TUYỂN DỤNG DỰA TRÊN KỸ NĂNG TIẾP TỤC TĂNG KHI YÊU CẦU VỀ BẰNG CẤP GIẢM DẦN -

TUYỂN DỤNG DỰA TRÊN KỸ NĂNG TIẾP TỤC TĂNG KHI YÊU CẦU VỀ BẰNG CẤP GIẢM DẦN -

TUYỂN DỤNG DỰA TRÊN KỸ NĂNG TIẾP TỤC TĂNG KHI YÊU CẦU VỀ BẰNG CẤP GIẢM DẦN -

TUYỂN DỤNG DỰA TRÊN KỸ NĂNG TIẾP TỤC TĂNG KHI YÊU CẦU VỀ BẰNG CẤP GIẢM DẦN -

TUYỂN DỤNG DỰA TRÊN KỸ NĂNG TIẾP TỤC TĂNG KHI YÊU CẦU VỀ BẰNG CẤP GIẢM DẦN -
TUYỂN DỤNG DỰA TRÊN KỸ NĂNG TIẾP TỤC TĂNG KHI YÊU CẦU VỀ BẰNG CẤP GIẢM DẦN -
(028) 35124257 - 0933 427 079

TUYỂN DỤNG DỰA TRÊN KỸ NĂNG TIẾP TỤC TĂNG KHI YÊU CẦU VỀ BẰNG CẤP GIẢM DẦN

Ngày càng có nhiều tổ chức từ bỏ các yêu cầu về bằng cấp đại học truyền thống để chuyển sang các yêu cầu về kỹ năng mềm. Các kỹ năng mềm được đánh giá cao hơn là các kỹ năng cứng được học ở trường lớp.

Các nhà tuyển dụng bỏ lại yêu cầu về bằng cấp đại học và áp dụng phương pháp tuyển dụng dựa trên kỹ năng, nhấn mạnh những kỹ năng nền tảng cần thiết cho công việc, qua đó đánh giá và xác nhận sự phù hợp của ứng viên. Và kỹ năng mềm đang trở thành trọng tâm chính của các nhà quản lý tuyển dụng, thậm chí hơn cả các kỹ năng cứng.

Các công ty lớn, bao gồm: Boeing, Walmart và IBM, đã ký kết các dự án việc làm dựa trên những yêu cầu về kỹ năng khác nhau, chẳng hạn như Rework America Alliance, chương trình the Business Roundtable’s Multiple Pathways và chiến dịch Tear the Paper Ceiling, cam kết thực hiện các thực hành dựa trên kỹ năng.

“Cho đến nay, họ đã loại bỏ các yêu cầu về bằng cấp khỏi một số tin tuyển dụng nhất định và đã làm việc với các tổ chức khác để giúp người lao động tiến bộ từ công việc có mức lương thấp hơn đến cao hơn”, McKinsey cho biết trong một báo cáo tháng 11.

Theo McKinsey, tuyển dụng dựa trên kỹ năng giúp các công ty tìm kiếm và thu hút nhiều ứng viên phù hợp hơn để lấp đầy các vị trí công việc dài hạn, và nó mở ra cơ hội cho các ứng viên phi truyền thống, bao gồm cả phụ nữ và dân tộc thiểu số.

Tại Google, bằng cấp 4 năm là không bắt buộc đối với hầu hết mọi vị trí tại công ty, và bằng khoa học máy tính không bắt buộc đối với hầu hết các vị trí kỹ sư phần mềm hoặc quản lý sản phẩm. “Trọng tâm của chúng  tôi là các kỹ năng và kinh nghiệm đã được chứng minh, và điều này có thể thông qua các bằng cấp hoặc nó có thể thông qua liên quan kinh nghiệm”, Tom Dewaele, phó chủ tịch phụ trách nhân sự của Google cho biết.

Tương tự, Bank of America đã tập trung lại việc tuyển dụng bằng cách tiếp cận dựa trên kỹ năng. “Chúng tôi nhận ra rằng những người có tiềm năng, họ cần một tấm bằng để làm việc cho chúng tôi, nhưng thực tế không phải vậy.” Christie Gragnani-Woods, giám đốc điều hành tìm kiếm nhân tài toàn cầu của Bank of America cho biết. “Chúng tôi tận tâm tuyển dụng từ một đội ngũ nhân tài đa dạng để tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người tìm kiếm sự nghiệp trong các dịch vụ tài chính, bao gồm cả những dịch vụ không yêu cầu bằng cấp”.

Các kỹ năng cứng, chẳng hạn như an ninh mạng và phát triển phần mềm, vẫn đang có nhu cầu cao nhất, nhưng các tổ chức vẫn đang tìm kiếm người có các kỹ năng mềm, theo Jamie Kohn, giám đốc nghiên cứu triển khai nguồn nhân lực của Gartner Research.

