gặp nguy hiểm nếu internet không hoạt động.

Một thế giới không có Internet… Vào năm 2022, điều đó dường như là không thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Internet bị tắt trong một ngày? Chuyện gì sẽ xảy ra ?

Trên toàn cầu, hơn một nửa thế giới có truy cập Internet và theo báo cáo Triển khai băng thông rộng lần thứ 14 từ Ủy Ban Truyền Thông Liên Bang (FCC), cuối năm 2019 chứng kiến 94% người Mỹ “truy cập vào cả dịch vụ băng thông rộng cố định 25/3 Mbps [tốc độ tải xuống / tải lên] và dịch vụ băng thông rộng di động với tốc độ trung bình 10/3 Mbps”.

Trong hai năm qua, Internet đã dệt nên cấu trúc xã hội của chúng ta. Mọi thứ, từ ngân hàng, trường học đến quân đội và hệ thống tiện ích đều dựa vào internet theo một cách nào đó, hình dạng hoặc hình thức.

Hãy dành một chút thời gian để tưởng tượng cùng chúng tôi: Điều gì sẽ xảy ra nếu Internet bị ngừng hoạt động trong một ngày ?

Một thế giới không có Internet

Cách đây không lâu, chúng ta đã thực sự sống trong một thế giới không có Internet. “Internet” ở dạng cơ bản nhất của nó là “mạng lưới các mạng” chính thức ra mắt vào ngày 1 tháng 1 năm 1983, nhưng có từ giữa những năm 1950. Mãi cho đến năm 1989 khi Tim Berners-Lee phát minh ra World Wide Web và tung ra máy khách và máy chủ web đầu tiên của mình vào năm 1990, internet như chúng ta biết mới bắt đầu hình thành.

 

Trở lại năm 1995, chưa đến 1% (chính xác là 0,77%) trên thế giới đang sử dụng Internet. Ngày nay, 63% dân số thế giới sử dụng Internet.

Theo một báo cáo tháng 7 năm 2022 của Statista, “Tính đến năm 2022, 91,8% tổng dân số Hoa Kỳ đã truy cập Internet. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 95% vào năm 2027 ”.

Đại dịch trên toàn thế giới đã thay đổi vĩnh viễn bối cảnh sử dụng Internet, khiến hàng triệu người phải ở nhà để làm việc, đi học và giải trí. Chúng ta đã trở nên phụ thuộc vào truy cập internet cho mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Internet bị tắt ?

Đối với hàng triệu người miền Bắc Arizona, họ đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi đó vào năm 2015. Khoảng trưa một ngày trong tuần tháng Hai, Internet ngừng hoạt động đối với những người từ Flagstaff đến Phoenix.

Một tuyến cáp quang chính cung cấp cho một số nhà mạng và dịch vụ đã bị những kẻ phá hoại cố tình cắt đứt, làm ngừng dịch vụ Internet và điện thoại trong hàng trăm dặm.

Trong thời gian đó, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng không còn hoạt động, khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc chuyển sang giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt.

Điện thoại di động vô ích nên không nhắn tin hay gọi điện được. Việc cắt cáp cũng đóng cửa hầu hết các dịch vụ điện thoại cố định.

Điều này khiến cuộc gọi khẩn cấp 911 rơi vào tình thế nguy hiểm. Như đã báo cáo với CBS News, “Tại Thung lũng Prescott, cách Phoenix khoảng 75 dặm về phía bắc, nhà chức trách cho biết dịch vụ 911 đang được bổ sung với radio cầm tay và số điện thoại thay thế. Người phát ngôn của Quận Yavapai, Dwight D’Evelyn cho biết 911 đường dây bị giới hạn vào chiều thứ tư và chính quyền không thể truy cập cơ sở dữ liệu thực thi pháp luật. ”

Các dịch vụ chính bị ảnh hưởng trong sự cố ngắt kết nối Internet:

Nói tóm lại, câu trả lời cho điều gì sẽ xảy ra nếu Internet không hoạt động là cuộc sống của người Arizona vào ngày hôm đó bế tắc - và đó là một vài năm trước khi thế giới trở nên quấn quít hơn với Internet trong COVID.

Vào ngày đó ở Arizona không có Internet, các doanh nghiệp dựa vào kết nối đó để sản xuất và theo dõi chỉ cần đóng cửa và đưa nhân viên về nhà.

Khi ở nhà, trừ khi bạn có ăng-ten, không có cáp để xem TV hoặc Internet để lướt web. Tuy nhiên, đọc một cuốn sách trong khi bọn trẻ chơi trong sân là một lựa chọn tốt.

May mắn thay cho các nhà bán lẻ, nhân viên khẩn cấp và chủ doanh nghiệp, cáp đã được sửa chữa trong khoảng sáu giờ.

