THẾ GIỚI SẼ RA SAO NẾU INTERNET SỤP ĐỔ? -

THẾ GIỚI SẼ RA SAO NẾU INTERNET SỤP ĐỔ? -

THẾ GIỚI SẼ RA SAO NẾU INTERNET SỤP ĐỔ? -

THẾ GIỚI SẼ RA SAO NẾU INTERNET SỤP ĐỔ? -

THẾ GIỚI SẼ RA SAO NẾU INTERNET SỤP ĐỔ? -
THẾ GIỚI SẼ RA SAO NẾU INTERNET SỤP ĐỔ? -
(028) 35124257 - 0933 427 079

THẾ GIỚI SẼ RA SAO NẾU INTERNET SỤP ĐỔ?

Internet rất mạnh mẽ . Nó không phụ thuộc vào một máy hoặc một cáp. Đó là một mạng được tạo thành từ các mạng máy tính khác. Nó trải dài trên toàn cầu. Các kết nối xuyên lục địa, dưới đại dương và xuyên không gian thông qua vệ tinh. Và khi Internet phát triển, sự phụ thuộc của chúng ta vào nó cũng vậy.

Kết nối trên internet rất linh hoạt. Khi bạn sử dụng máy tính của mình để liên hệ với một máy khác trên Internet, dữ liệu có thể đi qua một trong hàng triệu con đường. Bất cứ khi nào bạn tải xuống một tệp, tệp sẽ đến máy của bạn dưới dạng các gói dữ liệu điện tử truyền qua Internet. Các gói không phải tất cả đều đi theo cùng một con đường - các tuyến giao thông là động. Nếu một kết nối cụ thể bị hỏng hoặc không phản hồi, dữ liệu có thể đi theo một con đường khác để đến máy của bạn.

Điều này làm cho Internet trở thành một nguồn thông tin liên lạc đáng tin cậy. Ngay cả khi toàn bộ phần của Internet chuyển sang trạng thái ngoại tuyến sau thảm họa tự nhiên hoặc một cuộc tấn công hạt nhân, các phần khác vẫn có thể hoạt động. Mặc dù bất kỳ dữ liệu nào được lưu trữ trên các máy bị ảnh hưởng bởi thảm họa có thể bị mất, nhưng bản thân Internet sẽ vẫn tồn tại.

Gần như không thể tưởng tượng được một loạt các tình huống có thể khiến Internet sụp đổ. Nó sẽ đòi hỏi sự phá hủy trên quy mô rộng rãi đến nỗi việc mất mạng có lẽ sẽ là nỗi lo ít nhất của chúng ta. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Internet sụp đổ? Điều đó sẽ ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào? Cuộc sống sẽ thay đổi mạnh mẽ hay chúng ta sẽ nhanh chóng điều chỉnh, dựa vào các phương tiện giao tiếp cũ hơn?

1. Lỗi kết nối internet và và lỗi giao tiếp.

Một thế giới không có Internet có lẽ sẽ rất xa lạ với chúng ta bây giờ. Tùy thuộc vào bản chất của thảm họa và cách bạn xác định Internet, ngay cả các dịch vụ cơ bản như nhắn tin văn bản hoặc dịch vụ điện thoại di động cũng có thể không khả dụng. Đó là bởi vì cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ này cũng là một phần của cơ sở hạ tầng Internet. Nếu bạn đưa thử nghiệm suy nghĩ này vào một trường hợp cực đoan, ngay cả các đường dây điện thoại cũng có thể không hoạt động vì chúng cũng tạo thành một phần của cơ sở hạ tầng Internet.

Một số dịch vụ cáp và vệ tinh sẽ không khả dụng. Bạn vẫn có thể truy cập chương trình truyền hình được gửi qua các tháp phát sóng nếu bạn có ăng-ten. Nhưng nếu hệ thống cáp và vệ tinh là một phần của sự cố chung, bạn sẽ mất quyền truy cập vào hầu hết các kênh.

Bạn sẽ không thể đăng nhập vào các trang web và dịch vụ mạng xã hội như Facebook hoặc Twitter . Bạn sẽ không thể kích hoạt dịch vụ nhắn tin tức thì để kiểm tra bạn bè. Nhiều công cụ mà chúng ta dựa vào để theo kịp những gì bạn bè và gia đình của chúng ta đang làm sẽ không còn tồn tại. Nếu tháp điện thoại di động và đường dây điện thoại cũng bị ảnh hưởng, chúng tôi sẽ giảm bớt việc viết thư và gửi chúng qua bưu điện.

