Cơ bản về HTTP -

Cơ bản về HTTP -

Cơ bản về HTTP -

Cơ bản về HTTP -

Cơ bản về HTTP -
Cơ bản về HTTP -
(028) 35124257 - 0933 427 079

Cơ bản về HTTP

27-04-2021

Cơ bản về HTTP

 

               Một trình duyệt web là một ví dụ cổ điển của một HTTP client. Các giao tiếp trong HTTP tập trung xung quanh một khái niệm gọi là chu kỳ yêu cầu/đáp ứng (request/response). Trong chu kỳ này, máy client gửi đến máy chủ một yêu cầu để thực hiện một công việc nào đó. Sau đó đến lượt máy chủ sẽ trả lời cho máy client là máy chủ có thể đáp ứng yêu cầu của client hay không.

 

 

               Trong hình bên trên, chúng ta khảo sát một http request, trong đó một client (một trình duyệt web) thực hiện một yêu cầu request (GET /index.hml) đến máy chủ (vnpro.vn). Máy chủ cuối cùng sẽ trả lời cho client bằng trang web HTML, được hiển thị bởi trình duyệt, xem hình bên dưới.

 

               Trong HTTP, để thực hiện thành công một yêu cầu đến máy chủ, máy client phải bao gồm 4 thành phần sau trong HTTP request:

  • Phần địa chỉ URL (uniform resource locator)
  • Phương thức (method)
  • Danh sách các headers
  • Phần thân của thông điệp (body)

 

URL (Uniform Resource Locator)

 

Một địa chỉ URL trên Internet thì tương tự như địa chỉ nhà trong cách chúng ta sử dụng trong đời sống bình thường. Địa chỉ URL xác định vị trí của một dịch vụ hiện hữu trên Internet.  Một URL thường có bốn thành phần như được mô tả trong hình vẽ bên dưới:

 

Phần địa chỉ máy chủ hay phần địa chỉ host là duy nhất. Phần “/api/rooms/livingroom” mô tả tài nguyên cần truy cập và phần “lights?state=ON” là thông số cần gửi để thực hiện một số hành động nào đó.

 

Các phương thức của giao thức HTTP (HTTP method)

 

HTTP định nghĩa tập hợp một số các phương thức được liệt kê trong bảng bên dưới. Một HTTP client có thể dùng một trong các phương thức này để yêu cầu gửi một thông điệp request đến một máy chủ HTTP.

 

Tác giả: Đặng Quang Minh


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0