VÌ SAO GIT LẠI CẦN THIẾT CHO MỘT NETWORK ENGINEER -

VÌ SAO GIT LẠI CẦN THIẾT CHO MỘT NETWORK ENGINEER -

VÌ SAO GIT LẠI CẦN THIẾT CHO MỘT NETWORK ENGINEER -

VÌ SAO GIT LẠI CẦN THIẾT CHO MỘT NETWORK ENGINEER -

VÌ SAO GIT LẠI CẦN THIẾT CHO MỘT NETWORK ENGINEER -
VÌ SAO GIT LẠI CẦN THIẾT CHO MỘT NETWORK ENGINEER -
(028) 35124257 - 0933 427 079

VÌ SAO GIT LẠI CẦN THIẾT CHO MỘT NETWORK ENGINEER

24-08-2020

Git là một công cụ (công nghệ) quản lý version thường được các developer sử dụng dùng để quản lý code và những thay đổi code. Git được sử dụng để các developer làm việc với nhau, họ có thể theo dõi được những thay đổi trong code của mỗi thành viên trong nhóm.

Còn đối với Network Engineer, chúng ta có thể sử dụng Git để lưu trữ các file configuration template, automation script, .... Dù chúng ta làm theo nhóm hay cá nhân đều nên sử dụng Git. Một số lợi ích khi sử dụng Git:

Thông thường chúng ta thường lưu các configuration template ở một server lưu trữ với tên là DS1_version1.txt chẳng hạn. Một đồng nghiệp của chúng ta có chỉnh sửa file config đó và thay đổi tên file là DS1_version2.txt. Cứ như thế chúng ta sẽ có version 3,4,5...

Cũng có thể đồng nghiệp chúng ta quay lại chỉnh sửa file DS1_version1.txt và cho ra version1a chẳng hạn. Vì thế những thay đổi trên khó có thể quản lý được. Nhưng đối với Git thì những thay đổi đó sẽ được lưu dưới dạng commit và chúng ta có thể xem được những file đó có thay đổi gì so với file gốc, những ai đã chỉnh sửa file đó và có thể revert lại file gốc.

Một ví dụ khác: Một thành viên trong team muốn thay đổi priority của spanning-tree nếu như lưu file theo cách truyền thống thì không ai có thể kiếm tra coi những thay đổi đó hợp lệ hay không,

Nhưng nếu sử dụng Git thì có thể theo dõi những thay đổi của file đó. Ngoài ra Git còn hỗ trợ một chức năng đó là "blame". Ở chức năng này chúng ta có thẻ thấy những ai đã thay đổi những gì và có thể đặt câu hỏi cho những thay đổi đó ở trong Git.

Git & Github

 

Cần phân biệt giữa Git và Github. Git ở đây sẽ đóng vai trò là một công cụ (công nghệ) giúp người dùng quản lý version của mình. Github ở đây là một platform cung cấp dịch vụ lưu trữ trên web và có sử dụng hệ thống quản lý version (Git). Có nhiều platform cung cấp dịch vụ như Git như Gitlab, Gitea, Gogs, Bitbucket, …

 

Mỗi Project trên các platform đó sẽ được gọi là Repository – nơi sẽ chứa những đoạn code, script, config templates của chúng ta trên đó. Tuỳ vào mỗi platform sẽ quy định dung lượng của mỗi Repository (Mỗi Repository của Github cho phép lưu trữ khoảng 1Gb dữ liệu). Mới đây Github đã cho phép người dùng sử dụng miễn phí các tính năng tính phí của họ. Các bạn có thể truy cập vào http://github.com/ để có thể tạo cho mình một tài khoản Github.

 

Git hỗ trợ người dùng sử dụng giao diện CLI và GUI tuỳ theo sở thích của mỗi người. Các thao tác trên CLI và GUI đều như nhau nên nếu mới sử dụng Git có thể sử dụng bản GUI để dễ dàng làm quen. Một số bản GUI của Git:

  • SourceTree
  • Git Kracken
  • Github Desktop

 

 

 

 

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0