5 xu thế công nghệ của 2022 -

5 xu thế công nghệ của 2022 -

5 xu thế công nghệ của 2022 -

5 xu thế công nghệ của 2022 -

5 xu thế công nghệ của 2022 -
5 xu thế công nghệ của 2022 -
(028) 35124257 - 0933 427 079

5 xu thế công nghệ của 2022

06-03-2022
Vào năm 2022, đại dịch covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​tốc độ số hóa và ảo hóa doanh nghiệp và xã hội ngày càng nhanh. Tuy nhiên, khi chúng ta bước sang một năm mới, nhu cầu về tính bền vững, khối lượng dữ liệu ngày càng tăng, tốc độ máy tính và mạng ngày càng tăng sẽ bắt đầu lấy lại vị thế là những động lực quan trọng nhất của chuyển đổi kỹ thuật số.

Đối với nhiều cá nhân và tổ chức, bài học quan trọng nhất trong hai năm qua là sự thay đổi thực sự mang tính chuyển đổi không khó thực hiện như người ta từng nghĩ, nếu có động lực! Với tư cách là một xã hội, chắc chắn chúng ta sẽ tiếp tục khai thác sự cởi mở mới mẻ này đối với sự linh hoạt, nhanh nhẹn và tư duy đổi mới, khi trọng tâm chuyển từ chỉ cố gắng tồn tại trong một thế giới đang thay đổi sang phát triển mạnh mẽ trong đó.

Với suy nghĩ đó, đây là dự đoán của tôi về các xu hướng cụ thể có khả năng sẽ tác động lớn nhất vào năm 2022. Bạn sẽ không tìm thấy suy nghĩ về tính toán lượng tử, giao diện thần kinh hoặc công nghệ nano - trong khi chúng chắc chắn có trên thẻ, tác động sẽ được cảm nhận sâu hơn. Thay vào đó, các xu hướng quan trọng nhất trong năm 2022 có khả năng tập trung xung quanh sự hội tụ của các xu hướng công nghệ, khi các công cụ xuất hiện cho phép chúng ta kết hợp chúng theo những cách mới và tuyệt vời.

Trí tuệ nhân tạo ở khắp mọi nơi

"Smart " thực sự chỉ được sử dụng có nghĩa là được kết nối - điện thoại thông minh, TV thông minh và rất nhiều thiết bị thông minh khác thực sự chỉ là những món đồ chơi cũ nhưng được kết nối với internet. Ngày nay, “Smart” ngày càng có nghĩa là được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) - nói chung là các thuật toán học máy - và có khả năng giúp chúng ta theo những cách ngày càng đổi mới. Ô tô thông minh sử dụng thuật toán nhận dạng khuôn mặt để phát hiện xem chúng ta có đang chú ý đến đường hay không và cảnh báo nếu chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Điện thoại thông minh sử dụng các thuật toán AI để làm mọi thứ, từ duy trì chất lượng cuộc gọi để giúp chúng ta chụp ảnh tốt hơn và tất nhiên, chúng được tích hợp các ứng dụng sử dụng AI để giúp chúng ta làm bất cứ điều gì. Ngay cả nhà vệ sinh thông minh cũng đang được triển khai - có khả năng giúp chẩn đoán các vấn đề về đường tiêu hóa bằng cách sử dụng thị giác máy tính để phân tích mẫu phân!

