TÔI ĐÃ THI ĐẬU MÔN DEVNET NHƯ THẾ NÀO?(TRẦN NGUYỄN HOÀNG TIẾN - DEVNET 21A01) -

TÔI ĐÃ THI ĐẬU MÔN DEVNET NHƯ THẾ NÀO?(TRẦN NGUYỄN HOÀNG TIẾN - DEVNET 21A01) -

TÔI ĐÃ THI ĐẬU MÔN DEVNET NHƯ THẾ NÀO?(TRẦN NGUYỄN HOÀNG TIẾN - DEVNET 21A01) -

TÔI ĐÃ THI ĐẬU MÔN DEVNET NHƯ THẾ NÀO?(TRẦN NGUYỄN HOÀNG TIẾN - DEVNET 21A01) -

TÔI ĐÃ THI ĐẬU MÔN DEVNET NHƯ THẾ NÀO?(TRẦN NGUYỄN HOÀNG TIẾN - DEVNET 21A01) -
TÔI ĐÃ THI ĐẬU MÔN DEVNET NHƯ THẾ NÀO?(TRẦN NGUYỄN HOÀNG TIẾN - DEVNET 21A01) -
(028) 35124257 - 0933 427 079

TÔI ĐÃ THI ĐẬU MÔN DEVNET NHƯ THẾ NÀO?(TRẦN NGUYỄN HOÀNG TIẾN - DEVNET 21A01)

Hôm nay tôi vừa thi đậu quốc tế môn Cisco DEVNET 200-901. Theo đúng tinh thần chia sẻ kinh nghiệm, tôi xin viết ra vài kinh nghiệm. Hy vọng rằng các thông tin này sẽ giúp cộng đồng chúng ta và giúp các bạn đang có ý định theo đuổi mảng Network Automation, DevOps…

Hình ảnh bạn Hoàng Tiến trong chuyến đi du lịch cùng lớp

Đầu tiên là nói về kinh nghiệm của bản thân trong giai đoạn ôn thi. Từ website của Cisco, để thi đậu được kỳ thi DEVNET Associate, chúng ta cần:

- Xét riêng về bài thi, mỗi ứng viên sẽ cần khoảng 820-825 điểm trên thang điểm 1000. Tổng số câu hỏi của bài thi là 100-102 câu. Do đó để đậu, chúng ta cần trả lời đúng khoảng 85 câu, tương đương với việc có thể sai khoảng 15 câu. Đảm bảo các yêu cầu về không gian thi, tác phong khi thi Online (có sẵn trong phần Agreement & Service xuất hiện vào phần đầu của buổi thi)

- Có kiến thức về code python (Ít nhất ở mức biết sử dụng hoặc đọc và hiểu) đối với các vấn đề như:

- Sử dụng code Python để gọi API cho Meraki, DNA Center, APIC-EM

- Thành thạo với khái niệm tập hợp collection trong Python ở mức độ trung cấp hoặc hơn. Vì các câu hỏi khó thường lồng ghép dạng dữ liệu list và dạng tự điển dict lại với nhau và bắt ứng viên DEVNET phải chọn kết quả hoặc chọn dòng code trả ra kết quả tương ứng. Phần này khá rối mắt nên tôi nghĩ cần đọc kỹ khoảng năm phút để làm cho chắc chắn.

- Nắm chắc kiến thức về Network cơ bản, về các giao thức trong CCNA. Các bạn nên xem qua lại các câu hỏi có tính chất đánh đố trong CCNA. Ví dụ: tính chất của Broadcast domain trong router, switch, hoặc khái niệm về vai trò của VLAN)

-Vững kiến thức cơ bản (không cần thực sự viết được code mà chỉ cần đọc hiểu code) trong việc sử dụng YANG model, linux bash, file cấu hình bằng XML viết theo chuẩn YANG.

Cách học và ôn thi trong giai đoạn sau cùng:

- Mình học theo chương trình học của VnPro từ 25/03 đến 31/07 với 3 buổi/tuần tổng cộng khoảng 120h học trên lớp và 70-90h tự học ở nhà bằng việc làm lại các bài tập và đọc thêm sách

- Ôn thi trong khoảng 7 ngày với 8-9h/ngày. Học và hiểu hết 165 câu hỏi trong dump từ examtopic. Đọc thêm phần “Do I know this already ?” quiz trong sách DEVASC 200-901 của Cisco Press

=> Tổng cộng thời gian học và thi khoảng 250h.

