Một lịch sử ngắn của chứng nhận CNTT, Phần 1: Từ bậc thầy thời trung cổ đến chuyên gia thời hiện đại -

Một lịch sử ngắn của chứng nhận CNTT, Phần 1: Từ bậc thầy thời trung cổ đến chuyên gia thời hiện đại -

Một lịch sử ngắn của chứng nhận CNTT, Phần 1: Từ bậc thầy thời trung cổ đến chuyên gia thời hiện đại -

Một lịch sử ngắn của chứng nhận CNTT, Phần 1: Từ bậc thầy thời trung cổ đến chuyên gia thời hiện đại -

Một lịch sử ngắn của chứng nhận CNTT, Phần 1: Từ bậc thầy thời trung cổ đến chuyên gia thời hiện đại -
Một lịch sử ngắn của chứng nhận CNTT, Phần 1: Từ bậc thầy thời trung cổ đến chuyên gia thời hiện đại -
(028) 35124257 - 0933 427 079

Một lịch sử ngắn của chứng nhận CNTT, Phần 1: Từ bậc thầy thời trung cổ đến chuyên gia thời hiện đại

23-06-2022

Đào tạo và chứng nhận CNTT là một hiện tượng toàn cầu kéo dài cả chiều sâu và chiều rộng của ngành công nghệ thông tin. Có các chứng chỉ CNTT có sẵn cho gần như mọi loại hệ thống thông tin được xây dựng với phần cứng và phần mềm.

Tuy nhiên, việc trao chứng nhận cho các chuyên gia được đào tạo đã bắt đầu từ lâu, trước khi cuộc cách mạng công nghệ cao đến và làm thay đổi Thế Giới. Chứng nhận chuyên nghiệp đã đóng một vai trò quan trọng trong các vấn đề của con người qua nhiều thế hệ. Cấu trúc và tầm quan trọng của chứng nhận CNTT hiện đại xuất phát từ truyền thống lâu đời này.

Đối với những người thích tìm hiểu về quá khứ, và cả những người chỉ tò mò về nguồn gốc sâu xa của CNTT, thì thật thú vị và đáng giá khi kiểm tra lịch sử chứng nhận CNTT. Chúng ta hãy xem xét ngắn gọn về cách ngành công nghiệp CNTT lấy một ý tưởng cũ và làm cho nó có liên quan đến một thế hệ chuyên gia mới.

Chứng nhận là gì?

Từ tiếng Anh " certification" xuất phát từ thế kỷ 15 và có nguồn gốc từ tiếng Pháp certificat và từ latin certificatum. Vào những năm 1540, các tài liệu chứng nhận đã được ban hành bởi các tổ chức có uy tín "chứng thực sự cho phép ai đó có thể thực hành hoặc làm một số việc nhất định", theo Từ điển Etymology online.

Chứng nhận là một tuyên bố công nhận được trao cho một tổ chức, cho một sản phẩm, dịch vụ, người hoặc nhóm. Để hoạt động như một cơ quan chứng nhận, một tổ chức phải có danh tiếng được thiết lập tốt hoặc kiểm soát chặt chẽ ngành công nghiệp nơi nó hoạt động. Tài liệu vật lý cho thấy bằng chứng về sự công nhận của tổ chức (một tài liệu đã ký thường được sử dụng) thường được gọi là chứng chỉ.

Các cơ quan chứng nhận sớm nhất là các hội thương mại của thời Trung cổ. Mỗi nghề nghiệp quan trọng đều có một hội liên quan, và thành viên hội đã mang lại cho bạn những lợi ích về danh tiếng của hội đó, cũng như ảnh hưởng kinh tế và chính trị của nó. Ngoài ra, một thợ thủ công không thuộc một hội nào thường không thể bán hàng hóa hoặc dịch vụ trong thành phố nơi anh ta hoặc cô ta đang sống.

Khái niệm “chứng nhận” đã phát triển qua các thời đại. Ngoài con người, các tiêu chuẩn và hướng dẫn đã được soạn thảo để chứng nhận sản phẩm, dịch vụ, quy trình, thiết kế và hơn thế nữa. Tuy nhiên, qua nhiều thế kỷ, nguyên tắc cơ bản của việc thiết lập niềm tin trong một ngành công nghiệp nhất định, hoặc qua các ranh giới xã hội và chính trị khác nhau, vẫn giữ nguyên.

Ngày nay, có hàng ngàn chứng chỉ chuyên nghiệp được cấp trong các ngành công nghiệp trên toàn thế giới. Từ xây dựng đến kỹ thuật, từ tài chính đến thực thi pháp luật, không có một lĩnh vực hoạt động chuyên nghiệp nào không có một hoặc nhiều cơ quan chứng nhận tham gia.

Chứng chỉ so với bằng cấp

Có nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến giá trị của các chứng chỉ chuyên nghiệp so với bằng cấp kiếm được thông qua các trường cao đẳng và đại học. Tuy nhiên, chức năng cơ bản của bằng cấp và chứng chỉ là như nhau: để xác nhận các kỹ năng và trình độ của người có được nó.

Trên thực tế, một trường cao đẳng hoặc đại học là cơ quan chứng nhận cấp bằng. Trong khi sự khác biệt tồn tại giữa một trường học và một hiệp hội ngành công nghiệp hoặc nhà cung cấp sản phẩm là có nhiều khía cạnh, bằng đại học về cơ bản là một tài liệu chính thức có chữ ký - như một chứng chỉ.