AI đã thâm nhập vào các công cụ mà chúng ta sử dụng để thực hiện công việc hàng ngày từ trợ lý giọng nói phổ biến đến dịch ngôn ngữ và các công cụ cho phép chúng ta trích xuất dữ liệu có cấu trúc từ hình ảnh, nét vẽ nguệch ngoạc trên bảng trắng và ghi chú viết tay. Nó cũng hỗ trợ phần lớn tính năng tự động hóa quy trình bằng robot đã cho phép giảm nhẹ khối lượng công việc trong các bộ phận quản trị, hậu cần, kế toán và nhân sự. Bất kể ngành hoặc chức năng công việc của bạn là gì, bạn có thể nhận thấy có một giải pháp được hỗ trợ bởi AI được thiết kế để giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Xu hướng rộng lớn này bao gồm AI, Internet vạn vật (IoT) và các mạng siêu nhanh mới xuất hiện như 5G, tất cả đều kết hợp lại với nhau để tăng cường khả năng mà chúng ta chưa có cách đây vài năm. Điều này làm nổi bật thực tế rằng trong một khoảng thời gian dài hơn so với khoảng thời gian mà chúng ta đang xem xét cụ thể ở đây, xu hướng có tác động mạnh nhất sẽ là sự hội tụ. Khối lượng dữ liệu ngày càng tăng, tốc độ mạng và bộ xử lý nhanh hơn cũng như “dân chủ hóa” dữ liệu (thông tin thêm về điều này bên dưới) đang kết hợp lại với nhau và sẽ ảnh hưởng đến xã hội theo cách nhiều hơn là tổng các phần của chúng.

Mọi thứ-như-một-dịch vụ và cuộc cách mạng không mã

Một động lực ngày càng mạnh mẽ khác sẽ là quá trình dân chủ hóa dữ liệu và công nghệ đang diễn ra. Trong những năm gần đây, toàn bộ ngành công nghiệp đã xuất hiện nhằm mục đích đưa các kỹ năng và công cụ cần thiết cho sự đổi mới do công nghệ dẫn đầu vào tay của một tỷ lệ lớn xã hội nhất có thể, bất kể chuyên môn hay kinh nghiệm của họ. Các giải pháp đám mây cho lưu trữ, mạng và xử lý có nghĩa là chi phí và rủi ro thiết lập cơ sở hạ tầng đắt tiền để thử các ý tưởng mới được giảm thiểu rất nhiều. Các giải pháp kết hợp  khi các dịch vụ đám mây công cộng không hoàn toàn phù hợp, chẳng hạn như khi xử lý dữ liệu rất riêng tư hoặc có giá trị đã phát triển đến mức mà giải pháp “tốt nhất của cả hai thế giới” thường khả thi.

Sự đổi mới đã bị hạn chế ở một số lĩnh vực bởi cuộc khủng hoảng kỹ năng, điều này nghe có vẻ như là một vấn đề nhưng lại là động lực đằng sau sự bùng nổ của các giải pháp tự phục vụ và “tự làm”. Không phải công ty nào cũng cần thuê một đội quân thiên tài máy tính để xây dựng "bộ não kỹ thuật số" của riêng họ khi họ có thể chỉ cần thuê một đội cho công việc họ cần làm. Các giải pháp AI được xây dựng sẵn tồn tại cho mọi thứ, từ tiếp thị đến nhân sự, quản lý dự án, lập kế hoạch và thiết kế quy trình sản xuất. Vào năm 2022, chúng ta sẽ tiếp tục thấy các công ty triển khai cơ sở hạ tầng AI và IoT mà không cần sở hữu một máy chủ hoặc đoạn mã nhận thức độc quyền.

Giao diện không mã sẽ trở nên phổ biến hơn do việc thiếu kiến ​​thức lập trình hoặc hiểu biết chi tiết về số liệu thống kê và cấu trúc dữ liệu, sẽ không còn trở thành rào cản trong việc đưa một ý tưởng thay đổi thế giới thành hiện thực. OpenAI - một nhóm nghiên cứu do Elon Musk thành lập và được tài trợ bởi Microsoft, gần đây đã tiết lộ Codex, một mô hình lập trình có thể tạo mã từ ngôn ngữ nói tự nhiên của con người. Khi công nghệ như thế này trưởng thành mà chúng ta sẽ bắt đầu thấy vào năm 2022 và hội tụ với các khả năng được cung cấp bởi cơ sở hạ tầng đám mây, sự đổi mới và trí tưởng tượng của chúng ta sẽ ít bị kìm hãm do thiếu tài nguyên hoặc kỹ năng kỹ thuật.

