1. Yêu cầu
2. Mô hình
Hình 1
3. Mô tả lab
Các thiết bị đã được lắp đặt và được nối bằng cáp FastEthernet từ “ESXi client” có thể ping được tới “ESXi Server”. Trên server ESXi, ta cài CUCM. Cấu hình CUCM cấp dn x300[1-6] cho các PC cài CIPC. Triển khai tính năng Hunt Group sao cho cuộc gọi tới đổ chuông trên nhiều IP Phone cùng lúc.
Bước 1: Từ ESXi client kết nối tới CUCM
Từ ESXi client tiến hành đăng nhập tới CUCM server bằng liên kết https://10.215.26.3/ccmadmin/showHome.do. Đăng nhập vào CUCM server bằng tài khoản username: ccmapp & password: vnpro@123.
Bước 2: Cấu hình Line Group
Ta sẽ tiến hành tạo ra 2 line groups: một cho sales agents và một cho managers. Line groups là tập hợp các directory numbers được nhóm lại thành group tiếp nhận cùng một cuộc gọi. Các cuộc gọi calls tới line group có thể được phân phối theo 4 cách sau:
■ Top down: Cuộc gọi calls sẽ chuyển tới các directory numbers theo thứ tự mà chúng ta cấu hình.
■ Circular: Cuộc gọi calls sẽ chuyển tới các directory number theo thứ tự từ trên xuống rồi bắt đầu lại từ đầu.
■ Longest idle time: Cuộc gọi call chuyển tới directory number nào ở trạng thái “idle” lâu nhất (ít nhận cuộc gọi nhất).
■ Broadcast: Cuộc gọi call chuyển tới tất cả các directory numbers cùng lúc. Điều này đặc biệt hữu dụng đối với các cuộc gọi tới incoming calls từ PSTN tới doanh nghiệp (small business) khi mà tất cả các nhân viên employee đều phải có người đứng ra trả lời cuộc gọi call. (Không nên rót cùng một số directory number cho nhiều hơn một phone khi thiết lập broadcast group.)
Tại giao diện Cisco Unified CM Administration page, chọn Call Routing > Route/Hunt > Line Group.
Click nút Add New button.
Giao diện Line Group Configuration.
Tại trường Line Group Name field, enter Sales Agents LG. Enter 4 tại trường RNA Revision Timeout field để tránh tình huống phải chờ tới 10 giây ở trạng thái “ringing” tương ứng với mỗi extension theo mặc định. Tham số RNA revision timeout là khoảng thời gian mà cuộc gọi call chuyển tới một directory number trong group trước khi chuyển sang line kế tiếp. Lựa chọn Circular option từ danh sách Distribution Algorithm drop-down list.
Trong phần Available DN/Route Partition box, nhấn giữ Ctrl key trong khi click chọn 3 hoặc nhiều các active directory numbers. Số dn x3001, x3003 sẽ tham gia Group1 (Sales Agents LG), x3002, x3004 sẽ tham gia vào Group2 (Managers LG). Click nút Add to Line Group button.
Click nút Save button.
Chọn option Back To Find/List từ danh sách Related Links rồi click Go button.
Click nút Find để liệt kê các Line Group hiện có.
Tương tự như các thao tác trên, ta tiến hành thiết lập thêm Line Group cho managers để dự phòng failover chuyển hướng cuộc gọi cho sales line group. Click nút Add New
Tại trường Line Group Name field, enter Managers LG. Enter 6 tại trường RNA Revision Timeout field. Lựa chọn option Broadcast từ danh sách Distribution Algorithm drop-down list.
Trong phần Line Group Member Information section, tại phần Available DN/Route Partition box, nhấn giữ the Ctrl key trong khi click chọn 2 hoặc nhiều active directory numbers (không được trùng với các directory number đã chọn trước đó). Click vào Add to Line Group button.
Click nút Save button.
Tại danh sách Related Links drop-down list, chọn Back To Find/List rồi click nút Go.
Giao diện Line Group Configuration liệt kê các Line Group hiện có.
