12 THÁCH THỨC MÀ CÁC CHUYÊN GIA CNTT PHẢI ĐỐI MẶT -

12 THÁCH THỨC MÀ CÁC CHUYÊN GIA CNTT PHẢI ĐỐI MẶT -

12 THÁCH THỨC MÀ CÁC CHUYÊN GIA CNTT PHẢI ĐỐI MẶT -

12 THÁCH THỨC MÀ CÁC CHUYÊN GIA CNTT PHẢI ĐỐI MẶT -

12 THÁCH THỨC MÀ CÁC CHUYÊN GIA CNTT PHẢI ĐỐI MẶT -
12 THÁCH THỨC MÀ CÁC CHUYÊN GIA CNTT PHẢI ĐỐI MẶT -
(028) 35124257 - 0933 427 079

12 THÁCH THỨC MÀ CÁC CHUYÊN GIA CNTT PHẢI ĐỐI MẶT

02-04-2022

Ngành công nghệ thông tin (CNTT) là một ngày đang rất phát triển, nó đem lại rất nhiều cơ hội nhưng kèm theo đó cũng đầy rẫy những thử thách. Bạn có rất nhiều sự lựa chọn để học các kỹ năng mới và thú vị, và cũng có thể kiếm được mức lương đáng ao ước khi lựa chọn theo đuổi ngành này.

Nhưng việc phải cập nhật công nghệ mới đã làm gián đoạn ngành công nghiệp, điều này khiến nhân viên IT và ban lãnh đạo không phải lúc nào cũng đồng quan điểm với nhau.

Chúng tôi đã trực tiếp đến tận nơi để tìm hiểu những thách thức lớn nhất hiện nay trong lĩnh vực CNTT. Tất cả các dữ liệu được trình bày được lấy từ báo cáo “Global Knowledge IT Skills and Salary Report” được cập nhật vào năm 2021

Top 12 thách thức mà các chuyên gia CNTT phải đối mặt

1. Khối lượng công việc quá tải

Cả nhân viên CNTT và lãnh đạo đều bị choáng ngợp với nhu cầu công việc. Đó lại là một kịch bản con gà và quả trứng - những người ra quyết định (sếp, leader) đang có khối lượng công việc ngày càng tăng nên họ cảm thấy không đủ thời gian để đào tạo nhân viên cấp dưới, còn nhân viên thì đang phải vật lộn để hoàn thành những công việc được giao vì họ thiếu các kỹ năng thích hợp. Bằng mọi cách, họ phải phát triển kỹ năng bắt kịp sự tồn đọng của khối lượng công việc ngày càng tăng. Vậy nên, chúng ta không thể xác định được đâu là nguyên nhân gây ra sự quá tải công việc này.

Mối bận tâm về khối lượng công việc là cao nhất mà họ đã có trong lịch sử của “Báo cáo kỹ năng CNTT và tiền lương”. Đây là một điều gây ức chế số một trong việc đào tạo, vì các chuyên gia CNTT cho rằng với khối lượng công việc mà họ phải nhận khiến họ không thể có đủ thời gian để rời khỏi văn phòng hoặc dành thêm cho một khóa đào tạo nào khác.

Việc giám sát và có cho mình một chiến lược quản lý tốt hơn là cần thiết để giải quyết vấn đề này. Tự động hóa cũng có thể là một giải pháp như một phương tiện để giảm các nhiệm vụ tốn thời gian không được ưu tiên cao.

Hãy dành thời gian học để nâng cao chuyên môn tại VnPro để lấy lại được thời gian quý giá sau này của bạn.

2. An ninh mạng

Có hai thách thức liên quan đến an ninh mạng:

  1. Các cuộc tấn công mạng đang gia tăng về quy mô và sự tinh vi.
  2. Hàng triệu việc làm với vị trí là kỹ sư an ninh mạng vẫn chưa được lấp đầy.