Một sự khác biệt công bằng và rõ ràng có thể được thể hiện như: Một chứng chỉ thường chuyên biệt hơn bằng cấp học thuật. Và một mức độ đại học trung bình bao gồm một loạt các kỹ năng và thông tin hơn là một chứng chỉ. Đây là do thiết kế, vì các chương trình cấp bằng tập trung vào một lĩnh vực kiến thức nhất định, nhưng được gói gọn trong một chương trình giảng dạy lớn hơn và toàn diện hơn.

Các chứng chỉ được tinh chỉnh tốt hơn cho một kỷ luật cụ thể trong một ngành nhất định. Mặc dù có một số chứng chỉ ngành CNTT bao gồm các nền tảng rộng lớn hơn của công nghệ như A+ của CompTIA là một ví dụ về chứng nhận như vậy - chúng vẫn chuyên biệt hơn bằng cấp liên kết hoặc bằng cử nhân điển hình.

Và cũng giống như bằng cấp, các chứng chỉ ngày càng trở nên chuyên biệt hơn, giống bạn càng leo lên nấc thang giáo dục chính quy, như với bằng thạc sĩ, bằng chuyên nghiệp hoặc tiến sĩ vậy. Bằng đại học và chứng chỉ CNTT sử dụng cùng một mô hình giáo dục - xây dựng chuyên môn ngày càng chuyên sâu hơn trên nền tảng rộng lớn hơn của việc học tập cơ bản.

Tìm kiếm chứng nhận

Trong các bang hội thương mại của thời Trung cổ, các thợ thủ công thường phải phục vụ như những người học việc cho các thành viên hội cao cấp hơn cho đến khi họ đạt được mức độ thành thạo khiến họ đủ điều kiện để trở thành thành viên đầy đủ và một chức danh làm việc. Quá trình này có thể bao gồm việc tạo ra một mặt hàng "masterwork" phục vụ như là bằng chứng về kỹ năng của một nghệ nhân.

Để được chứng nhận trong Thế Giới hiện đại vẫn đòi hỏi phải cung cấp bằng chứng về sự thành thạo, thường dưới dạng điểm vượt qua trong một kỳ thi. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là từ "kỳ thi" hơi gây hiểu lầm, đặc biệt là khi chúng ta đang nói về chứng chỉ CNTT.

Bài kiểm tra là biểu thị một cuộc kiểm tra chi tiết bao gồm sự giám sát và điều tra cẩn thận. Có một số ngành công nghiệp mà mọi người phải gửi sản phẩm của họ hoặc mở cơ sở của họ cho thanh tra để kiếm được chứng nhận mong muốn.

Ví dụ, hãy xem xét một thanh tra hoặc nhóm thanh tra xác minh rằng một nhà hàng nhất định đáp ứng các tiêu chuẩn theo yêu cầu của pháp luật để chuẩn bị và phục vụ thức ăn. Một cuộc kiểm tra chi tiết và được thực hiện cẩn thận tương tự có thể được yêu cầu để xác minh rằng một chiếc xe mới tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và vận hành khác nhau.

Đối với hầu hết các phần, các chuyên gia CNTT muốn được chứng nhận phải làm một bài kiểm tra và nhận được một dấu hiệu vượt qua. Chia tóc

về sự khác biệt giữa " một bài kiểm tra" và " một kỳ thi" có vẻ mô phạm, nhưng nó thực sự là một sự khác biệt quan trọng tùy thuộc vào chứng nhận CNTT đang được thảo luận. Nhiều bài kiểm tra có điểm vượt qua thấp hơn đáng kể so với hoàn hảo, và đôi khi vượt qua bài kiểm tra là tất cả những gì cần thiết.

Ví dụ, để đạt được chứng nhận Security+ của CompTIA, một ứng cử viên được yêu cầu phải vượt qua bài kiểm tra Security+. Thế thôi. Trả các khoản phí thích hợp, vượt qua bài kiểm tra, và bạn có chứng nhận. Không chỉ vậy, ngưỡng để "đỗ" là đạt 750 điểm trở lên trên thang điểm từ 100 đến 900.

Bây giờ hãy xem xét những gì cần thiết để đạt được chứng nhận Quản lý Dự án Chuyên nghiệp (PMP) được cung cấp bởi Viện Quản lý Dự án (PMI). Tất nhiên, như mong đợi, bạn phải vượt qua bài kiểm tra PMP. Và bạn cũng phải cung cấp bằng chứng rằng bạn đáp ứng các yêu cầu sau:

· Hoàn thành bằng Cao Đẳng hoặc Đại học bốn năm

· Hoàn thành các dự án hàng đầu 36 tháng

· Hoàn thành 35 giờ giáo dục hoặc đào tạo quản lý dự án

Đây là sự khác biệt giữa một "bài kiểm tra" và một "kỳ thi". Không phải mọi chứng nhận CNTT đều dựa trên quy trình kiểm tra “ thực hiện một lần". So sánh này cũng minh họa một khía cạnh quan trọng khác của chứng nhận: các chứng chỉ khác nhau có giá trị khác nhau trong ngành công nghiệp nhất định của họ. Giá trị của một chứng nhận nhất định dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm (nhưng không giới hạn):

· Sự phức tạp của các lĩnh vực kiến thức của chứng nhận

· Bộ phận thường trực của cơ quan chứng nhận

· Các yêu cầu để đạt được chứng nhận

· Nhu cầu công nghiệp cho người lao động có kiến thức được chứng nhận

· Tính kịp thời của nội dung chứng nhận

Tiến về phía trước

Bây giờ bạn biết thêm về lịch sử của các chứng chỉ chuyên nghiệp, cách chúng được so sánh với các chương trình cấp bằng đại học và cao đẳng,

và mức độ khó khăn khác nhau để kiếm được chứng nhận. Chúng tôi cũng đã xem xét một số yếu tố quyết định giá trị của chứng nhận trong ngành liên quan của nó.


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0