Bản tin Dân Cisco Tháng 10 (Nếu không có IPv6 thì thế giới sẽ không còn Internet) -

Bản tin Dân Cisco Tháng 10 (Nếu không có IPv6 thì thế giới sẽ không còn Internet) -

Bản tin Dân Cisco Tháng 10 (Nếu không có IPv6 thì thế giới sẽ không còn Internet) -

Bản tin Dân Cisco Tháng 10 (Nếu không có IPv6 thì thế giới sẽ không còn Internet) -

Bản tin Dân Cisco Tháng 10 (Nếu không có IPv6 thì thế giới sẽ không còn Internet) -
Bản tin Dân Cisco Tháng 10 (Nếu không có IPv6 thì thế giới sẽ không còn Internet) -
(028) 35124257 - 0933 427 079

Bản tin Dân Cisco Tháng 10 (Nếu không có IPv6 thì thế giới sẽ không còn Internet)

30-09-2020

IPv6 đã có trên thế giới từ năm 1998 để giải quyết tình trạng thiếu địa chỉ IP có sẵn trong Ipv4, tuy nhiên, mặc dù có lợi thế về hiệu quả và bảo mật, việc áp dụng vẫn còn chậm.

Hiện nay, tình trạng cạn kiệt địa chỉ IP internet đã không còn là vấn đề quá lớn vì đã bắt đầu  quá trình chuyển đổi từ Ipv4 sang Ipv6. Các nhà mạng và đã có biện pháp để ngăn việc hết địa chỉ IP.

Nhưng trước khi chúng ta biết chúng ta sẽ làm gì với IPv6, hãy quay lại những ngày đầu của địa chỉ internet.

IPv6 là gì và tại sao nó lại quan trọng?

IPv6 là phiên bản mới nhất của Giao thức Internet, xác định các thiết bị trên internet để chúng có thể được định vị. Mọi thiết bị sử dụng internet đều được xác định thông qua địa chỉ IP private của nó để kết nối Internet để hoạt động. Về mặt đó, nó giống như địa chỉ mail và mã zip bạn cần biết để gửi một mail.

Phiên bản trước, IPv4, sử dụng địa chỉ 32 bit để hỗ trợ 4,3 tỷ thiết bị, được cho là đủ. Tuy nhiên, sự phát triển của internet, máy tính cá nhân, điện thoại thông minh và bây giờ Internet of Things chứng minh rằng thế giới cần nhiều địa chỉ hơn.

May mắn thay, Lực lượng Kỹ sư Internet (IETF) đã nhận ra điều này 20 năm trước. Vào năm 1998, họ đã tạo ra IPv6, sử dụng địa chỉ 128-bit để hỗ trợ hơn khoảng 340 triệu tỷ thiết bị. Thay vì phương thức địa chỉ IPv4 gồm bốn bộ số từ một đến ba chữ số, IPv6 sử dụng tám nhóm bốn chữ số thập lục phân, được phân tách bằng dấu hai chấm.

Lợi ích của IPv6 là gì?

IETF đã cải tiến cho IPv6 so với IPv4. Giao thức IPv6 có thể xử lý các gói tin hiệu quả hơn, cải thiện hiệu suất và tăng tính bảo mật. Nó cho phép các nhà cung cấp dịch vụ Internet giảm kích thước bảng định tuyến của họ bằng cách làm cho chúng có thứ bậc hơn.

Network address translation (NAT) và IPv6

Việc áp dụng IPv6 đã bị trì hoãn một phần do quá trình NAT, lấy địa chỉ IP private và biến chúng thành địa chỉ IP public. Bằng cách đó, các thiết bị của công ty có địa chỉ IP private có thể gửi và nhận các gói tin từ các thiết bị nằm bên ngoài mạng private có địa chỉ IP public.

Nếu không có NAT, các tập đoàn lớn với hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn máy tính sẽ ngốn một lượng lớn địa chỉ IPv4 public nếu họ muốn kết nối với thế giới bên ngoài. Nhưng những địa chỉ IPv4 đó có giới hạn và gần cạn kiệt.

NAT giúp giảm bớt vấn đề. Với NAT, hàng nghìn máy tính có địa chỉ IP private có thể được đưa lên internet công cộng bởi một máy NAT như tường lửa hoặc bộ định tuyến.

Cách thức hoạt động của NAT là khi một máy tính công ty có địa chỉ IP private gửi một gói tin đến một địa chỉ IP public bên ngoài mạng công ty, thì trước tiên nó sẽ chuyển đến thiết bị NAT. NAT ghi chú địa chỉ nguồn và địa chỉ đích của gói tin trong bảng dịch.

NAT thay đổi địa chỉ nguồn của gói thành địa chỉ IP public của thiết bị NAT và gửi nó cùng với đích bên ngoài. Khi một gói tin trả lời, NAT sẽ dịch địa chỉ đích thành địa chỉ IP private của máy tính đã bắt đầu giao tiếp. Điều này có thể được thực hiện để một địa chỉ IP public duy nhất có thể đại diện cho nhiều máy tính có địa chỉ IP private.