Các tổ chức không thể xem nhẹ bảo mật CNTT. Một phân tích về quản lý danh tính và truy cập trên toàn thế giới của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho thấy 55% người tiêu dùng sẽ chuyển đổi nền tảng hoặc nhà cung cấp do mối đe dọa vi phạm dữ liệu và 78% sẽ chuyển đổi nếu vi phạm ảnh hưởng trực tiếp đến họ. 1 Khách hàng không sẵn sàng đặt dữ liệu của họ vào rủi ro.

Vấn đề là không có đủ chuyên gia CNTT có chuyên môn về an ninh mạng để giải quyết vấn đề này. 40% những kỹ sư CNTT nói rằng họ thiếu kỹ năng an ninh mạng, thiếu kỹ sư về an ninh mạng trong nhóm của mình. Vị trí này cũng được xác định là lĩnh vực tuyển dụng khó khăn nhất trong CNTT.

Không có giải pháp ngay lập tức cho vấn đề này, nhưng một sửa chữa lâu dài là xây dựng lực lượng lao động không gian mạng của bạn từ bên trong. Đầu tư vào đào tạo an ninh mạng và nâng cao kỹ năng cho nhân viên hiện tại của bạn. Thuê người ngoài không phải lúc nào cũng là một giải pháp khả thi (hoặc giá rẻ). Các chuyên gia CNTT hiện tại cho rằng nhiều khả năng sẽ chuyển đổi thành các chuyên gia an ninh mạng thì sẽ thành công.

Xem các khóa học về an ninh mạng tại VnPro

3. Lỗ hổng kỹ năng

Hơn 80% các bộ phận CNTT ở Bắc Mỹ bị thiếu kỹ năng. Trên toàn cầu, khoảng cách kỹ năng của người làm CNTT đã tăng 155% trong ba năm. Chúng không còn là vấn đề có thể bỏ qua, xem nhẹ, đặc biệt là khi họ thiếu các kỹ năng cần thiết. Điều này ghi nhận cho sự gia tăng căng thẳng của nhân viên, sự chậm trễ trong việc phát triển, triển khai dự án, và tăng chi phí hoạt động.

Theo những người lãnh đạo trong ngành CNTT, khoảng cách kỹ năng sẽ khiến nhà tuyển dụng mất tới 416 giờ và hơn 22.000 đô la cho mỗi nhân viên, mỗi năm. Bạn sẽ nghĩ rằng những con số đó sẽ thúc đẩy các tổ chức tăng cơ hội phát triển kỹ năng cho nhân viên, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Ít hơn 60% những người ra quyết định cho biết tổ chức của họ cung cấp đào tạo chính thức cho nhân viên kỹ thuật, giảm 1% so với năm trước. Điều này cho chúng ta biết rằng các tổ chức không đủ nghiêm túc về việc phát triển kỹ năng.

Thời gian để hành động là ngay bây giờ - khoảng cách kỹ năng sẽ chỉ tăng lên và làm suy yếu hơn nữa các bộ phận CNTT, trừ khi bạn quyết định hành động thay đổi. Đào tạo chiến lược liên tục là liều thuốc giải độc. Cuộc chiến khó khăn đang diễn ra đó là làm sao truyền đạt giá trị cho ban quản lý và đảm bảo ngân sách để nhân viên được đào tạo liên tục. Các chuyên gia CNTT cần được hỗ trợ tốt hơn. Nếu các tổ chức không đầu tư vào kỹ năng của nhân viên của họ bây giờ, họ sẽ đánh rơi tiền, mất tiền oan rất nhiều.

4. Cuộc cách mạng chuyển đổi số

Chuyển đổi kỹ thuật số là kẻ phá vỡ mới nhất. Nó đã dẫn đến các công nghệ cũ không còn cung cấp một lợi thế cạnh tranh bền vững. Bây giờ nó đóng một vai trò hỗ trợ cho những người có kỹ năng phù hợp. Chuyên môn là cần thiết hơn bao giờ hết để quản lý và thực hiện tất cả các công nghệ mới này.

