Phương tiện truyền thông mạng -

Phương tiện truyền thông mạng -

Phương tiện truyền thông mạng -

Phương tiện truyền thông mạng -

Phương tiện truyền thông mạng -
Phương tiện truyền thông mạng -
(028) 35124257 - 0933 427 079

Phương tiện truyền thông mạng

22-06-2021

Phương tiện truyền thông(Media)

C:\Users\user\AppData\Local\Temp\Rar$DRa9060.48047\DEVASC-1-0-0-Basic-Networking-Concepts-002.png

Phương tiện là các yếu tố vật lý kết nối các thiết bị mạng. Phương tiện truyền thông mang tín hiệu điện từ đại diện cho dữ liệu. Tùy thuộc vào phương tiện, tín hiệu điện từ có thể được dẫn hướng, như trong dây dẫn và cáp quang, hoặc có thể được lan truyền, giống như trong truyền dẫn không dây, chẳng hạn như WiFi, điện thoại di động và vệ tinh. Các phương tiện khác nhau có các đặc điểm khác nhau và việc lựa chọn phương tiện thích hợp nhất sẽ tùy thuộc vào hoàn cảnh, chẳng hạn như môi trường sử dụng phương tiện, khoảng cách cần được bao phủ, nguồn tài chính sẵn có, v.v. Ví dụ, đối với một đoàn làm phim làm việc trên sa mạc, kết nối vệ tinh (phương tiện không khí) có thể là lựa chọn khả dụng duy nhất.

Việc kết nối phương tiện có dây với các thiết bị mạng được giảm bớt đáng kể nhờ việc sử dụng các đầu nối . Đầu nối là một phích cắm, được gắn vào mỗi đầu của cáp. Loại đầu nối phổ biến nhất trên mạng LAN là đầu cắm trông giống như đầu nối điện thoại tương tự. Nó được gọi là đầu nối jack-45 (RJ-45) đã đăng ký.

Để có thể kết nối phương tiện kết nối thiết bị với mạng, các thiết bị sử dụng thẻ giao diện mạng (NIC). Phương tiện truyền thông "cắm" trực tiếp vào NIC. Các NIC dịch dữ liệu được thiết bị tạo ra thành một định dạng có thể được truyền qua phương tiện. NIC được sử dụng trên mạng LAN còn được gọi là bộ điều hợp mạng LAN. Thiết bị cuối được sử dụng trong mạng LAN thường đi kèm với một số loại NIC được cài đặt, chẳng hạn như NIC không dây và NIC Ethernet. Các NIC trên mạng LAN được xác định duy nhất bởi một địa chỉ MAC. Địa chỉ MAC được nhà sản xuất NIC mã hóa cứng hoặc "ghi vào". Các NIC được sử dụng để giao tiếp với WAN được gọi là thẻ giao diện WAN (WIC) và chúng sử dụng các liên kết nối tiếp để kết nối với WAN.

Dịch vụ mạng (Network Services)

Các dịch vụ trong mạng bao gồm phần mềm và quy trình triển khai các ứng dụng mạng phổ biến, chẳng hạn như email và web, cũng bao gồm các quy trình ít rõ ràng hơn được thực hiện trên mạng, tất cả đều tạo ra dữ liệu và xác định cách dữ liệu được di chuyển qua mạng.

Các công ty thường tập trung dữ liệu và ứng dụng quan trọng trong kinh doanh vào các vị trí trung tâm được gọi là trung tâm dữ liệu. Các trung tâm dữ liệu này có thể bao gồm bộ định tuyến, bộ chuyển mạch, tường lửa, hệ thống lưu trữ, máy chủ và bộ điều khiển phân phối ứng dụng. Tương tự như tập trung vào trung tâm dữ liệu, tài nguyên máy tính cũng có thể được tập trung ngoài cơ sở dưới dạng đám mây(cloud) . Các đám mây có thể là riêng tư, công khai hoặc hỗn hợp và tổng hợp các tài nguyên máy tính, lưu trữ, mạng và ứng dụng ở các vị trí trung tâm. Tài nguyên điện toán đám mây có thể định cấu hình và chia sẻ giữa nhiều người dùng cuối. Các tài nguyên luôn sẵn có một cách minh bạch, bất kể người dùng nhập cảnh (máy tính cá nhân ở nhà, máy tính văn phòng tại nơi làm việc, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, hoặc máy tính trong khuôn viên trường học). Dữ liệu do người dùng lưu trữ có sẵn bất cứ khi nào người dùng được kết nối với đám mây.

Đặc điểm của mạng (Characteristics of a Network)

Khi bạn mua điện thoại di động hoặc PC, danh sách thông số kỹ thuật cho bạn biết các đặc điểm quan trọng của thiết bị, cũng như các đặc điểm cụ thể của mạng giúp mô tả hiệu suất và cấu trúc của nó. Khi bạn hiểu ý nghĩa của từng đặc tính của mạng, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách mạng được thiết kế, cách mạng hoạt động và những khía cạnh nào bạn có thể cần điều chỉnh để đáp ứng kỳ vọng của người dùng.

Bạn có thể mô tả chất lượng và tính năng của mạng bằng cách xem xét các đặc điểm sau:

  • Cấu trúc liên kết: Cấu trúc liên kết mạng là sự sắp xếp các phần tử của nó. Cấu trúc liên kết cung cấp thông tin chi tiết về các kết nối vật lý và luồng dữ liệu giữa các thiết bị. Trong một mạng được thiết kế cẩn thận, các luồng dữ liệu được tối ưu hóa và mạng hoạt động như mong muốn.