Bước 3: Cấu hình Hunt List
Hunt list là một danh sách có thứ tự ordered list chứa các line groups. Hunt list sẽ gửi cuộc gọi calls đầu tiên tới sales agent line group và nếu như thất bại, nó sẽ chuyển tiếp fail over tới manager line group. Tại giao diện Cisco Unified CM Administration page, chọn Call Routing > Route/Hunt > Hunt List.
Click nút Add New button.
Tại trường Name field, enter Sales HL. Enter “Hunt List for Sales calls” tại trường Description field. Lựa chọn Default từ danh sách Cisco Unified Communications Manager Group drop-down list. Chọn hộp kiểm Enable this Hunt List check box. Click nút Save button.
Giao diện page được cập nhật hiển thị thông tin Hunt List Member Information section. Click nút Add Line Group button.
Giao diện Hunt List Detail Configuration page xuất hiện. Từ danh sách Line Group drop-down list, chọn Sales Agents LG. Click nút Save button.
Cửa sổ pop-up window xuất hiện cảnh báo về việc áp dụng thay đổi cho hunt list. Click OK để đóng cửa sổ.
Click chọn nút “Reset”.
Click chọn Reset rồi tiếp tục click chọn Close để đóng hộp thoại.
Click nút Add Line Group button.
Chọn Managers LG từ danh sách Line Group drop-down list rồi click Save.
Click OK để xác nhận.
Giao diện Hunt List Configuration với danh sách các Hunt List member hiện có. Ta có thể quan sát thấy tại phần Selected Groups box sẽ liệt kê các list groups, với Sales Agents LG ở trên Managers LG.
Để hiệu chỉnh thứ tự của Sales Agents LG và Managers LG, ta có thể sử dụng nút mũi tên lên xuống ở kế bên phải phần Selected Group box. Click Save button.
Cửa sổ pop-up window xuất hiện cảnh báo ta phải tiến hành reset để áp dụng thay đổi. Click OK để đóng cửa sổ window.
Chọn Reset button để áp dụng cấu hình.
Giao diện Device Reset pop-up window xuất hiện. Click nút Reset button rồi click chọn Close button để đóng lại cửa sổ pop-up window.
Bước 4: Cấu hình Hunt Pilot
Hunt pilot là target number mà người dùng quay số tới để chuyển hướng tới list groups chứa thứ tự danh sách hunt list. Tại giao diện Cisco Unified CM Administration page, chọn Call Routing > Route/Hunt > Hunt Pilot.
Click nút Add New button.
Tại trường Hunt Pilot field, enter 3500. Enter “Sales and Managers” tại phần mô tả Description field. Lựa chọn Sales HL từ danh sách Hunt List drop-down list. Bỏ hộp kiểm Provide Outside Dial Tone check box. Click nút Save button.
Bước 5: Kiểm tra tính năng Hunt Group
Từ IP Phone x3005 thực hiện cuộc gọi phone call tới x3500. Các dn lần lượt “ringing” là x3001 trong vòng 4 giây rồi tới x3003 “ringing” trong vòng 4 giây (2 line nằm trong Sales LG).
Nếu cả 2 dn x3001, x3003 đều không ai bắt máy thì cả 2 dn x3002 & x3004 (2 line nằm trong Manger LG) sẽ “ringing” đồng thời trong vòng 6 giây, sau 6 giây nếu cả 2 dn x3002 & x3004 đều không có ai bắt máy thì cuộc gọi sẽ bị ngắt.
Tín hiệu báo bận busy signal sẽ được gửi trả lại về cho người gọi caller.
Nếu ta thực hiện cuộc gọi tới 3500 lần thứ 2, dn x3003 sẽ “ringing” trước, rồi tới dn x3001 (dn x3001 & x3003 thuộc Sales LG). Nếu cả 2 dn trên đều không bắt máy thì dn x3002 & dn x3004 sẽ “ringing” đồng thời (dn x3002 & x3004 thuộc Manger LG). Cứ tương tự như vậy, mỗi lần có cuộc gọi tới hunt pilot, directory number (dn) kế tiếp trong Sales LG list sẽ “ringing” trước.