Nhưng nó không đơn giản như vậy. Như đã thảo luận ở trên, các bộ phận CNTT đang phải chịu những lỗ hổng trong các kỹ năng quan trọng như an ninh mạng, điện toán đám mây và DevOps. Ngay cả các chuyên gia CNTT được cung cấp cơ hội phát triển chuyên nghiệp cũng đang phải vật lộn để theo kịp. Tỷ lệ thay đổi công nghệ đang vượt xa so với tốc độ đào tạo.

Các chuyên gia và bộ phận CNTT đang tụt lại phía sau - họ không đáp ứng các mục tiêu kinh doanh và nắm bắt các cơ hội thị trường. Trong khi đào tạo liên tục là một phần của phương trình, nhu cầu đào tạo kỹ năng thậm chí còn được ưu tiên hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi tạo ra Chỉ số phát triển kỹ năng để giúp các chuyên gia CNTT xếp hạng các nhu cầu kỹ năng quan trọng nhất của họ và xác định loại hình đào tạo nào để theo đuổi. Đào tạo không chính thức cũng có giá trị của nó, đặc biệt là khi kiến thức thực tế phải được tiếp thu. Nhưng khi một dự án có giá trị cao đang được triển khai thì học tập ở một nơi có bài bản, đào tạo những kiến thức chuẩn chuyên môn là lựa chọn tốt hơn.

5. Điện toán đám mây

Cloud là khu vực đầu tư hàng đầu trên toàn thế giới cho các bộ phận CNTT. Các tổ chức yêu cầu truyền các kỹ năng về điện toán đám mây để phù hợp với đầu tư tiền tệ của họ vào các nền tảng đám mây. Giống như an ninh mạng, các chuyên gia Cloud đang có nhu cầu cao và đang thiếu hụt nhân lực. Theo những người lãnh đạo của ngành CNTT, điện toán đám mây là lĩnh vực tuyển dụng khó khăn thứ hai trên Thế Giới.

Cơ hội của điện toán đám mây là không thể bỏ qua. Cloud là yếu tố hỗ trợ cuối cùng, mở ra các kênh doanh thu mới bằng cách tận dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet of Things (IoT). Các chuyên gia về Cloud là cần thiết để tận dụng công nghệ này, nhưng hiện tại lại không đủ nhân lực.

Mặc dù thiếu nhân viên, các tổ chức đều đã tham gia vào các giải pháp đám mây. Trên thực tế, hơn 50% các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn một nhà cung cấp đám mây. Không phải chỉ duy nhất đối với một tổ chức yêu cầu kỹ năng đám mây trong AWS, Microsoft Azure và Google Cloud. Và chuyên môn điện toán đám mây ở mức độ chung chung là không đủ, đặc biệt nếu bạn là một kỹ sư hoặc kiến trúc sư. Điều bắt buộc là các chuyên gia đám mây phải có bộ kỹ năng cho hiện tại và đào tạo trên các nền tảng mà họ tham gia thường xuyên.

6. Tuyển dụng

Tuyển dụng và duy trì nhân tài là một thách thức lớn đối với các nhà lãnh đạo CNTT - 50% hiện đang gặp khó khăn trong khu vực. Chỉ có 7% những người tuyển dụng trong lĩnh vực CNTT nói rằng việc tuyển dụng là dễ dàng.

Các nhà quản lý hy vọng tìm được cách thoát khỏi vấn đề khoảng cách về kỹ năng thực tế, vì các vị trí quan trọng như điện toán đám mây và an ninh mạng là khó lấp đầy nhất.

Một giải pháp tiềm năng cho tình trạng khó khăn này là giảm chủ trọng bằng cấp, đó là một nỗ lực có lương tâm để tập trung vào các kỹ năng hơn là bằng đại học trong quá trình tuyển dụng. Bằng cử nhân không nhất thiết là một chỉ số về khả năng, đặc biệt là trong công nghệ. Đào tạo và chứng nhận gần đây minh họa tốt hơn những gì một chuyên gia có khả năng ngay bây giờ.