Việc chuyển các tập tin giữa các máy tính cũng sẽ rất khó khăn. Bạn cần lưu trữ các tệp trên một số dạng phương tiện vật lý như đĩa compact hoặc bạn cần kết nối hai máy tính bằng cáp vật lý. Các dự án phụ thuộc vào điện toán lưới để thực hiện các phép tính phức tạp cũng sẽ không hoạt động. Các dịch vụ điện toán đám mây cũng sẽ thất bại và thông tin bạn lưu trữ trên các dịch vụ đó có thể trở nên không thể truy cập được.

2. Sự sụp đổ kinh tế của một internet bị thu gọn

Nếu Internet sụp đổ bằng cách nào đó, tác động kinh tế sẽ rất thảm khốc. Mặc dù việc mất các dịch vụ như ngân hàng điện tử hoặc PayPal sẽ gây khó chịu, nhưng ảnh hưởng sẽ còn kéo dài hơn nữa.

Hãy nghĩ về các doanh nghiệp phụ thuộc vào Internet. Mọi trang web sẽ ở chế độ ngoại tuyến. Các công ty lớn như Google hay Amazon sẽ trở nên lỗi thời ngay lập tức. Các công ty khác như Microsoft sẽ thấy rất nhiều mảng hoạt động của họ biến mất. Ngay cả những công ty chỉ sử dụng Web như một phương tiện quảng cáo cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Giả sử sự sụp đổ có tính chất lâu dài hoặc kéo dài, nhiều công ty sẽ ngừng kinh doanh. Hàng trăm nghìn người sẽ mất việc làm. Chỉ riêng Google đã sử dụng gần 20.000 người [nguồn: Google ]. Với việc hàng trăm công ty hoặc cắt giảm nhân sự, thị trường sẽ tràn ngập những người cần việc làm.

Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, thương mại điện tử chiếm 35% tổng số lô hàng từ ngành sản xuất trong năm 2007. Con số này lên tới hơn 1,8 nghìn tỷ đô la chỉ riêng cho ngành đó. Khi bạn ngoại suy những con số đó cho tất cả các ngành trên toàn thế giới, bạn sẽ thấy rằng thương mại trên internet là một ngành kinh doanh lớn. Nếu Internet sụp đổ, nhiều ngành sẽ suy thoái ngay lập tức. Không có cách nào dễ dàng để phục hồi sau khoản lỗ hàng nghìn tỷ đô la.

Một số quốc gia sẽ cảm thấy nhức nhối hơn những quốc gia khác. Các nước phát triển sẽ phải đối mặt với những cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng khi toàn bộ các lĩnh vực công nghiệp hoặc biến mất hoặc phải vật lộn để tồn tại sau những thiệt hại nghiêm trọng. Các quốc gia khác sẽ không chịu nhiều tác động trực tiếp từ sự sụp đổ bởi vì họ không có nhiều sự hiện diện trên Internet. Nhưng những quốc gia này cũng sẽ bị ảnh hưởng khi thương mại và viện trợ mà họ phụ thuộc vào từ các quốc gia kết nối khác giảm xuống.

Rất ít loại hình kinh doanh sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của Internet. Internet đã trở nên phổ biến trong kinh doanh.

3. Khủng hoảng chính trị nếu không có internet.

Suy thoái kinh tế có lẽ sẽ là cuộc khủng hoảng chính mà các chính phủ trên toàn thế giới phải đối mặt nếu Internet sụp đổ. Nhưng đó chỉ là một vấn đề mà các nhà lãnh đạo thế giới sẽ phải đối mặt.

Tại Hoa Kỳ, có một sự thúc đẩy để phát triển lưới điện trên toàn quốc thành lưới điện thông minh . Về mặt lý thuyết, lưới điện thông minh có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiệu quả hơn, tiết kiệm điện năng và giao tiếp với nhau qua kết nối Internet. Về lý thuyết, hệ thống này có thể giảm thiểu tình trạng mất điện và các vấn đề khác. Nhưng nếu Internet sụp đổ, một mạng lưới thông minh sẽ bị tê liệt. Mất điện hàng loạt có thể trở thành một vấn đề trên bất kỳ quốc gia nào sử dụng hệ thống như vậy.