Các kiến thức cần phải đạt được sau 250h học để thi được tốt nhất:

- Thuộc 165 câu trong bộ câu hỏi ôn tập và phải hiểu được cách giải và phản biện từ cộng đồng trong website examtopic vì các câu hỏi trôi nổi trên mạng có nhiều câu trả lời sai.

- Hoàn thành và có thể tùy biến được việc sử dụng API Meraki từ bài lab của VnPro do các câu hỏi về code chủ yếu xoay quanh việc sử dụng API nhưng cách viết code và gọi khác nhau (curl, python, Postman)

- Hoàn thành các bài lab về collection trong Python do đề đánh đố trong việc truy xuất dữ liệu và hiểu về sơ đồ cây.

- Các câu hỏi về lý thuyết thường đa số nằm ở mức độ sơ cấp và yêu cầu hiểu về khái niệm là chính nên mình ôn bằng cách thuộc dump và ghi nhớ các khái niệm cơ bản trong sách của Cisco Press và từ CCNA.

- Thực tập liên tục với bài thi mẫu VCE khoảng 2-3 lần trong 7 ngày để nhớ được đáp án. Tốt nhất là tự tùy biến lại câu hỏi và sử dụng đáp án từ examtopic do các file vce free trên mạng có nhiều đáp án sai.

- Các câu hỏi về lý thuyết mang tính chất diễn giải (paraphase) lại các ý trong sách nên cần nắm keyword và ý tưởng là chính. Mình làm điều này bằng cách sử dụng Do I know this already quiz.

Kinh nghiệm trong lúc thi Online thông qua PearsonVUE:

- Chuẩn bị sẵn CCCD hoặc Passport trước khi thi.

- Cần phải chụp lại chân dung cá nhân và không gian thi bằng điện thoại nên nếu mình chuẩn bị không gian sớm và thao tác nhanh thì có thể vào thi sớm.

- Nên chọn giờ thi vào buổi sáng hoặc trưa, hoặc lúc yên tĩnh và minh mẫn nhất do phải mở loa và micro trên máy tính và protor không cho phép ồn ào.

- Tuy thi Online được sử dụng whiteboard có sẵn trên trang thi nhưng việc sử dụng lại khá bất tiện nên mình khi gặp các câu hỏi chưa ôn từ dump thì mình sẽ làm theo các bước:

1/ Nhớ ý chính và yêu cầu của đề

2/ Làm phương pháp loại trừ những đáp án sai. Những chọn lựa sai là những chọn lựa bạn biết chắc là không đúng với lý thuyết cơ bản hoặc không đúng với thực tế thử lab. Những câu hỏi mới thường là câu về code khá dài và gây hoa mắt. nếu chúng ta ko loại trừ được sẽ rất khó làm.

3/ Sau khi loại trừ thì thường sẽ còn lại vài chọn lựa khả dĩ và khi đó cần đọc kĩ lại từng dòng trong code và các đáp án. Do có nhiều dòng code khá giống nhau chỉ sai khác chút ít nhưng lại cho đáp án khác.

4/ Câu hỏi khó quá thì làm theo cảm tính nhưng chỉ được làm nhiều nhất 6 lần.

Nhận xét về đề thi 200-901: Do đề thi thiên về phần Dev nhiều nên có khá nhiều code và file cấu hình bằng XML, JSON. Đây là các câu hỏi liên quan đến định dạng dữ liệu và các khái niệm cơ bản về Automation. Việc học tủ từ dump không hiệu quả do dump sai khá nhiều (kể cả việc mua dump 60-100 usd ) và đề thi được cập nhật thường xuyên. Vì vậy nên học kết hợp giữa hiểu kiến thức cơ bản trong sách và dump. Kế hoạch của mình là làm 160 câu dump khoảng 20 lần và ôn các câu hỏi trong sách Cisco Press DEVNET. Một lời khuyên nữa là các bạn hãy ôn tập theo một nhóm để có điều kiện trao đổi, học tập và tham khảo với nhau.

Do kì thi 200-901 DEVASC thuộc trình độ Asscociate nên kiến thức nặng về các vấn đề cơ bản của Dev, DevOPS, Network, Network Automation nên mình tin mọi người sẽ làm được.

Chúc mọi người thành công.


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0