Yêu cầu phải có bằng cấp bốn năm sẽ đóng cửa một cách cửa dành cho cho các ứng cử viên tiềm năng, đủ điều kiện. Chúng tôi đề nghị loại bỏ bằng cấp như một điều kiện tiên quyết và nhấn mạnh hơn vào các kỹ năng có liên quan và có thể hành động thực tế.

7. Ngân sách

Thiếu ngân sách và nguồn lực là một mối quan tâm lớn khác đối với cả nhân viên CNTT và người lãnh đạo. Các phần mở rộng của bài báo cáo: “Khảo sát Kỹ năng CNTT và Tiền lương” tràn ngập những lời chỉ trích về những hạn chế về ngân sách. Các chuyên gia CNTT muốn được đào tạo nhưng yêu cầu của họ không phải lúc nào cũng được ban quản lý chấp thuận.

Ngân sách thường là rào cản lớn cản trở sự phát triển và tuyển dụng chuyên nghiệp. Các bộ phận CNTT cần đảm bảo họ đang truyền đạt các thông điệp đúng đắn cho lãnh đạo tổ chức để giúp họ hiểu được giá trị của việc đào tạo liên tục. Đây là một cách để tăng trưởng doanh thu: lương cho nhân viên thấp so với doanh thu và phát triển sản phẩm mới là dấu hiệu của một lực lượng lao động lành nghề.

Có một số cách để tối đa hóa sự hạn chế của ngân sách. Thanh toán trước và ưu đãi đặc biệt là các lựa chọn để tiết kiệm cho việc đào tạo. Khóa một mức chiết khấu trong cả năm, hoặc tiết kiệm một tỷ lệ phần trăm nhất định cho các khóa học riêng lẻ. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn có thể nhận thức được về tín dụng đào tạo, bất kỳ loại nào mà công ty của bạn có thể có. Chúng thường được phát hành bởi các nhà cung cấp công nghệ như một cách để giúp thúc đẩy giá trị cho một khoản đầu tư cụ thể.

8. Hỗ trợ lãnh đạo hiểu và ưu tiên việc phát triển kỹ năng mới

Một số người lãnh đạo CNTT không cho phép đào tạo ngay cả khi nó được tích hợp vào ngân sách của họ - 41% có sẵn đào tạo chính thức nhưng quyết định từ bỏ nó. Gần 20% các chuyên gia CNTT nói rằng quản lý không thấy lợi ích hữu hình từ đào tạo. Đó là một sự mất kết nối rất lớn, đặc biệt là vì các chuyên gia CNTT có mong muốn mạnh mẽ để học hỏi và phát triển sự nghiệp của họ. Thật khó để đạt được điều đó nếu không có sự hỗ trợ từ lãnh đạo.

Thông thường, quản lý CNTT, xét cả hai khía cạnh: công bằng hoặc không công bằng, sẽ bị đổ lỗi vì tinh thần nhân viên kém hoặc vai trò và trách nhiệm công việc không rõ ràng. Truyền thông là một trong những sự kìm kẹp lớn nhất - các chuyên gia CNTT tin rằng lãnh đạo không phải lúc nào cũng minh bạch, đặc biệt là khi nói đến các quyết định về nguồn lực và ngân sách.

Và các chuyên gia CNTT sẽ không chịu đựng một môi trường làm việc tồi tệ. 90% nhân viên không hài lòng có khả năng thay đổi công việc. Nhiều người được hỏi trong báo cáo “Kỹ năng và Tiền lương CNTT” đã thay đổi nơi đã ứng tuyển trong năm ngoái và họ cho rằng văn hóa kém hoặc quản lý độc hại là lý do chính.