Khi Internet trở nên phổ biến hơn, các quốc gia đã sử dụng nó để thu thập thông tin tình báo và do thám lẫn nhau. Việc mất mạng Internet sẽ là một đòn giáng mạnh vào các cơ quan tình báo. Việc chia sẻ thông tin sẽ trở nên chậm chạp và khó khăn. Một số chính phủ có thể phản ứng với tình huống như vậy một cách hấp tấp. Không thể dự đoán mỗi chính phủ sẽ phản ứng như thế nào, tuy nhiên không khó để tưởng tượng một loạt các sự kiện có thể leo thang thành xung đột.

Giả sử các nhà lãnh đạo thế giới có thể duy trì trật tự và chống lại sự thôi thúc tấn công lẫn nhau, các vấn đề khác sẽ nổi lên. Internet đã trở thành một phần quan trọng của nhiều chương trình giáo dục. Việc mất mạng Internet sẽ để lại một khoảng trống mà các nguồn tài nguyên khác sẽ cần phải lấp đầy. Nguồn lực tốn kém tiền bạc - thứ sẽ thiếu hụt khi các thị trường trên thế giới cố gắng phục hồi sau những tổn thất đáng kinh ngạc.

Tại Hoa Kỳ, các tổ chức quân sự và một số cơ quan nghiên cứu là một phần của các mạng tương tự như Internet nhưng về mặt kỹ thuật không phải là một phần của chính Internet. Nếu các mạng này vẫn không bị ảnh hưởng, ít nhất một số giao tiếp điện tử và truyền dữ liệu sẽ có thể. Nhưng nếu cuộc khủng hoảng tưởng tượng của chúng ta kéo dài đến tận các mạng máy tính này, đất nước sẽ trở nên dễ bị đe dọa bởi đủ loại tấn công.

4. Internet có thể sụp đổ, có thể biến mất.

Đây là tin tốt - một sự sụp đổ hoàn toàn của Internet gần như là không thể. Internet không phải là một chiếc hộp ma thuật với công tắc bật / tắt. Nó thậm chí không phải là một thứ vật chất. Đó là một tập hợp của những thứ vật chất và nó liên tục thay đổi. Internet không phải là một thực thể giống nhau từ thời điểm này sang thời điểm khác - máy móc luôn tham gia hoặc rời khỏi internet.

Các phần của Internet có thể chuyển sang chế độ ngoại tuyến. Trên thực tế, điều này xảy ra mọi lúc. Cho dù đó là một máy chủ cụ thể gặp sự cố và cần được khởi động lại hoặc thay thế hoặc một cáp dưới biển bị mắc kẹt bởi một mỏ neo, có những sự kiện có thể làm gián đoạn dịch vụ Internet. Nhưng các tác động có xu hướng bị cô lập và tạm thời.

Mặc dù có một thứ như là đường trục của Internet - một tập hợp các cáp và máy chủ mang phần lớn dữ liệu qua các mạng khác nhau - nhưng nó không tập trung. Không có phích cắm nào bạn có thể rút ra khỏi ổ cắm hoặc dây cáp mà bạn có thể cắt sẽ làm tê liệt mạng internet. Đối với sự sụp đổ toàn cầu của Internet, các giao thức cho phép máy móc giao tiếp sẽ phải ngừng hoạt động vì một lý do nào đó hoặc bản thân cơ sở hạ tầng sẽ phải chịu thiệt hại lớn.

Vì các giao thức không có khả năng ngừng hoạt động một cách tự nhiên, chúng ta có thể loại trừ trường hợp đó. Đối với kịch bản thiệt hại lớn - điều đó có thể xảy ra. Một tiểu hành tinh hoặc sao chổi có thể va chạm với Trái đất với lực đủ lớn để phá hủy một phần đáng kể cơ sở hạ tầng của Internet.

Bức xạ gamma quá lớn hoặc dao động điện từ đến từ mặt trời cũng có thể là một mẹo nhỏ. Nhưng trong những trường hợp đó, bản thân Trái Đất sẽ trở thành một khối không có sự sống. Ở giai đoạn đó, việc bạn có thể đăng nhập vào MySpace hay không hầu như không quan trọng.

Cách tích cực để nhìn vào điều này, là nhận ra rằng những người này đã giúp thiết kế Internet tạo ra một công cụ tuyệt vời và ổn định một cách đáng kể. Ngay cả khi các phần của Internet gặp trục trặc kỹ thuật, phần còn lại vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường. Mặc dù sự sụp đổ của Internet sẽ là một sự kiện thảm khốc, nhưng đó không phải là điều bạn cần phải lo lắng.

Mai Anh Trung - Phòng Kỹ Thuật VnPro

 

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0