Diễn giải sơ đồ mạng -

Diễn giải sơ đồ mạng -

Diễn giải sơ đồ mạng -

Diễn giải sơ đồ mạng -

Diễn giải sơ đồ mạng -
Diễn giải sơ đồ mạng -
(028) 35124257 - 0933 427 079

Diễn giải sơ đồ mạng

24-06-2021

Diễn giải sơ đồ mạng

Sơ đồ mạng là công cụ hỗ trợ trực quan để hiểu cách mà mạng được thiết kế và cách nó hoạt động. Về bản chất, chúng là bản đồ của mạng. Chúng minh họa các thiết bị vật lý và logic và sự kết nối giữa chúng. Tùy thuộc vào lượng thông tin bạn muốn trình bày, bạn có thể có nhiều sơ đồ cho một mạng. Hầu hết các sơ đồ phổ biến là sơ đồ vật lý và logic. Các sơ đồ khác được sử dụng trong mạng là sơ đồ tuần tự, dùng để minh họa sự trao đổi thông điệp theo trình tự thời gian giữa hai hoặc nhiều thiết bị.

Cả sơ đồ vật lý và logic đều sử dụng các biểu tượng để đại diện cho các thiết bị và phương tiện. Thông thường, có thêm thông tin về thiết bị, chẳng hạn như tên và kiểu thiết bị.

Sơ đồ vật lý tập trung vào cách bố trí các kết nối vật lý và bao gồm các nhãn giao diện thiết bị (để chỉ ra các cổng vật lý mà phương tiện được kết nối) và mã nhận dạng vị trí (để chỉ ra nơi có thể tìm thấy thiết bị về mặt vật lý). Sơ đồ mạng logic cũng bao gồm các biểu tượng bao quanh (hình bầu dục, hình tròn và hình chữ nhật), cho biết cách các thiết bị hoặc cáp được nhóm lại. Các ký hiệu này còn bao gồm các định danh logic mạng và thiết bị, chẳng hạn như địa chỉ. Các ký hiệu này cũng cho biết quy trình mạng nào được cấu hình, chẳng hạn như giao thức định tuyến và cung cấp các thông số cơ bản của chúng.

Trong ví dụ này, bạn có thể thấy các nhãn giao diện "S0/0/0," "Fa0/5" và "Gi0/1". Nhãn bao gồm các chữ cái theo sau là số. Các chữ cái cho biết loại giao diện. Trong ví dụ, "S" là viết tắt của Serial, "Fa" là viết tắt của Fast Ethernet và "Gi" là Gigabit Ethernet.

Các thiết bị có thể có nhiều giao diện cùng loại. Vị trí chính xác của giao diện được biểu thị bằng các số theo sau, các số này tùy thuộc vào quy ước. Ví dụ: nhãn S0/0/0 cho biết cổng nối tiếp 0 (số 0 cuối cùng trong nhãn), trong khe cắm thẻ giao diện 0 (số 0 thứ hai) trong khe mô-đun 0 (số 0 đầu tiên).

Lưu ý

Tên Fast Ethernet biểu thị một liên kết Ethernet với tốc độ 100 Mbps.

Sơ đồ cũng bao gồm địa chỉ Internet Protocol version 4 (IPv4) của toàn bộ mạng được cung cấp bởi 192.168.1.0/24. Định dạng số này không chỉ cho biết địa chỉ mạng, là 192.168.1.0 mà còn cho biết số prefix của mạng, đại diện cho subnet mask con của nó, là / 24. Địa chỉ IPv4 của các thiết bị riêng lẻ được hiển thị dưới dạng ".1" và ".2." Những con số này chỉ là một phần của địa chỉ hoàn chỉnh, được xây dựng bằng cách kết hợp địa chỉ của toàn bộ mạng với số được hiển thị. Địa chỉ kết quả của thiết bị trong sơ đồ sẽ là 192.168.1.1.

Tác động của ứng dụng người dùng trên mạng

Lưu lượng dữ liệu đang truyền trong mạng có thể do người dùng đầu cuối tạo ra hoặc có thể là lưu lượng kiểm soát. Người dùng tạo ra lưu lượng truy cập bằng cách sử dụng các ứng dụng. Lưu lượng điều khiển có thể được tạo ra bởi các thiết bị trung gian hoặc bởi các hoạt động liên quan đến vận hành, quản trị và quản lý hệ thống mạng. Ngày nay, người dùng sử dụng rất nhiều ứng dụng. Lưu lượng được tạo bởi các ứng dụng này khác nhau về đặc điểm của nó. Việc sử dụng các ứng dụng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất mạng tương tự ngược lại, hiệu suất mạng cũng có thể ảnh hưởng đến các ứng dụng. Việc sử dụng có nghĩa là nhận thức của người dùng về chất lượng của dịch vụ được cung cấp — nói cách khác là trải nghiệm người dùng tốt hay xấu. Nhắc lại rằng QoS được triển khai để ưu tiên lưu lượng mạng và tối đa hóa trải nghiệm người dùng.