Chúng tôi hiểu rằng lãnh đạo thường bị cản trở bởi ngân sách, khối lượng công việc và thiếu văn hóa học tập mạnh mẽ. Nhưng với nhân viên cấp cao và điều hành trong một tổ chức sẽ được phục vụ tốt trong dài hạn để tìm cách đảm bảo đào tạo liên tục cho nhân viên của họ.

9. Phân tích và quản lý dữ liệu

Bên cạnh an ninh mạng và điện toán đám mây, đây là khu vực khoảng cách kỹ năng lớn nhất cho các bộ phận CNTT. Các tổ chức đang vật lộn để quản lý rất nhiều dữ liệu mới. Đến năm 2025, IDC ước tính thế giới sẽ tạo ra và sao chép 163 zettabyte (ZB) dữ liệu, gấp 10 lần số lượng được tạo ra vào năm 2016. 3Dữ liệu mới liên tục tích lũy, tạo ra một loạt các rủi ro lưu trữ và bảo mật phải được giải quyết. Các chuyên gia CNTT rất cần thiết để quản lý sự tăng trưởng dữ liệu này, nhưng vấn đề đã trở nên trầm trọng hơn vì các cá nhân có trình độ rất khó để đi qua.
Nó không đủ để tích lũy dữ liệu này. Các tổ chức cần các nhà phân tích và các nhà có tư tưởng phê phán để tạo ra một nền văn hóa thông tin, cho phép các quyết định dựa trên dữ liệu thông báo cho hầu hết các hoạt động kinh doanh.

Tin tốt là hầu hết các nền tảng đám mây, chẳng hạn như AWS và GCP, cho phép bạn nắm bắt, xử lý, lưu trữ và phân tích dữ liệu tất cả ở một nơi. Điều quan trọng bây giờ là nâng cao kỹ năng và chứng nhận các chuyên gia về các công nghệ và dịch vụ liên quan đến các nền tảng này.

10. Tự động hóa

Vì khối lượng công việc là thách thức lớn nhất đối với các chuyên gia CNTT, việc tìm cách tự động hóa các nhiệm vụ thủ công và tốn thời gian hơn như gửi email và đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội là rất quan trọng.

Nhưng các công ty hiện đang tìm cách tự động hóa các nhiệm vụ lớn hơn và quan trọng hơn trong kinh doanh, chẳng hạn như phản ứng khi bị tấn công mạng, giám sát nhật ký và tích hợp ERP.

Vai trò của tự động hóa trong an ninh mạng chắc chắn đang tăng lên. Đây là một công cụ nên được sử dụng để dự đoán các mối đe dọa mạng và thực hiện các phản ứng nhanh hơn thay vì thực hiện thủ công.

Hackers đang sử dụng tự động hóa để thực hiện các cuộc tấn công của chúng, vì vậy đã đến lúc đưa cuộc chiến trở lại với chúng ta. Tự động hóa cho phép kẻ tấn công di chuyển nhanh chóng, vì vậy các tổ chức yêu cầu thời gian phát hiện và phản hồi nhanh hơn.

Tự động hóa cũng rất hữu ích trong di chuyển đám mây. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp di chuyển dữ liệu lên đám mây, nhiều tác vụ di chuyển, chẳng hạn như cấu hình thủ công, có thể được tự động hóa, giúp giảm thời gian di chuyển từ vài ngày xuống còn vài phút.

11. Quản lý dự án

Các công ty có trình độ quản lý dự án được chứng nhận có nhiều khả năng có các dự án được hoàn thành đúng thời hạn và trong ngân sách. Phải mất kinh nghiệm và tư duy chiến lược để sắp xếp các dự án với các mục tiêu của bộ phận và tổ chức. Một người quản lý dự án giỏi có thể giữ cho các dự án đi đúng hướng, đáp ứng đúng thời hạn, các nguồn lực có sẵn và lãnh đạo nằm trong vòng lặp. Không có ai chi huy, các dự án sẽ thiếu định hướng và rủi ro gia tăng. Một doanh nghiệp không nhận ra những rủi ro này có lẽ không đánh giá cao việc quản lý dự án.

