PHƯƠNG PHÁP HỌC CCNA ROUTING & SWITCHING -

PHƯƠNG PHÁP HỌC CCNA ROUTING & SWITCHING -

PHƯƠNG PHÁP HỌC CCNA ROUTING & SWITCHING -

PHƯƠNG PHÁP HỌC CCNA ROUTING & SWITCHING -

PHƯƠNG PHÁP HỌC CCNA ROUTING & SWITCHING -
PHƯƠNG PHÁP HỌC CCNA ROUTING & SWITCHING -
(028) 35124257 - 0933 427 079

PHƯƠNG PHÁP HỌC CCNA ROUTING & SWITCHING

02-08-2019

PHƯƠNG PHÁP HỌC CCNA ROUTING & SWITCHING

TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC ROUTING and SWITCHING

Routing and Switching là lĩnh vực cơ bản nhất của networking. Lĩnh vực này tập trung vào các công nghệ định tuyến (Routing) dẫn đường cho dữ liệu đi trên mạng và các công nghệ chuyển mạch (Switching) chuyên về chuyển tải dữ liệu qua lại giữa các giao tiếp mạng (interface) của một thiết bị mạng.

Không chỉ vậy, lĩnh vực này còn bao gồm đến các kiến thức then chốt về hạ tầng mạng doanh nghiệp ngày nay như: các thiết kế mạng thường gặp (mô hình 2 lớp, 3 lớp); các dịch vụ IP tiêu biểu (DHCP, NAT,…); các loại hình kết nối mạng không thể thiếu (LAN, WAN, VPN,…); các công cụ cấu hình, kiểm tra, giám sát mạng (CLI, GUI, Ping, Trace,…),.v.v…

Routing và Switching là nền tảng cho mọi giải pháp mạng mà ta có thể gặp trên thực tế. Có thể nói, để có thể đi xa được trong ngành networking, người kỹ sư mạng bắt buộc phải có sự hiểu biết vững chắc và nắm được những kỹ năng cơ bản về Routing và Switching.

TỔNG QUAN VỀ CHỨNG CHỈ

Chứng chỉ CCNA Routing & Switching (CCNA R&S) là chứng chỉ ở mức độ bắt đầu và cơ bản cho chuyên ngành này của hãng Cisco. Việc hoàn thành chứng chỉ này sẽ cung cấp cho người kỹ sư mạng đạt được những kỹ năng để triển khai và quản trị một hạ tầng mạng gồm các thiết bị router và switch trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra, người kỹ sư với các kiến thức và kỹ năng CCNA R &S còn có khả năng hỗ trợ các kỹ sư cao cấp trong môi trường doanh nghiệp lớn và các ISP.

Đạt chứng chỉ này học viên có thể đảm nhiệm các vị trí sau trong các doanh nghiệp:

  • Nhân viên quản trị hạ tầng mạng doanh nghiệp (network admin).
  • Kỹ sư triển khai của các doanh nghiệp SI (vị trí Post – sale).
  • Kỹ sư tư vấn giải pháp mạng của các doanh nghiệp SI (vị trí Pre – sale), tuy nhiên, vị trí này thường đòi hỏi kinh nghiệm thực tế cao hơn vị trí post – sale đã đề cập ở trên.
  • Kỹ sư vận hành, khai thác của các ISP.

1.0 Network Fundamentals

15%

2.0 LAN Switching Technologies

21%

3.0 Routing Technologies

23%

4.0 WAN Technologies

10%

5.0 Infrastructure Services

10%

6.0 Infrastructure Security

11%

7.0 Infrastructure Management

10%

Chứng chỉ CCNA Routing & Switching có giá trị trong ba năm.

YÊU CẦU CẦN CÓ ĐỂ BẮT ĐẦU HỌC CCNA ROUTING & SWITCHING

Không có yêu cầu phức tạp nào để theo học chứng chỉ này.

Học viên chỉ cần biết sử dụng máy tính cơ bản, Internet cơ bản và tốt nhất là có kỹ năng Anh văn cơ bản để có thể tham gia khóa học này.

PHƯƠNG PHÁP HỌC

Bước 1: Đọc hiểu lý thuyết, nguyên lý hoạt động về công nghệ, giao thức.

Học viên cần đọc và hiểu rõ nguyên lý hoạt động của từng giao thức trong công nghệ hoặc trong các tính năng, nắm rõ thành phần của công nghệ/tính năng thuộc lớp mấy (layer) trong mô hình OSI/TCP-IP.

Nguồn tài nguyên thông tin mà người học có thể dùng là đọc sách, xem video.

Yêu cầu là người kỹ sư có khả năng mô tả, giải thích, phân loại hoặc so sánh các công nghệ được đề cập trong chương trình học, vận dụng được vào các tình huống cụ thể trong thực tiễn công việc.

Bước 2: Thực hành cơ bản

Thực hành sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về hoạt động bên trong của từng giao thức, từng công nghệ, từng tính năng. Ở cấp độ CCNA (Associate), bạn không yêu cầu phải biết hiện thực hoặc triển khai cấu hình tất cả các công nghệ được đề cập trong chương trình.

Ngày nay, bên cạnh thiết bị vật lý được cung cấp rất đầy đủ trong các khóa học CCNA tại VnPro, các bạn học viên có thể tiếp cận rất nhiều công cụ giả lập cực kỳ hiệu quả như GNS – 3, EVE – NG hay Packet Tracer. Thực hành nhiều sẽ giúp người học nắm bài tốt và vững vàng hơn.

Bước 3: Đào sâu nghiên cứu

Đọc thêm tài liệu

Thực hành thêm những chức năng mở rộng trong lĩnh vực công nghệ đó.

Tuy theo học chương trình CCNA nhưng học viên đừng ngại khó mà nên tiếp cận thêm các tài liệu R&S ở mức độ cao hơn như CCNP và CCIE. Các tài liệu ở mức độ cao hơn này thường không trình bày các kiến thức theo kiểu khó hơn mà trình bày theo kiểu chi tiết hơn giúp chúng ta có thể nắm vững vấn đề hơn.

Xem thêm những video có liên quan đến công nghệ

Ba bước trên có thể áp dụng khi bạn theo học bất cứ chứng chỉ nào của Cisco. Ngoài ra trong quá trình học, bạn nên tự thực hiện những ghi chép (study notes) cho riêng mình. Khi nào có thời gian bạn có thể xem lại. Bạn cũng có thể hỏi, trao đổi hoặc thảo luận với đồng nghiệp, bạn học, giảng viên…Việc này giúp bạn nhớ và khắc sâu kiến thức. Bạn cũng có thể tham gia vào các nhóm thảo luận trực tuyến, các diễn đàn hỗ trợ kỹ thuật.

TÀI NGUYÊN HỌC TẬP

  • Hướng dẫn học CCNA Routing & Switching do VnPro phối hợp với NXB Thông tin Truyền thông phát hành.
  • CCNA Labpro Routing & Switching do VnPro phối hợp với NXB Thông tin Truyền thông phát hành.
  • Diễn đàn http://vnpro.org.
  • https://learningnetwork.cisco.com/groups/ccna-study-group
  • Các tài liệu: “CCENT/CCNA ICND1 100 – 105” và  “CCNA Routing and Switching ICND2 200 – 105” do NXB Cisco phát hành.

 

Trung Tâm Tin Học VnPro!!!

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0