Các ứng dụng của người dùng có thể được phân loại để mô tả tốt hơn các đặc điểm lưu lượng truy cập và các yêu cầu về hiệu suất của họ. Điều quan trọng là phải biết lưu lượng nào đang truyền trong mạng của bạn và mô tả lưu lượng đó theo thuật ngữ kỹ thuật. Ví dụ về các loại lưu lượng truy cập được tìm thấy trong mạng ngày nay được đưa ra trong hình. Kiến thức này được sử dụng để tối ưu hóa thiết kế mạng.

Để phân loại các ứng dụng, lưu lượng truy cập và hiệu suất của chúng, các yêu cầu được mô tả theo các đặc điểm sau:

Tính tương tác: Các ứng dụng có thể tương tác hoặc không tương tác. Tương tác giả định rằng đối với một yêu cầu nhất định, một phản hồi được mong đợi để ứng dụng hoạt động bình thường. Đối với các ứng dụng tương tác, điều quan trọng là phải đánh giá mức độ nhạy cảm của chúng với sự chậm trễ — một số có thể chịu được sự chậm trễ lớn hơn cho đến giới hạn thực tế, nhưng một số thì không.

Khả năng đáp ứng thời gian thực: Các ứng dụng thời gian thực mong đợi việc cung cấp dữ liệu kịp thời. Chúng không nhất thiết phải tương tác. Một ví dụ về ứng dụng thời gian thực là truyền video trực tiếp trận đấu bóng đá (phát trực tiếp) hoặc hội nghị truyền hình. Các ứng dụng thời gian thực nhạy cảm với độ delay. Độ delay đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau với thuật ngữ latency (cũng có nghĩa là độ trễ). Độ trễ đề cập đến tổng thời gian từ nguồn gửi dữ liệu đến đích nhận dữ liệu. Độ trễ tính đến độ trễ truyền tín hiệu qua phương tiện, thời gian cần thiết để xử lý dữ liệu trên các thiết bị mà nó đi qua dọc theo đường dẫn… Do các điều kiện mạng thay đổi, độ trễ có thể thay đổi trong quá trình trao đổi dữ liệu: một số dữ liệu có thể đến với độ trễ ít hơn. Sự thay đổi về độ trễ được gọi là jitter.

Lượng dữ liệu được tạo ra: Có những ứng dụng tạo ra số lượng dữ liệu thấp, chẳng hạn như các ứng dụng thoại. Các ứng dụng này không yêu cầu nhiều băng thông. Thông thường chúng được gọi là các ứng dụng lành tính băng thông. Mặt khác, các ứng dụng phát trực tuyến video tạo ra lượng truy cập đáng kể. Loại ứng dụng này cũng được gọi là tham lam băng thông.

Burstiness: Các ứng dụng luôn tạo ra một lượng dữ liệu nhất quán được gọi là các ứng dụng mượt mà hoặc không hoạt động. Mặt khác, các ứng dụng nhanh chóng đôi khi tạo ra một lượng nhỏ dữ liệu, nhưng chúng có thể thay đổi hành vi trong thời gian ngắn hơn. Một ví dụ là duyệt web. Nếu bạn mở một trang trong trình duyệt có chứa nhiều văn bản, một lượng nhỏ dữ liệu sẽ được chuyển. Nhưng nếu bạn bắt đầu tải xuống một tệp lớn, lượng dữ liệu sẽ tăng lên trong quá trình tải xuống.

Giảm độ nhạy: Mất gói là mất các gói dọc theo đường dẫn dữ liệu, điều này có thể làm suy giảm nghiêm trọng hiệu suất của ứng dụng. Một số ứng dụng thời gian thực (chẳng hạn như Video theo yêu cầu hoặc VoD) nhạy cảm với việc mất gói khi sử dụng tài nguyên mạng. Ta có thể nói rằng các ứng dụng như vậy rất nhạy cảm.

Tính quan trọng đối với doanh nghiệp: Khía cạnh này của ứng dụng mang tính "chủ quan" ở chỗ nó phụ thuộc vào ước tính của ai đó về mức độ quan trọng và giá trị của ứng dụng đối với doanh nghiệp. Ví dụ: một doanh nghiệp dựa vào giám sát video để đảm bảo cơ sở của mình có thể coi lưu lượng truy cập video là ưu tiên hàng đầu, trong khi một doanh nghiệp khác có thể coi điều đó hoàn toàn không liên quan.

Trần Phan Thanh Danh

FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0