5 BƯỚC ĐỂ TRỞ THÀNH KỸ SƯ MẠNG VÀ CÓ CHỨNG CHỈ KỸ SƯ MẠNG -

5 BƯỚC ĐỂ TRỞ THÀNH KỸ SƯ MẠNG VÀ CÓ CHỨNG CHỈ KỸ SƯ MẠNG -

5 BƯỚC ĐỂ TRỞ THÀNH KỸ SƯ MẠNG VÀ CÓ CHỨNG CHỈ KỸ SƯ MẠNG -

5 BƯỚC ĐỂ TRỞ THÀNH KỸ SƯ MẠNG VÀ CÓ CHỨNG CHỈ KỸ SƯ MẠNG -

5 BƯỚC ĐỂ TRỞ THÀNH KỸ SƯ MẠNG VÀ CÓ CHỨNG CHỈ KỸ SƯ MẠNG -
5 BƯỚC ĐỂ TRỞ THÀNH KỸ SƯ MẠNG VÀ CÓ CHỨNG CHỈ KỸ SƯ MẠNG -
(028) 35124257 - 0933 427 079

5 BƯỚC ĐỂ TRỞ THÀNH KỸ SƯ MẠNG VÀ CÓ CHỨNG CHỈ KỸ SƯ MẠNG

09-05-2022

Ngành công nghệ thông tin (CNTT) đang phát triển nhanh chóng nhờ sự phụ thuộc ngày càng tăng vào công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, trong cả gia đình và doanh nghiệp, tạo ra nhu cầu cần có nhiều chuyên gia CNTT hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm con đường quản trị mạng phù hợp để theo đuổi, bạn có thể có nhiều lựa chọn khác nhau. Bài viết này sẽ xác định những gì một kỹ sư mạng làm, các loại chứng nhận và các bước cần thiết phải thực hiện để trở thành một kỹ sư mạng.

Các kỹ sư mạng làm gì?

Các kỹ sư mạng, còn được gọi là quản trị viên mạng, làm việc như một phần của bộ phận CNTT của công ty. Họ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng hệ thống máy tính và phần cứng mạng của công ty họ đang hoạt động hiệu quả. Họ làm điều này bằng cách cài đặt phần cứng mới, chạy chẩn đoán và hoàn  thành các bản cập nhật phần mềm thông thường khi chúng có sẵn. Họ cũng sẽ thực hiện dự đoán, làm các biện pháp phủ đầu để bảo vệ chống lại phần mềm độc hại và các mối đe dọa tiềm tàng khác đối với an ninh mạng.

Làm thế nào để trở thành một kỹ sư mạng?

Trở thành một kỹ sư mạng đòi hỏi thời gian và quyết tâm. Không có con đường trực tiếp nào để trở thành một kỹ sư mạng, nhưng có một tiến trình được đề xuất về cách đạt được mục tiêu nghề nghiệp này của bạn. Xem lại các bước sau đây để tìm hiểu về trình độ bạn cần để bắt đầu sự nghiệp kỹ thuật mạng của mình.

1. Hoàn thành các yêu cầu giáo dục cần thiết

Để theo đuổi sự nghiệp kỹ thuật mạng, bạn nên hoàn thành bằng cử nhân trong một lĩnh vực liên quan như kỹ thuật hệ thống hoặc khoa học máy tính. Một số trường cung cấp một chương trình cấp bằng dành riêng cho kỹ thuật mạng và bạn có thể kiếm được các chứng chỉ bổ sung trong quá trình này. Bằng liên kết là một lựa chọn có thể chấp nhận, nhưng bằng cử nhân sẽ được ưa thích hơn.