Các kỹ năng mềm, thường là bẩm sinh, bao gồm khả năng thích ứng, khả năng lãnh đạo, giao tiếp, sáng tạo, giải quyết vấn đề hoặc tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng cộng tác với người khác.

“Ngoài ra, mọi người không học được tất cả các kỹ năng [cứng] của họ ở trường đại học,” Kohn nói. “Họ có thể không có thời gian học tập tại trường, nhưng chắc chắn có sự gia tăng các kỹ năng tự học hoặc tham gia các khóa học trực tuyến. Bạn có thể theo học chuyên ngành lịch sử nhưng lại là một lập trình viên tuyệt vời. Điều đó hoàn toàn không còn bất thường nữa. Các công ty không cần lo lắng việc họ đang bỏ lỡ các ứng viên tiềm năng vì yêu cầu các bằng cấp cụ thể.”

Giảm bớt “sự phân biệt đối xử về mức độ”

Theo Opportunity@Work, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington từ năm 2000 đến năm 2020 đã tuyển dụng những nhân viên có kỹ năng thông qua các tuyến thay thế 7.4 triệu việc làm. Các tuyến thay thế bao gồm: các kỹ năng học được trong công việc, trong quân đội, thông qua các chương trình đào tạo hoặc tại các trường cao đẳng cộng đồng chẳng hạn.

“Chúng là một trong những nguồn tài nguyên bị đánh giá thấp nhất của đất nước chúng ta, mất mát vô hình của thị trường lao động Mỹ nơi công việc lương thấp thường được đánh đồng với công việc có kỹ năng thấp và việc thiếu bằng cấp được cho là đồng nghĩa với việc thiếu kỹ năng,” Opportunity@Work giải thích trên trang web của mình.

Tuy nhiên, trong vài năm qua, các tin tuyển dụng với yêu cầu bằng cấp đã giảm từ 51% việc làm vào năm 2017 xuống còn 44% vào năm 2021, theo Viện Burning Glass.

Phần lớn sự chuyển đổi gần đây sang tuyển dụng dựa trên kỹ năng là do sự thiếu hụt tài năng công nghệ được tạo ra bởi the Great Resignation và số lượng ngày càng tăng của các dự án chuyển đổi kỹ thuật số. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ dao động quanh mức 3,5%, trong các lĩnh vực công nghệ, con số này chưa bằng một nửa (1,5%).

Trong khi nhiều ngành nghề CNTT cũng đã chứng kiến các yêu cầu về bằng cấp biến mất, vẫn còn ba nơi dùng bằng cử nhân đang chặn hơn 70 triệu công nhân có kỹ năng đạt được thông qua các lựa chọn thay thế cho đại học, theo Opportunity@Work:

  • Các nhà quản lý máy tính & hệ thống thông tin: 698,000 công nhân nắm giữ những công việc như vậy ngày nay và 19% trong số họ được đào tạo thay thế. Tuy nhiên, 94% những công việc đó yêu cầu bằng cử nhân.
  • Lập trình viên máy tính: 481,000 công nhân lấp đầy những công việc này ngày nay, 21% trong số họ được đào tạo thay thế. Nhưng 76% những công việc đó yêu cầu bằng cử nhân.
  • Chuyên gia hỗ trợ máy tính: 539,000 công nhân hiện có những công việc này, với 45% trong số họ được đào tạo thay thế. Tuy nhiên, 45% công việc yêu cầu bằng cử nhân. Có tới 70% các tổ chức đã triển khai một số loại hình giáo dục công nghệ tại nơi làm việc trong năm qua, theo một cuộc khảo sát các chuyên gia nhân sự và người lao động của cơ quan tư vấn kỹ thuật số West Monroe.

West Monroe nói: “Với con số này, các tổ chức này sẽ bắt buộc phải đánh giá lực lượng lao động của họ và đầu tư vào việc dạy cho công nhân của họ những kỹ năng mới thay vì dành thời gian, công sức và chi phí để lấp đầy một vị trí mới.”

Trong khi chi phí và thời gian cần thiết để có được các kỹ năng phát triển phần mềm, Java, Python, Big Data, quản lý rủi ro và thuật toán cao, tuổi thọ của chúng cũng vậy.

“Phần thưởng cho các kỹ năng trong nhóm này thường dài bằng toàn bộ sự nghiệp của một người,” Viện Burning Glass tuyên bố trong một báo cáo tháng này. “Trong lịch sử, đây là những kỹ năng đã chín muồi để đào tạo lại và triển khai lại tài năng trong dài hạn.”

Các kỹ năng khác như quản lý rủi ro và quản lý dự án cũng nổi bật bởi sự ứng dụng lâu dài, nhưng tốn kém để phát triển tuy nhiên chúng thường không đắt để thuê, theo Viện Burning Glass.