Ngân hàng

Vào tháng 4 năm 2022, Bankrate báo cáo, “44% khách hàng của ngân hàng đã sử dụng ứng dụng ngân hàng di động để quản lý tài khoản ngân hàng của họ - khiến nó trở thành phương pháp được sử dụng nhiều nhất để tương tác với các tổ chức tài chính, theo một cuộc khảo sát vào tháng 10 năm 2021 được công bố bởi Hiệp hội Ngân hàng Hoa Kỳ. “

Sự gia tăng của ngân hàng di động có ý nghĩa đối với người tiêu dùng: Tại sao lại lãng phí thời gian nghỉ trưa để đứng xếp hàng gửi tiền trong khi bạn có thể thực hiện bất kỳ lúc nào trong ngày bằng phương thức điện tử? Nhưng các bộ phận khác của ngành ngân hàng dựa vào Internet như thế nào và chúng có thể bị ảnh hưởng như thế nào khi Internet ngừng hoạt động?

Khi Internet không hoạt động, bạn sẽ không thể sử dụng bất kỳ ứng dụng tài chính nào của mình, vì vậy bạn phải đến ngân hàng để thực hiện bất kỳ giao dịch nào - trừ khi bạn sử dụng ngân hàng trực tuyến, trong trường hợp đó, tất cả các giao dịch ngân hàng sẽ bị loại bỏ. Ngoài ra, bất kỳ thứ gì bạn đã thiết lập để thanh toán điện tử sẽ không thành công nếu Internet bị hỏng vào ngày đã lên lịch.

Bệnh viện

Những tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật số đã cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Ví dụ, y tế từ xa ở các cộng đồng nông thôn có nghĩa là bệnh nhân đột quỵ cần điều trị bằng tPA (phải được bác sĩ thần kinh chấp thuận và sử dụng trong vòng vài giờ sau khi bắt đầu có triệu chứng) có thể được bác sĩ thần kinh nhìn thấy qua điện tử, cho thuốc sớm hơn và cơ hội hồi phục của họ được cải thiện.

Ngoài ra, hồ sơ y tế điện tử (EMR) và cổng thông tin bệnh nhân - với khả năng nhắn tin trực tiếp bác sĩ điều trị - nghĩa là bệnh nhân được trao quyền truy cập ngay vào hồ sơ y tế và đội ngũ chăm sóc của họ.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả các hệ thống đều gặp sự cố?

Vào tháng 5 năm 2019, khi Internet tại Bệnh viện Nhi đồng Phoenix bị gián đoạn trong vài giờ, nó được báo cáo rằng tất cả “hệ thống đã ngừng hoạt động và hồ sơ bệnh nhân không thể truy cập được.” May mắn thay, trong trường hợp này, sự cố ngừng hoạt động chỉ kéo dài vài giờ và không có bệnh nhân nào bị tổn hại.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Andrew Carroll - giám đốc y tế và giám đốc điều hành của Atembis ở Chandler, AZ, đã đưa ra một quan điểm rất tốt cho ABC15: “Tôi nghĩ rằng mọi thứ tại bệnh viện đều phụ thuộc vào Internet tại thời điểm này.

Bạn bật công tắc, những thứ như công việc trong phòng thí nghiệm của bạn đã hoàn thành vào sáng hôm đó, nghiên cứu về X-quang của bạn có thể không có, những gì bạn đã làm ngày hôm qua có thể không có. ”

Quân đội

Mặc dù Internet như chúng ta biết ngày nay chưa thành hình cho đến 30 năm trước, ý tưởng phát triển công nghệ truyền thông kỹ thuật số dựa trên chuyển mạch gói có từ thời Chiến tranh Lạnh đầu những năm 1950 và quân đội phải cảm ơn vì đã theo đuổi công nghệ đó.

Nhiều hoạt động quân sự dựa vào các mạng lưới độc lập của riêng họ; tuy nhiên, một số giao tiếp điện tử và truyền dữ liệu diễn ra qua Internet. Mất kết nối dù chỉ một ngày cũng sẽ khiến việc sử dụng Internet của quân đội trở nên lỗi thời và khiến các hoạt động quân sự như lùi lại 30 năm trước và tiêu tốn hàng triệu đô la của quốc gia này.

Trong báo cáo về khả năng phục hồi và quản lý năng lượng hàng năm của Bộ Quốc Phòng (AEMRR) cho năm tài chính 2020, đã báo cáo 3.018 sự cố mất điện ngoài kế hoạch, 649 trong số đó kéo dài 8 giờ hoặc lâu hơn. Sự cố mất điện là do tác động của tự nhiên như thời tiết, thiết bị hỏng hóc hoặc một số sự kiện khác.

Theo AEMRR, từ năm 2018 đến năm 2020, tình trạng mất điện khiến chính phủ tiêu tốn khoảng 30,5 triệu đô la.

Tiện ích

Khi các quốc gia trên thế giới nâng cấp các hệ thống tiện ích cũ, nhiều quốc gia đang chuyển sang sử dụng Internet of Things để giúp cải thiện quy trình. Ví dụ, nhiều cơ sở xử lý nước hiện nay dựa vào các cảm biến thông minh và một hệ thống được kết nối với nhau dựa trên Internet.

