SDN VÀ NFV XÁC ĐỊNH HAI KHÍA CẠNH KHÁC NHAU TRONG TƯƠNG LAI CỦA MẠNG -

SDN VÀ NFV XÁC ĐỊNH HAI KHÍA CẠNH KHÁC NHAU TRONG TƯƠNG LAI CỦA MẠNG -

SDN VÀ NFV XÁC ĐỊNH HAI KHÍA CẠNH KHÁC NHAU TRONG TƯƠNG LAI CỦA MẠNG -

SDN VÀ NFV XÁC ĐỊNH HAI KHÍA CẠNH KHÁC NHAU TRONG TƯƠNG LAI CỦA MẠNG -

SDN VÀ NFV XÁC ĐỊNH HAI KHÍA CẠNH KHÁC NHAU TRONG TƯƠNG LAI CỦA MẠNG -
SDN VÀ NFV XÁC ĐỊNH HAI KHÍA CẠNH KHÁC NHAU TRONG TƯƠNG LAI CỦA MẠNG -
(028) 35124257 - 0933 427 079

SDN VÀ NFV XÁC ĐỊNH HAI KHÍA CẠNH KHÁC NHAU TRONG TƯƠNG LAI CỦA MẠNG

SDN VÀ NFV XÁC ĐỊNH HAI KHÍA CẠNH KHÁC NHAU TRONG TƯƠNG LAI CỦA MẠNG

Software Defined Networking (SDN) và Network Function Virtualization (NFV) đã trở thành chủ đề nóng trong ngành công nghiệp mạng trong vài năm gần đây. Mặc dù các công nghệ mạng hiện nay được liên kết với nhau và thường được sử dụng nhầm lẫn cho nhau, nhưng hiểu được sự khác biệt là điều quan trọng để nhận được giá trị kinh doanh tối đa từ việc áp dụng một trong hai hoặc cả hai. Bài viết này phác thảo vai trò của từng công nghệ và tiếp tục xem xét việc sử dụng chúng trong ngữ cảnh với các công nghệ ảo hóa khác.

SDN so với NFV

SDN bắt đầu hoạt động bên trong các mạng lưới khuôn viên trường đại học. Khi các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm những giao thức mới, họ cảm thấy thất vọng vì phải thay đổi phần mềm trong các thiết bị mạng mỗi lần họ muốn thử một cách tiếp cận mới. Trong khi đó, nhiều công ty dựa trên web không hài lòng với tốc độ đổi mới chậm chạp trong mạng truyền thống đã bắt đầu đầu tư vào SDN để có được quy mô và quyền kiểm soát mà họ cần trong các trung tâm dữ liệu siêu quy mô của họ.

Các tính năng dựa trên phần mềm sẽ tăng tốc độ triển khai các dịch vụ mạng mới, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và giảm chi phí hoạt động.

Trong khi SDN được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu và kiến trúc sư trung tâm dữ liệu, NFV ban đầu được tạo ra bởi các nhà cung cấp dịch vụ lớn khác nhau để chuyển từ cơ sở hạ tầng tập trung vào phần cứng sang trung tâm phần mềm. Các tính năng dựa trên phần mềm sẽ tăng tốc độ triển khai các dịch vụ mạng mới, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu nhưng giảm chi phí vận hành. Nói một cách đơn giản, SDN là một cách mới để thao túng mạng, trong khi NFV là về việc sử dụng những gì từng là phần cứng chuyên dụng và tạo nó trong phần mềm trên các máy chủ.

SDN và NFV có những điểm khác biệt, nhưng sự nhầm lẫn bắt nguồn từ bốn điểm chung giữa hai loại: Thứ nhất, cả hai đều xuất phát từ nhu cầu của khách hàng về tính linh hoạt và khả năng tương tác hơn là sự ra đời của một công nghệ. Thứ hai là thời gian, các công nghệ mới xuất hiện nhanh chóng liên tiếp.Thứ ba, cùng tồn tại – chúng có thể và được sử dụng cùng nhau. Cuối cùng, NFV và SDN được sử dụng cùng với nhiều loại công nghệ khác. Phải nói rằng, có những cách để tạo nên sự khác biệt giữa các công nghệ.

