VoIP có ưu và nhược điểm là gì? -

VoIP có ưu và nhược điểm là gì? -

VoIP có ưu và nhược điểm là gì? -

VoIP có ưu và nhược điểm là gì? -

VoIP có ưu và nhược điểm là gì? -
VoIP có ưu và nhược điểm là gì? -
(028) 35124257 - 0933 427 079

VoIP có ưu và nhược điểm là gì?

24-10-2015

VoIP có ưu và nhược điểm là gì?

1. Giới thiệu chung về VOIP

   + VoIP là công nghệ cho phép thực hiện được cuộc gọi thông qua đường truyền Internet (LAN hoặc WAN). Nhằm cung cấp cuộc gọi miễn phí hoặc giúp làm giảm chi phí cuộc gọi đến mức thấp nhất đối với các cuộc gọi-gọi đi quốc tế.

cisco-ip-phones-large

2. Ưu điểm của VoIP

+ Công nghệ VoIP hiện chưa được phát triển mạnh nhưng cũng đã được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước áp dụng. Một trong những ưu điểm nhất mà VOIP mang lại cho các doanh nghiệp là gọi miễn phí nếu như sử dụng cùng một dịch vụ, cùng thiết bị VOIP hoặc cùng tổng đài IP (hay còn gọi là gọi nội mạng). Giá thành giảm đáng kể so với cách gọi truyền thống PSTN.

+ Giải pháp VOIP đơn giản cho việc quản lý bảo trì hệ thống và tiết kiệm chi phí. Nếu bạn không sử dụng VOIP cho cuộc gọi thoại, mà bạn quay lại sử dụng gọi thoại truyền thống là PSTN. Trên một PSTN line, tiền sẽ được tính thông qua thời gian. Bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi phút mà bạn thực hiện cuộc gọi. Cuộc gọi truyền thống là rất tốn kém. Từ khi sử dụng VOIP, chi phí cuộc gọi của bạn trả thông qua thuê bao internet hang tháng thông qua ISP. Tuy nhiên bạn cần truy cập Internet băng thông rộng, như ADSL, cùng với tốc độ ổn định và đủ mạnh.

+ Tích hợp những ứng dụng thoại (voice), truyền hình (video), âm thanh (audio), dữ liệu (data) và cùng một cơ sở hạ tầng chung. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí khi đầu tư nhiều mạng riêng lẻ. Khả năng mở rộng: Các tổng đài thường là những hệ thống kín, rất khó để thêm vào đó những tính năng thì các các thiết bị trong mạng internet thường có khả năng thêm vào những tính năng mới. Khả năng multimedia: Trong quá trình thực hiện một cuộc gọi thì người sử dụng có thể vừa nói chuyện vừa sử dụng các dịch vụ khác như truyền file, chia sẻ dữ liệu hay xem hình ảnh của người nói chuyện ở đầu kia.

+ Thực hiện cuộc gọi nhiều hơn 2 người: Trong một cuộc gọi thông thường thì chỉ thực hiện cuộc gọi giữa hai người có thể nói chuyện với nhau trong một thời gian thực. Nhưng với VOIP, bạn có thể thiết lập một cuộc gọi nói chuyện, hội nghị giữa một nhóm trong thời gian thực. VOIP sẽ nén dữ liệu gói tin trong khi truyền, và đó là nguyên nhân để cho nhiều dữ liệu có thể được truyền trên một kênh truyền. Kết quả, nhiều cuộc gọi có thể thực hiện được trong một lúc trên một điện thoại IP Phone.

Nói đến Voip thì còn rất nhiều lợi ích và một lợi ích nữa đó là, việc sử dụng đồng thời cả điện thoại bàn thông thường và điện thoại IP (có dây hoặc không dây) qua hệ thống mạng LAN (Local Area Network) và PSTN (Public Switched Transport Network) sẽ đảm bảo thông tin liên lạc của doanh nghiệp không bị gián đoạn khi xảy ra sự cố. Và có thể sử dụng nhiều lịch vụ khác qua mạng như sử dụng Fax qua mạng IP, hỗ trợ trả lời tự động, hiện thị số gọi đến, hiện thị cuộc gọi bị nhớ, chuyển cuộc gọi, hiển thị tên người gọi,lập danh sách các số điện thoại….không hề thua kém các dịch vụ của PSTN.

3. Nhược điểm của VoIP

+ Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, VOIP còn có một số nhược điểm cơ bản sau: Bạn phải có tốc độ đường truyền truy cập internet tốc độ cao để có được nhiều dịch vụ điện thoại VOIP. Điều này có thể thông qua một DSL (Digital subscriber line), T1, cable modem thông qua truyền hình cáp TV. FiOS (Fiber Optic Service) … hoặc một số phương pháp truy cập internet tốc độc cao khác. Bạn phải mua hoặc có được một thiết bị gọi là bộ định tuyến VOIP (VOIP adapter), nó được biết như một ATA (Analog Teminal Adapter) hoặc có được một card VOIP cho hệ thống doanh nghiệp của bạn để sử dụng SIP trunks.

+ Các dịch vụ khẩn cấp 911 không được hỗ trợ sẵn. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu bạn không thể nói rõ thì nhà điều hành sẽ không xác định rõ được vị trí của bạn. Chất lượng dịch vụ chưa cao: Các mạng số liệu vốn dĩ không phải xây dựng với mục đích truyền thoại thời gian thực, vì vậy khi truyền thoại qua mạng số liệu cho chất lượng cuộc gọi không đảm báo được trong trường hợp mạng xảy ra tắc nghẽn hoặc có độ trễ lớn. Tính thời gian thực của tín hiệu thoại đì hỏi chất lượng truyền dữ liệu cao và ổn định.

+ Một yếu tố làm giảm chất lượng thoại nữa là kỹ thuật nén để tiết kiệm đường truyền. Nếu nên xuống dung lượng càng thấp thì kỹ thuật nén càng phức tạp, cho chất lượng không cao và đặc biệt là thời gian xử lỹ sẽ lâu, gây trễ. Vấn đề tiếng vọng: Nếu như trong mạng thoại, độ trễ thấp nên tiếng vọng không ảnh hưởng nhiều thì trong mạng IP, do trễ lớn nên tiếng vọng ảnh hưởng đến chất lượng thoại.

+ Kỹ thuật phức tạp: Truyền tín hiệu theo thời gian thực hiện mạng chuyển mạch gói là rất khó thực hiện do mất gói trong mạng là không thể tránh được và độ trễ không cố định cả các gói thông tin khi truyền trên mạng, Để có được một dịch vụ thoại chấp nhận được, cần thiết phải có một kỹ thuật nén tín hiệu đạt được những yêu cầu khắt khe: tỉ số nén lớn (để giảm được tốc độ bit xuống), có khả năng suy đoán và tạo lại thông tin của các gọi tin bị thất lạc… Tốc độ xử ý các bộ Codec (Coder and decoder) phải đủ nhanh để không làm cuộc đàm thoại bị gián đoạn. Đồng thời cơ sở hạ tầng của mạng cũng cần được nâng cấp lên các công nghệ mới nhưu Frame-Relay, MPLS….để có tốc độ cao hơn hoặc phải có một cơ chế thực hiện chức năng QoS (Quality of Service).

Nguyễn Đình Hải & Nguyễn Trọng Nghĩa – VnPro


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0