  • Tốc độ bit hoặc Băng thông: Tốc độ bit là thước đo tốc độ dữ liệu tính bằng bit trên giây của một liên kết nhất định trong mạng. Đơn vị của tốc độ bit là bit trên giây (bps). Thước đo này thường được gọi là băng thông, hoặc tốc độ trong cấu hình thiết bị, đôi khi được coi là tốc độ. Tuy nhiên, vấn đề không phải là tốc độ 1 bit được truyền qua một liên kết - mà được xác định bởi các đặc tính vật lý của môi trường truyền tín hiệu - mà là số bit được truyền trong một giây. Tốc độ bit liên kết thường gặp ngày nay là một và 10 Gigabit mỗi giây (1 hoặc 10 tỷ bit mỗi giây). Các liên kết 100 Gbps cũng không phải là hiếm.

  • Tính khả dụng: Tính khả dụng cho biết thời gian một mạng có thể truy cập và hoạt động. Tính khả dụng được biểu thị bằng phần trăm thời gian mạng hoạt động. Tỷ lệ phần trăm này được tính bằng tỷ số giữa thời gian tính bằng phút mà mạng thực sự khả dụng và tổng số phút trong một khoảng thời gian đã thỏa thuận, nhân với 100. Nói cách khác, tính khả dụng có thể là tỷ số giữa thời gian hoạt động và tổng thời gian, được biểu thị theo tỷ lệ phần trăm. Để đảm bảo tính sẵn sàng cao, mạng phải được thiết kế để hạn chế ảnh hưởng của sự cố và cho phép khôi phục nhanh chóng khi sự cố xảy ra. Thiết kế tính sẵn sàng cao thường kết hợp khả năng dự phòng . Thiết kế dự phòng bao gồm các phần tử phụ, đóng vai trò là bản sao lưu cho các phần tử chính và tiếp quản chức năng nếu phần tử chính bị lỗi. Ví dụ bao gồm các liên kết, thành phần và thiết bị dự phòng.

  • Độ tin cậy: Độ tin cậy cho biết mạng hoạt động tốt như thế nào. Nó xem xét khả năng của một mạng hoạt động mà không có sự cố và với hiệu suất dự kiến ​​trong một khoảng thời gian xác định. Nói cách khác, nó cho bạn biết bạn có thể tin tưởng vào mạng để hoạt động như bạn mong đợi. Để một mạng đáng tin cậy, cần xem xét độ tin cậy của tất cả các thành phần của nó. Mạng có độ tin cậy cao luôn sẵn sàng, nhưng mạng có độ khả dụng cao có thể không có độ tin cậy cao — các thành phần của nó có thể hoạt động, nhưng ở mức hiệu suất thấp hơn. Một thước đo độ tin cậy phổ biến là thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc (MTBF), được tính bằng tỷ số giữa tổng thời gian phục vụ và số lần hỏng hóc, trong đó việc không đáp ứng mức hiệu suất yêu cầu được coi là lỗi. Việc chọn các thành phần dự phòng có độ tin cậy cao trong thiết kế mạng làm tăng cả tính khả dụng và độ tin cậy.

Ví dụ: hãy xem xét một thiết bị mạng khởi động lại mỗi giờ. Quá trình khởi động lại mất 5 phút, sau đó thiết bị sẽ hoạt động như mong đợi. Hình này cho thấy các tính toán về tính khả dụng và độ tin cậy.

Phần trăm khả dụng trong khoảng thời gian một ngày có thể được tính như sau:

C:\Users\user\AppData\Local\Temp\Rar$DRa9060.3066\CCNA-1-0-0-Characteristics-of-a-Network-001.png

  • Khả năng mở rộng: Khả năng mở rộng cho biết mạng có thể đáp ứng nhiều người dùng hơn và các yêu cầu truyền dữ liệu dễ dàng như thế nào mà không ảnh hưởng đến hiệu suất mạng hiện tại. Nếu bạn chỉ thiết kế và tối ưu hóa một mạng cho các yêu cầu hiện tại, thì việc đáp ứng các nhu cầu mới có thể rất tốn kém và khó khăn khi mạng phát triển.

  • Bảo mật: Bảo mật cho bạn biết mạng được bảo vệ tốt như thế nào khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn. Cả cơ sở hạ tầng mạng và thông tin được truyền qua mạng phải được bảo mật. Chủ đề an ninh là quan trọng, và các kỹ thuật và thực hành quốc phòng không ngừng phát triển. Bạn nên xem xét bảo mật bất cứ khi nào bạn thực hiện các hành động ảnh hưởng đến mạng.

  • Chất lượng dịch vụ (QoS): QoS(Quality of Service) bao gồm các công cụ, cơ chế và kiến ​​trúc cho phép bạn kiểm soát cách thức và thời điểm tài nguyên mạng được các ứng dụng sử dụng. QoS đặc biệt quan trọng để ưu tiên lưu lượng khi mạng bị tắc nghẽn.

  • Chi phí: Chi phí cho biết chi phí chung cho việc mua ban đầu của các thành phần mạng và bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc lắp đặt và bảo trì liên tục các thành phần này.

  • Ảo hóa: Theo truyền thống, các dịch vụ và chức năng mạng chỉ được cung cấp thông qua phần cứng. Ảo hóa mạng tạo ra một giải pháp phần mềm mô phỏng các dịch vụ và chức năng mạng. Ảo hóa giải quyết rất nhiều thách thức về mạng trong các mạng ngày nay , giúp các tổ chức tự động hóa và cung cấp mạng từ một điểm quản lý trung tâm.

Những đặc điểm và thuộc tính này cung cấp một phương tiện để so sánh các giải pháp mạng khác nhau.

Trần Phan Thanh Danh

FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0