7 câu hỏi phỏng vấn giúp bạn tuyển được nhân tài. -

7 câu hỏi phỏng vấn giúp bạn tuyển được nhân tài. -

7 câu hỏi phỏng vấn giúp bạn tuyển được nhân tài. -

7 câu hỏi phỏng vấn giúp bạn tuyển được nhân tài. -

7 câu hỏi phỏng vấn giúp bạn tuyển được nhân tài. -
7 câu hỏi phỏng vấn giúp bạn tuyển được nhân tài. -
(028) 35124257 - 0933 427 079

7 câu hỏi phỏng vấn giúp bạn tuyển được nhân tài.

7 câu hỏi phỏng vấn giúp bạn tuyển được nhân tài.

Dù là công ty khởi nghiệp chỉ với 2 thành viên hay một tổ chức 500 người thì điều quan trọng nhất của cả hai doanh nghiệp này là đều muốn tuyến được nhân tài.

Khi tôi khởi nghiệp cùng cộng sự Eddie Machaalani, chúng tôi đã thỏa thuận rằng sẽ phỏng vấn trực tiếp với 100 nhân viên đầu tiên mà chúng tôi tuyển nhưng chúng tôi đã mắc kẹt với vấn đề này trong 2 năm để có thể tìm ra ứng viên phù hợp.

Nhờ quá trình này mà chúng tôi đã tạo được một nền móng vững chắc cho công ty với những nhân sự tuyệt vời đồng thời lập ra quy trình tuyển dụng hoàn hảo mà tất cả các quản lý cũng như nhân viên mới đều phải tuân thủ đó là không bao giờ tuyển những người “đủ giỏi”, phải luôn tìm kiếm những người xuất sắc nhất. Đây không phải là điều dễ dàng nhưng nó giúp bạn tiết kiệm thời gian tiền bạc và công sức. Họ đang ở đâu đó ngoài kia và đang đợi bạn tìm ra họ.

Hơn tất cả, việc tuyển đúng người có thể quyết định vận mệnh doanh nghiệp bạn. Tuyển đúng người sẽ tạo ra được tầm nhìn đúng và biến nó thành hiện thực. Thuê nhầm người thì doanh nghiệp bạn sẽ phát triển theo hướng sai lầm mà họ vẽ ra, bạn sẽ có những nhân viên chăm chăm làm việc theo giờ và thiếu động lực phát triển.

Vậy làm thế nào để tuyển được nhân tài? Hãy đặt những câu hỏi phỏng vấn sau:

1. Theo bạn thì công ty chúng tôi có điều gì chưa ổn? Bạn có ý kiến gì để thay đổi nó không?

Câu hỏi này giúp bạn làm rõ 2 điều. Thứ nhất bạn có thể quan sát cách ứng viên cách diễn đạt một vấn đề mà họ không hài lòng. Họ sẽ nói về vấn đề đó và ngay lập tức đề xuất giải pháp khắc phục. Hoặc họ sẽ chỉ ca ngợi doanh nghiệp của bạn hoàn hảo trong khi thực tế thì không phải vậy. Hãy thuê những người chỉ dùng 5% thời lượng để nêu ra vấn đề và 95% thời gian còn lại để nói về giải pháp.

Thứ 2, bằng việc hỏi về giải pháp đề xuất của họ thì bạn sẽ thấy được cách mà họ giải quyết vấn đề. Chẳng hạn như nếu họ nói rằng công tác chăm sóc khách hàng của công ty đang có vấn đề nhưng không đưa ra được một giải pháp cụ thể nào để giải quyết thì họ sẽ làm gì khi được tuyển? Phải chăng họ sẽ bỏ qua vấn đề đó và chuyển quan tâm sang thứ khác? Nhân viên xuất sắc là người có khả năng tự mình giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

2. Bạn đang đọc sách gì?

Nhiều người thích đọc sách để cải thiện kĩ năng. Dù chủ đề sách nói về một kĩ năng cụ thể nào đó hoặc chỉ là để phát triển bản thân thôi thì cũng là một dấu hiệu tốt.