Một trong những điểm khác biệt chính là SDN tách mặt phẳng điều khiển quản lý mạng khỏi mặt phẳng chuyển tiếp gửi các gói qua nó, giúp CNTT kiểm soát nhiều hơn hành vi và hiệu suất mạng của họ. SDN giải quyết sự phức tạp trong quản lý của các mạng phân tán, phát triển nhanh chóng bằng cách tập trung quyền kiểm soát và cho phép khả năng lập trình để đạt được các hành vi mong muốn. Điều quan trọng là, việc phân tách các mặt phẳng điều khiển và dữ liệu dựa trên tiêu chuẩn cho phép các quyết định mua phần mềm và phần cứng riêng biệt.Ngược lại, NFV lấy các quy trình mạng được liên kết truyền thống với phần cứng độc quyền chuyên biệt (chẳng hạn như định tuyến, tường lửa và bộ điều khiển phân phối ứng dụng) và chuyển đổi chúng sang nền tảng phần mềm ảo có thể chạy trên sản phẩm phần cứng tiêu chuẩn, phổ biến nhất là máy chủ x86.

Các chức năng này có thể được di chuyển trong các mạng theo yêu cầu và mở rộng quy mô lên và xuống khi cần thiết mà không có sự chậm trễ và tốn kém khi cài đặt các thiết bị phần cứng mới. Ngoài ra NFV cho phép nâng cấp tính năng nhanh chóng / chi phí thấp dẫn đến sự đổi mới nhanh chóng trong cung cấp dịch vụ (hàng tháng hoặc hàng quý thay vì hàng năm hoặc hàng thập kỷ). Như SDN, kiến trúc NFV cho phép các quyết định mua phần mềm và phần cứng riêng biệt.

Theo cách này, mô hình NFV không chỉ cho phép sử dụng phần cứng máy chủ mạnh mẽ có chi phí thấp mà còn cho phép các nhà khai thác và doanh nghiệp triển khai hoặc cập nhật dịch vụ nhanh hơn nhiều với chi phí thấp hơn so với những gì xảy ra trong các hoạt động hiện trạng. Với NFV, mô hình cũ mất hàng tuần hoặc hàng tháng để nâng cấp các giải pháp phần cứng chuyên dụng trên một mạng lớn về mặt vật lý đã trở thành dĩ vãng. NFV cho phép chuyển đổi kiến trúc hệ thống mới, cho phép thiết kế mạng mới, tăng tính nhanh nhẹn và linh hoạt.

Mặc dù NFV ban đầu được hình thành bởi các nhà cung cấp dịch vụ lớn, nhưng các nhà khai thác mạng doanh nghiệp đang chuyển một số khối lượng công việc của họ lên đám mây cũng đang được hưởng lợi. Trước khi NFV ra đời, các khối lượng công việc yêu cầu chức năng mạng chuyên biệt rất khó thực hiện với tính di động cao. Sự gia tăng của chức năng mạng dựa trên phần mềm giúp việc di chuyển khối lượng công việc như vậy giữa các nhà cung cấp đám mây khác nhau trở nên dễ dàng hơn.

Do bản chất của NFV là dựa trên phần mềm, những thay đổi nhanh chóng đối với cấu hình mạng trở thành một yếu tố đơn giản góp phần vào tăng trưởng thay vì trở ngại cho sự đổi mới. SDN đã tạo ra một thay đổi cơ bản lâu dài đối với thiết kế mạng. Khách hàng và các nhà cung cấp nhỏ hơn, nhanh nhẹn hơn hiện có thể thiết kế mạng ở nhiều cấp độ mà phiên bản trước đó đã bị khóa.

Cuối cùng, cả SDN và NFV đều cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà khai thác nhiều sự lựa chọn hơn đối với các công nghệ mà họ muốn triển khai, tăng tính nhanh nhạy và lần lượt là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh doanh.

 

Nguyễn Minh Nhựt - Phòng Kỹ Thuật VnPro


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0