2. Có chứng nhận trung lập với nhà cung cấp

Có nhiều chứng chỉ mà bạn có thể nhận  được  để  trở thành một kỹ sư mạng. Như là nhận các chứng nhận trung lập của nhà cung cấp. Đây là dạng chứng chỉ không theo công nghệ riêng biệt của một hãng nào, nó được gọi là vendor-neutral (không phụ thuộc vào sản phẩm của nhà cung cấp cụ thể nào). Những chứng chỉ này sẽ cung cấp kiến thức cơ bản về lĩnh vực CNTT, có nghĩa là bạn không nhận được hướng dẫn chuyên sâu về các thiết bị của một công nghệ hay sản phẩm của một công ty cụ thể. Mỗi chứng chỉ yêu cầu bạn phải vượt qua một hoặc nhiều kỳ thi để nhận những bằng cấp của mình. Quá trình này có thể mất từ 6-18 tháng để hoàn thành. Dưới đây là danh sách một số chứng chỉ có lợi cho một kỹ sư mạng:

CompTIAA+ (về phần cứng)

Đây là chứng nhận cấp cơ bản cho phép các ứng cử viên có được kiến thức mới bắt đầu về các vấn đề liên quan đến CNTT, sau này có thể xây dựng kiến thức thêm bằng cách đạt được các chứng chỉ nâng cao hơn. Khi bạn đã nhận được chứng nhận Comp- TIA A +, bạn có thể làm việc hướng tới chứng nhận Comp- TIA Network +, đó là chứng nhận nâng cao hơn một chút.

Comp TIA+Network (Mảng căn bản)

Chứng nhận này được phân loại là một phần tiếp theo của CompTIA A + và bạn  nên có chứng này trước khi theo đuổi chứng nhận Network +. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bạn không nhất thiết cần chứng nhận Comp- TIA A + trước khi thử tùy chọn nâng cao hơn này. Tùy chọn CompTIA Network + được thiết kế để dạy cho các ứng cử viên về khắc phục sự cố và vận hành các loại thiết bị khác nhau. Ngoài tài liệu đào tạo, chỉ có một kỳ thi.

Comp TIA Security + (Bảo mật tổng quát)

Chứng nhận này tập trung đặc biệt vào an ninh mạng và các lĩnh vực liên quan. Đây là một chứng nhận rất được tìm kiếm cho những người muốn theo đuổi sự nghiệp bảo mật mạng. Để nhận được chứng nhận này, trước tiên bạn phải vượt qua một kỳ thi.

3. Chọn đường dẫn thiết bị phù hợp

Sau khi nhận được các chứng nhận cơ bản, bạn có thể tùy chọn để theo đuổi các thông tin bổ sung liên quan đến một công ty cụ thể và các thiết bị độc đáo của nó. Bắt đầu bằng cách xem xét các loại sản phẩm của một công ty cụ thể để xem bạn sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi làm việc với thiết bị đó hay không. Ví dụ: các sản phẩm của Cisco bao gồm bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch, phần mềm bảo mật và lưu trữ và điện thoại không dây,... Các sản phẩm của Microsoft bao gồm các chương trình phần mềm như Windows, Office (365, Word, Outlook, Excel và PowerPoint),    Business (Skype, Azure và Dynam- ics) và các thiết bị bao gồm chuột Microsoft, bàn phím, mô hình máy tính và thiết bị di động.

4. Có được chứng nhận dành riêng cho nhà cung cấp

Một khi bạn đã hoàn thành một hoặc nhiều chứng nhận trung lập của nhà cung cấp và xác định chuyên đề bạn muốn theo đuổi, bạn có thể quyết định chứng nhận dành riêng cho nhà cung cấp nào là phù hợp nhất.  Bạn  sẽ phải hoàn thành đào tạo bổ sung dành  riêng cho  công ty mà bạn đã chọn và các thiết bị của nó. Dưới đây là danh sách các chứng chỉ kỹ sư mạng mà một số tổ chức có thể yêu cầu bạn phải có:

Cisco

  • Cisco (người mới bắt đầu): Chứng nhận này sẽ cung cấp cho người nhận khả năng ứng tuyển nhiều vị trí và tiềm năng kiếm được mức lương cao. Vì không có điều kiện tiên quyết cho khóa học này, nó cung cấp cho bạn kiến thức cơ bản trong lĩnh vực CNTT. Có hai bài kiểm tra để hoàn thành để đạt được chứng nhận này. Điều quan trọng cần lưu ý là chứng nhận CCNP là điều kiện tiên quyết cho CCIE.
  • Cisco (trung cấp): Chứng nhận cisco cấp trung này (CCNP) là một phần tiếp theo của CCIE. Nó yêu cầu những người học xem xét tùy chọn này để có được thông tin đăng nhập CCIE của họ trước, nhưng tùy chọn nâng cao hơn này cho phép bạn chọn từ 6 chuyên mục bổ sung: security, enterprise, data center, collaboration, service provider and DevNet professional. Có hai kỳ thi bắt buộc bạn phải vượt qua để đạt được chứng nhận này.

