15 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ HIỂU VỀ SD-WAN P1 -

15 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ HIỂU VỀ SD-WAN P1 -

15 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ HIỂU VỀ SD-WAN P1 -

15 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ HIỂU VỀ SD-WAN P1 -

15 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ HIỂU VỀ SD-WAN P1 -
15 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ HIỂU VỀ SD-WAN P1 -
(028) 35124257 - 0933 427 079

15 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ HIỂU VỀ SD-WAN P1

17-10-2022

Mạng diện rộng WAN là gì?

Chức năng chính của một mạng máy tính là giúp truyền dữ liệu từ một máy nguồn đến một máy đích. Một mạng diện rộng là mạng bao phủ một khu vực địa lý rộng lớn để nhằm mục đích kết nối các mạng máy tính cục bộ.

Trong một hệ thống mạng tại một doanh nghiệp tiêu biểu, mạng WAN có thể dùng để kết nối hệ thống mạng tại văn phòng chính (Head Office - HO) và các mạng tại các chi nhánh (branch) nhằm mục đích chia sẽ tài nguyên, ứng dụng, thông tin.

Để một dữ liệu có thể gửi từ một người dùng ở chi nhánh đi đến một máy chủ ở văn phòng chính, một hệ thống mạng sẽ có ba chức năng chính:

Chức năng điều khiển (control plane): thiết bị gateway (router) ở chi nhánh sẽ quyết định định tuyến như thế nào. Giả sử từ chi nhánh đi về văn phòng chính có hai đường truyền WAN, chức năng điều khiển trên router chi nhánh (hoặc router ở HO) sẽ chọn lựa tuyến đường tốt hơn hoặc chọn lựa sử dụng cả hai đường truyền

Chức năng dữ liệu (data plane): các thông tin người dùng sẽ được định dạng như thế nào, được đóng gói và truyền đi như thế nào.

Chức năng quản trị (management plane): Các thiết bị sẽ được truy cập và được quản trị như thế nào? Ví dụ như truy cập thông qua telnet, SSH hoặc quản lý thông qua giao thức SNMP.

Tóm tắt: Trong mạng WAN truyền thống, ba chức năng này nằm tập trung trên từng router, trên từng thiết bị kết nối. Mỗi khi ta muốn thay đổi, chúng ta phải vào từng thiết bị để thay đổi cấu hình.

SDWAN là gì?

Hình vẽ bên dưới mô tả một kiến trúc mạng SDWAN từ hãng Cisco. 

 

Software-define Wide Area Network (SD-WAN) là một kiến trúc mạng trong đó tách biệt phần điều khiển và phần quản trị ở các thiết bị gateway, hiện đang nằm phân bố trên từng thiết bị, đưa về quản lý tập trung bằng phần mềm. Do dùng phần mềm cho chức năng điều khiển tập trung nên các lưu lượng chạy từ chi nhánh về văn phòng chính hoặc từ chi nhánh đi ra Internet được điều phối một cách thông minh. Chức năng data plane thì để lại trên từng thiết bị, không di chuyển lên quản lý tập trung.

Bằng cách tập trung các cấu hình của mạng SDWAN, quản lý hiệu quả truy cập của các ứng dụng và các chính sách bảo mật, một doanh nghiệp có thể giảm thiểu đáng kể các chi phí điều hành mạng WAN.

Tóm tắt: Mạng SD-WAN đơn giản hóa việc quản trị và vận hành một hệ thống mạng diện rộng WAN bằng cách tách biệt phần cứng của mạng ra khỏi các cơ chế điều khiển của nó.

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0