Lưới điện cũ đang được nâng cấp thành lưới điện thông minh sử dụng công nghệ truyền thông kỹ thuật số để hoạt động hiệu quả hơn, chẳng hạn như gửi thêm điện đến một khu vực đang bị quá tải, chuyển sang tài nguyên tái tạo khi cần, theo dõi việc sử dụng thông qua đồng hồ thông minh,…

Thế nhưng, David Kennedy, một cựu hacker của NSA, nói với Tech Insider rằng các hệ thống này sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương trong trường hợp bị tấn công mạng.

“Đã có một số cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi, bắt nguồn từ cả Triều Tiên, Nga và một số quốc gia khác. Tập trung vào việc có được chỗ đứng trong mạng lưới của chúng tôi, để trong trường hợp có xung đột, họ có thể đóng cửa cơ sở hạ tầng của chúng tôi”, ông nói.

“Trong nhiều trường hợp, nó có thể đóng cửa một phần lớn cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ hoàn toàn đen đủi. Sẽ không thể tận dụng bất kỳ công nghệ nào và đó sẽ là một thảm họa hoàn toàn sụp đổ đối với rất nhiều cơ sở hạ tầng của chúng tôi. “

Khả năng Internet sẽ ngừng hoạt động như thế nào?

Không có khả năng toàn bộ Internet toàn cầu sẽ ngừng hoạt động cùng một lúc trong cả ngày. Các tình huống dẫn đến sự cố Internet trên hành tinh là những thứ như va chạm với tiểu hành tinh, một cuộc tấn công mạng quy mô lớn trên toàn thế giới, chiến tranh hạt nhân toàn cầu hoặc một ngọn lửa mặt trời áp đảo.

Internet không chỉ là một máy tính tập trung mà ai đó có thể rút phích cắm vào bất kỳ thời điểm nào. Thay vào đó, nó là một mạng lưới máy tính và máy móc rộng lớn và phi tập trung trải dài khắp hành tinh.

“Sẽ rất khó để toàn bộ Internet bị sập dựa trên một nguyên tắc lý thuyết hệ thống quan trọng được gọi là dự phòng” Paul Levinson, một giáo sư tại Đại Học Fordham, người đã xuất bản một số cuốn sách về công nghệ và thời đại kỹ thuật số, nói với CIO.

“Có rất nhiều hệ thống sao lưu, rất nhiều cách giải quyết, rất nhiều cách khác nhau để đi từ điểm A đến điểm B. Tất cả những hệ thống này sẽ trực tuyến ngay lập tức và tự động nếu hệ thống bị lỗi.”

Cloudflare ngừng hoạt động

Để có ví dụ về cách một phần lớn Internet có thể đi xuống, nếu một trong những mạng internet lớn nhất thế giới, Cloudflare, có một vấn đề, nó có thể ảnh hưởng đến một phần lớn các trang web trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Cloudflare “hoạt động như một proxy ngược giữa khách truy cập trang web và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của khách hàng Cloudflare,” theo Wikipedia

Sự cố ngừng hoạt động kinh doanh thực sự đã xảy ra vào tháng 6 năm 2022, khi 19 máy chủ Cloudflare gặp sự cố, ảnh hưởng đến các trang web như Discord, Fitbit, NordVPN và Peloton, theo CNET. Cloudflare giải thích trên blog của mình rằng việc ngắt kết nối Internet là do “một sự thay đổi đối với cấu hình mạng”.

Sự cố do chính trị dẫn đầu

Trên khắp thế giới, nhiều quốc gia đã và đang hiện đang trải qua việc ngừng hoạt động Internet do chính phủ hoặc chính phủ lãnh đạo, điều này ảnh hưởng đến doanh nghiệp, hệ thống giáo dục và y tế của họ.

Vào năm 2021, Access Now và liên minh #KeepItOn đã ghi nhận “182 vụ ngừng hoạt động Internet trên 34 quốc gia ảnh hưởng đến doanh nghiệp, giáo dục, tài chính và chăm sóc sức khỏe”. Access Now là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh bảo vệ và mở rộng các quyền dân sự kỹ thuật số của mọi người trên khắp thế giới và đã chia sẻ hình ảnh này trong một bài báo vào tháng 4 năm 2022:

Chúng ta có nên giảm sự phụ thuộc vào Internet không?

Chắc là không. Internet và công nghệ mới là cách thức của thế giới. Và mặc dù có những vấn đề tiềm ẩn với bất kỳ công nghệ mới nào, nhưng có rất nhiều điều tốt để đạt được từ việc sử dụng Internet để cải thiện quy trình và cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Thay vì giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào Internet, Dutton khuyến khích mọi người tăng cường khả năng chống chọi với các vấn đề tiềm ẩn.

“Sẽ là ngu ngốc nếu bạn giảm bớt sự phụ thuộc vào Internet. Điều mà mọi người cần làm là tăng cường khả năng chống chọi với mọi vấn đề sẽ xảy ra” Dutton chia sẻ.

“Họ nên có các tập tin sao lưu nếu máy tính của họ bị mất hoặc bị xâm phạm. Mọi người đều cần xây dựng năng lực của mình để chống chọi với các vấn đề chắc chắn sẽ xảy ra theo thời gian, nhưng không nên vượt qua thời đại kỹ thuật số.”

 

Lê Ngọc Thanh Thư - Phòng Kỹ Thuật VnPro

 

 

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0