Các kỹ năng có thể được  tích  lũy  khi cần thiết bởi vì thời gian để tìm hiểu chúng thường ngắn nhưng lợi ích mang lại cao bao gồm lực lượng bán hàng, cấu trúc dữ liệu, phân tích dữ liệu, thiết kế trực quan, SAS (phần mềm) và ước tính chi phí, báo cáo cho biết.

Nhiều tổ chức đã và đang thực hiện các chương trình nội bộ để nâng cao kỹ năng cho nhân viên mới và hiện tại.

Theo công ty nghiên cứu IDC, 60% các tập đoàn Global 2000 đã hoặc sẽ có hệ sinh thái đào tạo Citizen Developer. Một số lượng đáng kể các lập trình viên đó sẽ không đến từ CNTT, mà đến từ các đơn vị kinh doanh đang tìm cách số hóa các quy trình và sử dụng các công cụ phần mềm mã thấp hoặc không có mã.

Mặc dù các Citizen Developer có thể có ít kiến thức về mã hóa, nhưng họ thường hiểu biết về công nghệ. Họ đã làm việc với bảng tính và cơ sở dữ liệu hoặc họ quen thuộc với công nghệ của công ty vì họ là đại diện dịch vụ khách hàng hoặc nhà phân tích kinh doanh.

Kohn nói: “Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu đối với các kỹ năng đặc biệt liên quan đến kỹ thuật số và công nghệ. Rất nhiều công ty đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Vì vậy, có một nhu cầu rất lớn và không đủ nhân lực đến khắp nơi.”

Sự thay đổi không chỉ trong ngành công nghiệp tư nhân

Các phương pháp tuyển dụng dựa trên kỹ năng không chỉ giới hạn ở khu vực tư nhân. Năm ngoái, Nhà Trắng đã công bố các giới hạn mới đối với việc sử dụng các yêu cầu giáo dục. Trong năm qua, thống đốc đã loại bỏ các yêu cầu về bằng đại học đối với các công việc đầu vào của tiểu bang.

Vào tháng Giêng, Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro thông báo rằng lệnh hành pháp đầu tiên của ông sẽ đảm bảo 92% công việc của chính quyền tiểu bang không còn yêu cầu bằng đại học bốn năm. Động thái này đã mở ra 65.000 công việc của tiểu bang mà trước đây yêu cầu bằng đại học và có nghĩa là các ứng viên có thể tự do cạnh tranh cho các vị trí đó dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm liên quan và thành tích.

Động thái của Shapiro diễn ra sau các hành động tương tự ở các bang khác, chẳng hạn như Colorado, Utah và Maryland. Trong trường hợp của Utah, 98% công việc công chức của nó sẽ không còn yêu cầu bằng đại học.

“Bằng cấp đã trở thành một rào cản gia nhập bao trùm quá nhiều công việc,” thống đốc bang Utah Spencer Cox cho biết trong một tuyên bố. “Thay vì tập trung vào năng lực đã được chứng minh, thì quá tập trung vào một tấm bằng. Chúng tôi đang thay đổi điều đó.”

Và chỉ trong tuần này, Thống đốc Alaska Mike Dunleavy đã ra lệnh xem xét những công việc nào của tiểu bang có thể bị loại bỏ các yêu cầu về bằng đại học bốn năm như một cách để giải quyết cuộc khủng hoảng tuyển dụng và giữ chân của khu vực công.

Theo CompTIA, một hiệp hội phi lợi nhuận cho ngành CNTT và công nhân phụ thuộc quá mức vào các vị trí công nghệ. Nghiên cứu của CompTIA đã phát hiện ra rằng một bộ phận đáng chú ý của các chuyên gia nhân sự không biết về khái niệm vượt trội khi tạo tin tuyển dụng.

Vào năm 2022, 61% tất cả các tin tuyển dụng của nhà tuyển dụng cho các vị trí công nghệ trên toàn quốc liệt kê bằng cấp bốn năm trở lên theo yêu cầu. Ở Pennsylvania, cần có bằng cấp trong 62% bài đăng cho các công việc công nghệ, ở Utah 59%; và ở Maryland, 69%.

“Điều đó không có nghĩa là bằng cấp không đóng một số vai trò sau này trong quá trình này,” Kohn nói. “Các nhà quản lý tuyển dụng vẫn hoài nghi về những ứng viên không có nền tảng công nghệ truyền thống. Sự khác biệt là họ đang cho phép những người có nền tảng khác nhau có thể đặt chân vào cửa.”

Ví dụ: một chuyên gia tiếp thị có kỹ năng phân tích dữ liệu có thể không nhận được vai trò CNTT. “Có thể rất phù hợp với lĩnh vực đó” Kohn nói, “Nhưng họ chỉ không có nền tảng mà các công ty truyền thống tìm kiếm.”

 

Hải Yến - Phòng Kinh Doanh VnPro

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0