Nếu họ chỉ đọc tiểu thuyết mà không hề hứng thú với những thể loại mang tính giáo dục khác thì theo tôi là không ổn. Những người xuất sắc thường luôn không ngừng đổi mới bản thân và những người thông minh nhất tôi từng biết luôn khao khát học hỏi và tìm kiếm những điều mới.

3. Hãy cho tôi biết về những khó khăn mà bạn gặp phải trong công việc cũ và cách mà bạn giải quyết nó.

Một lần nữa cách họ giải quyết sẽ cho bạn thấy cách họ suy nghĩ và qua đó ta có thể thấy được họ có tư duy sáng tạo hay không. Họ nghiên cứu để giải quyết vấn đề hay sẽ đẩy cho người khác?

4. Bạn đã tự hào về điều gì nhất trong sự nghiệp của mình?

Điều này giúp bạn biết được khái niệm thành công của họ là gì. Ví dụ một người tự hào là họ đã làm cho công ty cũ 12 năm và luôn vượt doanh số hàng quý thì có lẽ người này không phải xuất sắc.

Ngược lại nếu họ đã thăng tiến 5 lần trong vòng 2 năm thì có lẽ bạn đang có một nhân tài trong tay.

5. Bạn có chơi môn thể thao đồng đội nào không?

Những người chơi các môn thể thao mang tính đồng đội như bóng rổ, bóng đá, chèo thuyền thường luôn tập trung vào việc đạt chiến thắng hoặc mục tiêu về thể lực và điều đó giúp họ có tinh thần minh mẫn sáng suốt. Nhìn chung họ là người giao tiếp tốt, có thể hợp tác tốt dưới áp lực và có tinh thần đồng đội cao.  

6. Thú tiêu khiển của bạn là gì?

Cân bằng cuộc sống cũng là một yếu tố quan trọng của thành công, tôi nhận thấy những người xuất sắc luôn cố gắng thực hiện hầu hết các mục tiêu đề ra, nếu không muốn nói là tất cả. Mục tiêu của họ có thể là tập thể thao, phát triển các mối quan hệ và học tập.

Ví dụ: nếu ai đó đến phòng tập thể dục ba ngày một tuần, thứ Bảy thì dành thời gian cho việc làm tình nguyện viên và đang học piano “chỉ để giải trí”, thì thật công bằng khi nói rằng họ coi trọng mục tiêu đề ra và luôn hoàn thiện bản thân. Những người này nhất định sẽ thành công trong công việc.

7. Tôi không chắc là bạn phù hợp với vị trí này.

Câu này có tác dụng tốt nhất khi cần tuyển sale hoặc quản lý bộ phận sale, những vị trí cần người có cá tính mạnh, luôn phải nghe phàn nàn và câu này là một câu nhận xét hơn một câu hỏi và bạn sẽ nhận ra được ba phản ứng như sau:

+ Họ lờ đi và không quan tâm lời bạn

+ Họ đồng ý và tiếp tục.

+ Họ sẽ tập trung vào trình bày giá trị của họ khi trúng tuyển. Và đặc biệt họ sẽ cho bạn thấy công ty không đủ khả năng thuê họ chứ không phải họ thiếu năng lực.

Nên nhớ rằng những câu hỏi trên không phải là kim chỉ nam để nhận định một nhân tài, nhưng nó giúp tôi quyết định tốt hơn trong việc lựa chọn người phù hợp với công ty mình cũng như khả năng thành công của họ trong tương lai.

Ngoài việc đặt câu hỏi hãy luôn tin vào linh cảm của bản thân, nếu có bất kì điều gì làm bạn cảm thấy chưa thích hợp hoặc chưa chắc chắn thì hãy sẵn sàng từ chối họ.

Dĩ nhiên là phải mất nhiều thời gian để tuyển được người phù hợp nhưng hãy nhớ mục tiêu của bạn là xây dựng công ty mà tất cả các vị trí đều có nhân sự phù hợp thay vì chờ đợi sự tình cờ nào đó.


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0