Số hóa, dữ liệu hóa và ảo hóa

Trong suốt năm 2020 và 2021, nhiều người trong chúng ta đã trải qua quá trình ảo hóa văn phòng và nơi làm việc của mình, khi các thỏa thuận làm việc từ xa được đưa ra nhanh chóng. Đây chỉ là một đợt tăng do khủng hoảng của một xu hướng dài hạn hơn nhiều. Vào năm 2022, chúng ta sẽ ngày càng trở nên quen thuộc với khái niệm “metaverse” - thế giới kỹ thuật số tồn tại song song với thế giới vật chất mà chúng ta đang sống. thực hiện nhiều chức năng mà chúng ta quen làm trong thế giới thực, bao gồm làm việc, giải trí và giao tiếp xã hội. Khi tốc độ số hóa tăng lên, các metaverses này sẽ mô hình hóa và mô phỏng thế giới thực với độ chính xác ngày càng tăng, cho phép chúng ta có những trải nghiệm nhập vai hơn, thuyết phục hơn và cuối cùng có giá trị hơn trong lĩnh vực kỹ thuật số. Trong khi nhiều người trong chúng ta đã trải nghiệm thực tế ảo sống động thông qua tai nghe, một loạt thiết bị mới sắp tung ra thị trường sẽ sớm cải thiện đáng kể trải nghiệm cung cấp phản hồi xúc giác và thậm chí cả mùi. Ericsson, công ty đã cung cấp tai nghe VR cho nhân viên làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch và đang phát triển cái mà nó gọi là “internet của các giác quan”, đã dự đoán rằng vào năm 2030 sẽ có những trải nghiệm ảo không thể phân biệt được với thực tế. Điều đó có thể là xa hơn một chút so với những gì chúng tôi quan tâm cho bài viết này. Nhưng, cùng với một bộ phim Ma trận mới, chắc chắn năm 2022 sẽ đưa chúng ta tiến một bước gần hơn đến việc bước vào ma trận cho chính mình.

Tính minh bạch, quản trị và trách nhiệm giải trình

Để công nghệ hoạt động, con người chúng ta cần có khả năng tin tưởng vào nó. Chúng tôi đã (đúng) nhận thấy những phản hồi mạnh mẽ chống lại nhiều cách mà công nghệ hiện đang được sử dụng được coi là gây khó chịu, nguy hiểm hoặc vô trách nhiệm. Đặc biệt, AI đôi khi được miêu tả như một "hộp đen" - nghĩa là chúng ta không thể nhìn thấy bên trong nó để hiểu cách thức hoạt động của nó. Điều này thường là do sự phức tạp của nó chứ không phải do bất kỳ âm mưu thâm độc nào nhằm hạn chế sự hiểu biết của chúng ta, tuy nhiên, hiệu quả là như nhau. Điều này có nghĩa là những sự cố trong đó AI được cho là có tác hại - ví dụ, khi Facebook gần đây xuất hiện để gắn nhãn hình ảnh của người da đen là "động vật linh trưởng" - là cực kỳ đáng báo động. Điều này đặc biệt đúng trong một xã hội đang bắt đầu hướng tới AI để đưa ra quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống, chẳng hạn như tuyển dụng và sa thải.