  • Các chứng nhận hoàn thành khóa học của Cisco được cập bởi VnPro:

Là một nơi đào tạo kỹ sư mạng uy tín hàng đầu Việt Nam qua 19 năm, chứng chỉ của VnPro cấp có giá trị toàn quốc. Đặc biệt các công ty lớn về CNTT, viễn thông ở Việt Nam đều ưu tiên cho ứng cử viên phỏng vấn mình hơn khi họ có những chứng chỉ này.

Để nhận được những chứng chỉ này bạn phải tham gia khóa học và vượt qua các khóa học và vượt qua các  bài thi trong khóa học đó tại VnPro. Bài thi tại VnPro mô phỏng bài thi Quốc tế nên kiến thức các bạn có được trong các khóa học cũng vô cùng giá trị và có tính ứng dụng cao.

SolarWinds

  • SolarWinds: Chứng nhận chuyên nghiệp được chứng nhận solarwinds là chứng nhận duy nhất được cung cấp bởi công ty, nhưng nó cho phép các chuyên gia mạng tham vọng lựa chọn  giữa  hai bài khác nhau ngoài sự nghiệp trong công ty. Quá trình để có được chứng nhận này đòi hỏi một bài kiểm tra viết.

Microsoft

  • Tổng quan phần mềm Microsoft 365 Certified: Security      Administrator Associate: Chứng nhận này cung cấp cho bạn đào tạo chuyên sâu về phần mềm Microsoft 365. Những người tham gia được dạy cách xác định các rủi ro đe dọa tiềm ẩn và các hoạt động bảo mật mạng chung được sử dụng trong chương trình. Để nhận được chứng chỉ này, bạn phải vượt qua một kỳ thi.
  • Tổng quan phần mềm Mi- crosoft Certified: Azure Ad- ministrator Associate: Chứng nhận quản lý mạng này cung cấp cho bạn chuyên môn cần thiết để làm việc với phần mềm Azure. Nó cho phép bạn giám sát các mạng ảo, lưu trữ và các tài nguyên chương trình khác. Chứng nhận mạng này yêu cầu bạn phải vượt qua một kỳ thi.

Đây chỉ là một vài ví dụ về chứng nhận cơ bản và trung cấp mà bạn có thể có được bằng cách làm theo một lộ trình cụ thể của nhà cung cấp. Vì các chứng chỉ phải được gia hạn vài năm một lần, chúng cho phép bạn đảm bảo các chứng chỉ mới và khám phá khóa học tốt nhất để nâng cao kiến thức của bạn trong lĩnh vực CNTT.

5. Bắt đầu tìm kiếm việc làm

Sau khi đạt được các yêu cầu giáo dục cần thiết và hoàn thành các chứng chỉ để nâng cao vị thế chuyên nghiệp của bạn, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm và áp dụng cho các vị trí kỹ sư mạng. Hãy chắc chắn cung cấp đầy đủ thông tin, bao gồm tất cả các chứng nhận của bạn và thông tin liên quan vào sơ yếu lý lịch của bạn để các nhà tuyển dụng tiềm năng xem xét.

Công việc tương tự như kỹ sư mạng:

Nếu bạn quan tâm đến một nghề nghiệp trong kỹ thuật mạng và lập trình, có rất nhiều nghề nghiệp bạn có thể xem xét. Dưới đây là 10 công việc tương tự như kỹ sư mạng để bạn suy nghĩ về:

  1. Kỹ sư phần mềm
  2. Nhà phát triển phần mềm
  3. Nhà phát triển web
  4. Kiến trúc sư dữ liệu
  5. Kỹ sư back-end
  6. Nhà phát triển phần mềm full-stack
  7. Người quản trị cơ sở dữ liệu
  8. Nhà phân tích hệ thống máy tính
  9. Chuyên viên phân tích QA phần mềm
  10. Software tester

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0