Kỹ năng giao tiếp cho các chuyên gia công nghệ thông tin: Lợi ích cho sự nghiệp của bạn -

Kỹ năng giao tiếp cho các chuyên gia công nghệ thông tin: Lợi ích cho sự nghiệp của bạn -

Kỹ năng giao tiếp cho các chuyên gia công nghệ thông tin: Lợi ích cho sự nghiệp của bạn -

Kỹ năng giao tiếp cho các chuyên gia công nghệ thông tin: Lợi ích cho sự nghiệp của bạn -

Kỹ năng giao tiếp cho các chuyên gia công nghệ thông tin: Lợi ích cho sự nghiệp của bạn -
Kỹ năng giao tiếp cho các chuyên gia công nghệ thông tin: Lợi ích cho sự nghiệp của bạn -
(028) 35124257 - 0933 427 079

Kỹ năng giao tiếp cho các chuyên gia công nghệ thông tin: Lợi ích cho sự nghiệp của bạn

09-12-2021

Bạn có bí quyết kỹ thuật, bạn đã phát triển kỹ năng công nghệ của mình và bạn có một số kinh nghiệm tuyệt vời. Nhưng đối với mọi chuyên gia CNTT, có một điểm khi nhận thức được: kỹ năng kỹ thuật sẽ chỉ giúp bạn đạt được những gì ở hiện tại. Bạn có thể đã có những bước đi đầu tiên trong thế giới CNTT nhưng để thăng tiến trong sự nghiệp của bạn và tạo sự khác biệt cho bản thân, bạn cần củng cố một kỹ năng mềm quan trọng: học các kỹ năng giao tiếp hiệu quả dành cho các chuyên gia CNTT.

Tại sao bạn nên học Kỹ năng mềm?
Mặc dù bạn làm việc trong vai trò kỹ thuật, nhưng sẽ luôn có lúc (hoặc nhiều) khi bạn cần giao tiếp với những người không thể chia sẻ sở thích hoặc kiến thức kỹ thuật với bạn.
Ngày nay, các bộ phận CNTT đã ít hoạt động hơn nhiều và chiến lược tránh những đồng nghiệp không phải là người làm CNTT không còn là một lựa chọn nữa.

Sự Thăng tiến
Nhân sự, quản lý tuyển dụng và giám đốc điều hành đặt tầm quan trọng của các kỹ năng mềm vào sự phát triển của doanh nghiệp. Bất kỳ ai muốn thăng tiến trong sự nghiệp - đặc biệt là trong vai trò quản lý và lãnh đạo - phải thể hiện khả năng giao tiếp tốt với mọi người ở mọi cấp độ, trình độ và hoàn cảnh xuất thân, cả bên trong và bên ngoài tổ chức. Nếu bạn khao khát thăng tiến sự nghiệp, bạn nên phân chia thời gian để phát triển kỹ năng mềm cùng với phát triển kỹ năng kỹ thuật của bạn

Thị trường và đảm bảo việc làm
Muốn thăng tiến sự nghiệp là một lý do tuyệt vời để bắt đầu (hoặc tiếp tục) phát triển các kỹ năng mềm của bạn như một chuyên gia. Nhưng điều quan trọng là phải ghi nhớ những điều được yêu cầu trong thị trường việc làm luôn thay đổi ngay cả khi bạn không quan tâm đến việc thăng tiến cao hơn nữa. Nếu bạn hiện không tìm kiếm việc làm, bạn có thể rơi vào tình huống đó trong tương lai - cho dù đó có phải là sự lựa chọn của bạn hay không. Các giám đốc điều hành báo cáo rằng rất khó để tìm được các chuyên gia có các kỹ năng mềm quan trọng, vì vậy, phát triển và thể hiện kỹ năng giao tiếp của bạn là một cách tuyệt vời để tạo sự khác biệt so với các đồng nghiệp của bạn

Sáu điều Nên và Không nên để Giao tiếp Hiệu quả cho Chuyên gia CNTT
Cho dù bạn đang làm việc cho bộ phận trợ giúp, thu thập các yêu cầu phi kỹ thuật của các bên liên quan tới phần mềm / phần cứng mới hay trình bày các phát hiện của cuộc kiểm tra an ninh mạng, bạn sẽ làm việc với những người kinh doanh, các chuyên gia không thuộc lĩnh vực CNTT, nhân viên bán hàng và những người trong lĩnh vực khác. Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân của bạn sẽ có tác động đáng kể đến việc bạn có thành công hay không. Sẽ không sao cả nếu bạn thấy một số hoặc tất cả những tình huống này lúc đầu hơi khó khăn.
Dưới đây là những điều quan trọng nên làm và không nên để ghi nhớ khi bạn bắt đầu tìm kiếm thêm cơ hội để bước ra khỏi vùng an toàn giao tiếp của mình

KHÔNG đưa ra giả định về kiến thức của người khác.
Đừng cho rằng người khác có cùng trình độ hiểu biết với bạn. Tương tự, đừng cho rằng mình có ưu thế. Thay vào đó, hãy thể hiện sự đồng cảm và khéo léo hỏi xem người kia có quen thuộc với chủ đề bạn muốn thảo luận hay không. Bắt đầu với “Bạn đã biết một số thông tin cơ bản về điều này chưa?” hoặc “Hãy ngăn tôi lại nếu tôi giải thích điều gì đó mà bạn đã biết” để hiểu về kiến thức trước đây của họ.