Ý tưởng về AI minh bạch và có thể giải thích được đang ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, vì nó đã trở nên rõ ràng rằng có những bộ phận xã hội không tin tưởng vào nó - rõ ràng là có lý do chính đáng! Các chính phủ cũng hiểu rõ rằng cần có một khuôn khổ quy định, bằng chứng là sự tồn tại của Đạo luật trí tuệ nhân tạo do Liên minh Châu Âu đề xuất. Đạo luật được đề xuất cấm các nhà chức trách sử dụng AI để tạo ra các hệ thống chấm điểm xã hội, cũng như sử dụng các công cụ nhận dạng khuôn mặt ở những nơi công cộng. Ngoài ra còn có một danh sách các tác động nguy hiểm tiềm ẩn, bao gồm "khai thác lỗ hổng" và "gây tổn hại về thể chất hoặc tâm lý", mà các nhà cung cấp giải pháp AI sẽ phải chứng minh hệ thống của họ sẽ không gây ra, trước khi chúng có thể được chào bán. Tuy nhiên, một số người cho rằng nó chưa đi đủ xa vì ở trạng thái hiện tại, nó không có bất kỳ quy định nào mà mọi người phải được thông báo khi họ trở thành chủ thể của các quy trình ra quyết định do AI điều khiển. Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã nói rằng mặc dù ông nhận ra quy định về AI là cần thiết, nhưng "cần có sự cân bằng" để đảm bảo sự đổi mới không bị kìm hãm. Đạo luật cân bằng này có thể sẽ trở thành chủ đề thảo luận ngày càng nổi bật trong suốt năm 2022 khi ngày càng có nhiều người nhận thức được những tác động tích cực và tiêu cực tiềm ẩn đối với xã hội mà AI và các xu hướng công nghệ khác sẽ có.

Các giải pháp năng lượng bền vững

Trong thời kỳ đại dịch, năng lượng tái tạo là dạng năng lượng duy nhất chứng kiến ​​việc sử dụng tăng lên. Tại Hoa Kỳ, việc sử dụng năng lượng tái tạo đã tăng 40% trong mười tuần đầu tiên bị khóa. Trên toàn thế giới, tất cả việc sử dụng năng lượng không tái tạo đều giảm khi các ngành công nghiệp đóng cửa và người dân ở nhà, dẫn đến giảm tổng lượng khí thải là 8%. Điều này dẫn đến kỳ vọng rằng sẽ tăng cường đầu tư vào sản xuất năng lượng từ các nguồn tài nguyên tái tạo trong những năm tới.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng năng lượng tái tạo được tạo ra và sử dụng nhiều hơn 40% trong năm 2020 so với năm trước và dự báo rằng mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục trong suốt năm 2022. Nhìn chung, chi phí tạo ra năng lượng tái tạo từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả trên đất liền và gió ngoài khơi, năng lượng mặt trời và thủy triều, giảm từ 7 đến 16%. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các quốc gia và doanh nghiệp đang cố gắng đạt được các mục tiêu phát thải, chẳng hạn như trở nên trung tính carbon hoặc thậm chí âm tính carbon. Ngoài ra, các nguồn năng lượng mới nổi thú vị như nhiên liệu sinh học, hydro lỏng, và thậm chí cả phản ứng tổng hợp hạt nhân đang trở nên khả thi hơn, ngay cả khi có thể phải sau một thời gian ngắn sau năm 2022 khi tác động đầy đủ của chúng đối với một số chúng sẽ được cảm nhận. Tuy nhiên, những đột phá trong tất cả các lĩnh vực này có khả năng gây được sự chú ý lớn. Helion Energy - công ty tiên phong trong lĩnh vực năng lượng nhiệt hạch, tái tạo quá trình được sử dụng để tạo ra năng lượng trên mặt trời - hy vọng máy phát điện nhiệt hạch nguyên mẫu mới nhất của họ sẽ xuất hiện trực tuyến trong năm 2022. Các ứng dụng thực tế cũng được cho là sẽ xuất hiện trong lĩnh vực “hydro xanh " năng lượng. Không giống như các quy trình đã được thiết lập để tạo ra năng lượng từ hydro, liên quan đến việc sử dụng một lượng lớn năng lượng nhiên liệu hóa thạch “bẩn” để tạo ra quá trình điện phân, tách hydro và oxy mà không thải ra carbon, quy trình này liên quan đến việc sử dụng năng lượng tái tạo, làm giảm tác động môi trường tổng thể.


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0