Khoảng cách kỹ năng ngày càng tăng đã làm cho công việc của các nhà quản lý dự án thậm chí còn khó khăn hơn, vì các chuyên môn quan trọng vẫn còn thiếu. Công việc của người quản lý dự án là truyền đạt nhu cầu kỹ năng với quản lý và giúp định hướng những kỳ vọng thực tế. IDC tin rằng đến năm 2020, đến 90% tất cả các tổ chức sẽ có kế hoạch dự án điều chỉnh, phát hành sản phẩm/ dịch vụ bị trì hoãn, chi phí phát sinh hoặc mất doanh thu đều vì thiếu kỹ năng CNTT, với thiệt hại trên toàn thế giới tổng cộng 390 tỷ đô la hàng năm. Một người quản lý dự án thành công giữ sự tập trung của họ vào bức tranh lớn ngay cả khi có những kẻ phá hoại, chẳng hạn như khoảng cách kỹ năng, tạo ra rủi ro cho doanh nghiệp.

Chứng nhận Chuyên gia quản lý dự án (PMP®) của PMI® là một chứng nhận thiết yếu cho các nhà quản lý dự án. PMP cung cấp một mức độ đảm bảo đã được xác minh rằng người quản lý dự án có kinh nghiệm và kỹ năng để xác định, lập kế hoạch và cung cấp dự án của họ một cách hiệu quả. Nếu bạn là người quản lý dự án hoặc chương trình tiềm năng, chứng nhận PMP nên nằm trong kế hoạch trước mắt của bạn.

12. Phát triển nghề nghiệp

Hai phần ba các chuyên gia CNTT đã thay đổi nhà tuyển dụng vào năm ngoái đã làm như vậy để theo đuổi các cơ hội tăng trưởng và phát triển tốt hơn. Trên thực tế, yếu tố thăng tiến, có thể phát triển được trong nghề nghiệp được đánh giá cao hơn so với lương thưởng khi các kỹ sư công nghệ thông tin lựa chọn nhà tuyển dụng.

Khi những lãnh đạo của các kỹ sư CNTT đấu tranh để lấp đầy các vị trí mở, điều quan trọng là họ đầu tư vào các lĩnh vực mà nhân viên của họ cho là có giá trị. Nếu cơ hội tăng trưởng không có sẵn, các chuyên gia CNTT đã chứng minh rằng họ sẽ không ngồi yên. Hơn một nửa số chuyên gia mà chúng tôi khảo sát cho biết họ dự kiến sẽ ít nhất tình cờ tìm kiếm việc làm mới vào năm 2020.

Lãnh đạo phải ưu tiên phát triển chuyên môn. Đầu tư vào bộ kỹ năng của nhân viên và giúp họ phát triển sự nghiệp. Nếu họ không nhận được sự hỗ trợ, họ sẽ tự tìm kiếm đào tạo hoặc tìm cách phát triển sự nghiệp của họ ở nơi khác.

THÁCH THỨC MỚI: Quản lý lực lượng lao động từ xa

Ngoài những thách thức đã kể trên thì làm việc tại nhà đã trở thành một trở ngại mới đối với nhiều người - một rào cản mà ở ngành CNTT cũng không tránh khỏi. Khi hàng triệu chuyên gia phải thích nghi với trạng thái bình thường mới của việc làm việc từ xa, nhân viên và người giám sát đã phải nhanh chóng học cách cải thiện giao tiếp và hợp tác trong môi trường ảo. Và đối với những người không quen làm việc tại nhà, nó có thể là một cuộc đấu tranh để tránh những phiền nhiều, dễ gây xao nhãng (ví dụ: các thành viên trong gia đình, công việc gia đình, những công cụ giải trí, Netflix, v.v.) mà nó không phải là một yếu tố gây ảnh hưởng khi bạn làm việc trong môi trường văn phòng.


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0