NÊN điều chỉnh thông điệp của bạn cho người nghe
Tùy thuộc vào mức độ quen thuộc của người kia với công nghệ, bạn có thể điều chỉnh cuộc trò chuyện cho phù hợp với mức độ hiểu biết của họ. Giao tiếp của bạn với những nhân viên CNTT sẽ yêu cầu một cách tiếp cận khác với những người không chuyên về kỹ thuật.

KHÔNG quá tập trung vào sự phức tạp.
Đồng nghiệp của bạn trong lĩnh vực CNTT sẽ hiểu những phức tạp mà bạn phải đối phó (và vượt qua) hàng ngày và họ sẽ đánh giá cao hơn những chi tiết vụn vặt trong các giải pháp. Tuy nhiên, những người khác trong tổ chức của bạn đôi khi (nhưng không phải lúc nào cũng vậy) thích lấy thông tin bằng những thuật ngữ đơn giản hơn hoặc có ý nghĩa hơn. Ví dụ: thay vì nêu chi tiết từng bước khắc phục sự cố mà bạn đã trải qua để giải quyết vấn đề, hãy bắt đầu bằng cách thảo luận về giải pháp cuối cùng của bạn và lý do tại sao nó hoạt động trong tương lai.

NÊN đưa những gì doanh nghiệp quan tâm vào để giải thích và làm ví dụ.
Khi giao tiếp với lãnh đạo ở các vị trí không liên quan đến kỹ thuật, hãy lập khung ý tưởng của bạn và trình bày các giải pháp của bạn về ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp. Những điều này có thể bao gồm cách giải pháp của bạn tạo ra giá trị, tăng thời gian hoạt động của mạng để tăng doanh thu, giảm lãng phí hoặc cải thiện năng suất của nhân viên

KHÔNG sử dụng email (hoặc văn bản, hoặc Slack/Teams) như một chiếc nạng.
Kỹ năng giao tiếp qua email cho các chuyên gia CNTT cũng là một chủ đề của riêng nó! Điều này có nghĩa là bạn nên sử dụng nhiều kênh thông tin hơn để liên lạc. Ví dụ: nếu ai đó chưa trả lời email của bạn về vấn đề gì đó, đừng từ bỏ, bạn có thể gọi điện hoặc ghé thăm văn phòng của họ.

NÊN sử dụng các kênh liên lạc khác nhau.
Một số người thích trao đổi qua điện thoại, những người khác lại thích trả lời email. Hãy tìm hiểu cách liên lạc của những người khác nhau trong tổ chức của bạn để bạn và họ có thể liên lạc với nhau - ví dụ: bằng cách cho họ biết các kênh liên lạc, lịch trình và thời gian giới hạn của bạn.

Nếu nhắn tin phù hợp hơn với bạn vì email của bạn hay bị lạc giữa biển thông báo của JIRA, hãy cho họ biết điều này hoặc nhắc họ rằng bạn sẽ kết thúc ngày làm việc lúc 5 giờ chiều. Những việc này sẽ giúp bạn đạt được thành công trong giao tiếp.

Làm thế nào để tận dụng tối đa đào tạo giao tiếp cho các chuyên gia CNTT
Làm thế nào bạn có thể làm tốt phần kỹ thuật trong công việc của mình? Bạn đã dạy cho mình những kiến thức cơ bản và tìm ra phần còn lại trong công việc chưa? Bạn đã đạt được các chứng chỉ quan trọng? Có lẽ bạn đã đi học hoặc tham gia một số khóa đào tạo. Hoặc có thể CNTT là điều bạn luôn quan tâm và tất cả những gì bạn phải làm khi đã sẵn sàng là trau dồi các kỹ năng và kiến thức bạn có được trong suốt quá trình.

Bạn có thể thực hiện một cách tiếp cận tương tự để học các kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không làm việc với 0 và 1, bạn đang đối phó với mọi người và mọi người có cảm xúc. Học qua thử và sai là một phần của cuộc sống, nhưng điều quan trọng là bạn phải giảm thiểu rủi ro cho sự nghiệp của mình bằng cách biết cách giao tiếp với mọi người, vì vậy bạn không làm hỏng mối quan hệ giữa các cá nhân. Mọi người có thể tha thứ, nhưng họ không quên.

Trong CNTT, bạn luôn tìm cách giảm thiểu bề mặt tấn công và làm cứng máy móc của mình, vậy tại sao không làm điều tương tự đối với kỹ năng giao tiếp của bạn? Đừng để giao tiếp kém gây nguy hiểm cho thành công của bạn

Kỹ năng mềm có thể học được
Các kỹ năng mềm có thể được dạy, học, thực hành và áp dụng một cách xuất sắc. Các khóa đào tạo chính thức, dù do người hướng dẫn hướng dẫn hay theo yêu cầu, đều mang đến những phương pháp hay nhất đã được chứng minh, các tình huống ví dụ và mẹo cho bạn.

Bạn có thể đã trải qua một con đường tương tự khi bạn đã xây dựng chuyên môn CNTT của mình - nó cần thời gian và thực hành điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng và không phải lúc nào bạn cũng làm đúng, nhưng phần thưởng rất xứng đáng.
Phần thưởng bao gồm cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp của bạn (chắc chắn sẽ giúp công việc của bạn dễ dàng hơn), thăng tiến và thăng tiến trong sự nghiệp và giao tiếp tốt hơn mở rộng ra ngoài nơi làm việc. 


Vân Anh - VnPro

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0