 

Ai đang triển khai IPv6?

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng và ISP là nhóm đầu tiên bắt đầu triển khai IPv6 trên mạng của họ, với các mạng di động dẫn đầu về phí. Ví dụ, T-Mobile USA có hơn 90% lưu lượng truy cập qua IPv6, với Verizon Wireless xếp sau với 82,25%. Comcast và AT&T có mạng lưới của mình lần lượt là 63% và 65%, theo World Ipv6 Launch của ngành công nghiệp.

Các trang web lớn đang theo sát - chỉ dưới 30% trong số 1000 trang web hàng đầu của Alexa hiện có thể truy cập được qua IPv6, World IPv6 Launch cho biết.

Theo báo cáo “Tình hình triển khai IPv6 năm 2017” của Hiệp hội Internet, các doanh nghiệp đang theo đuổi việc triển khai, với dưới 1/4 số doanh nghiệp quảng cáo IPv6 . Sự phức tạp, chi phí và thời gian cần thiết để hoàn thành là tất cả những lý do được đưa ra. Ngoài ra, một số dự án đã bị trì hoãn do khả năng tương thích với phần mềm không tốt. Ví dụ: một báo cáo tháng 1 năm 2017 cho biết một lỗi trong Windows 10 đã “làm suy yếu nỗ lực của Microsoft trong việc triển khai chỉ có mạng IPv6 tại trụ sở chính ở Seattle”.

Khi nào sẽ có nhiều triển khai hơn?

Hiệp hội Internet cho biết giá trị của địa chỉ IPv4 sẽ đạt đỉnh vào năm 2018 và sau đó giá sẽ giảm sau khi việc triển khai IPv6 vượt qua mốc 50%. Hiện tại, theo Google , thế giới có 20% đến 22% áp dụng IPv6, nhưng ở Mỹ là khoảng 32%).

Khi giá trị của địa chỉ IPv4 bắt đầu giảm, Hiệp hội Internet đề nghị các doanh nghiệp bán bớt địa chỉ IPv4 hiện có của họ để giúp tài trợ cho việc triển khai IPv6. Viện Công nghệ Massachusetts đã thực hiện điều này, theo một ghi chú được đăng trên GitHub . Trường đại học kết luận rằng 8 triệu địa chỉ IPv4 của nó là "dư thừa" và có thể được bán mà không ảnh hưởng đến nhu cầu hiện tại hoặc tương lai vì nó cũng nắm giữ 20 triệu địa chỉ IPv6. (Một số không là chữ số theo sau là 30 số 0.)

Ngoài ra, khi có nhiều triển khai hơn, nhiều công ty sẽ bắt đầu tính phí sử dụng địa chỉ IPv4, đồng thời cung cấp dịch vụ IPv6 miễn phí. ISP Mythic Beasts có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết “Kết nối IPv6 là tiêu chuẩn” trong khi “Kết nối IPv4 là một tùy chọn bổ sung.”

Khi nào thì IPv4 bị "tắt"?

Hầu hết thế giới “hết sạch” địa chỉ IPv4 mới từ năm 2011 đến 2018 - nhưng chúng tôi sẽ không hoàn toàn sử dụng hết chúng vì địa chỉ IPv4 được bán và sử dụng lại (như đã đề cập trước đó) và bất kỳ địa chỉ nào còn sót lại sẽ được sử dụng cho Chuyển đổi IPv6.

Không có ngày chính thức tắt, vì vậy mọi người không nên lo lắng rằng quyền truy cập Internet của họ sẽ đột ngột biến mất vào một ngày nào đó. Khi nhiều mạng chuyển đổi hơn, nhiều trang web nội dung hỗ trợ IPv6 và nhiều người dùng cuối nâng cấp thiết bị của họ để có khả năng sử dụng IPv6, thế giới sẽ dần rời xa IPv4.

Có một IPv5 còn được gọi là Internet Stream Protocol, viết tắt đơn giản là ST. Nó được thiết kế để truyền thông hướng kết nối qua các mạng IP với mục đích hỗ trợ gọi thoại và video.

Nó đã thành công trong nhiệm vụ đó và đã được sử dụng trong thực nghiệm. Một thiếu sót ngăn việc sử dụng phổ biến của nó là địa chỉ 32-bit – giống với IPv4. Kết quả là, nó gặp phải vấn đề giống như IPv4 - một số địa chỉ IP có thể có hạn chế. Điều đó dẫn đến sự phát triển và cuối cùng là áp dụng IPv6. Mặc dù IPv5 chưa bao giờ được chấp nhận công khai nhưng nó đã bị sử dụng hết địa chỉ IPv5.

Link báo tháng 10 Full: https://bom.to/O4V7D6B


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0