Tập đoàn viễn thông hàng đầu Anh Quốc – BT Group – vừa đưa ra cảnh báo rằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đẩy nhanh tốc độ cắt giảm nhân sự trong những năm tới. Theo CEO Allison Kirkby, kế hoạch ban đầu là giảm 55.000 việc làm vào năm 2030, tuy nhiên AI có thể khiến con số này còn cao hơn nữa.
"Chúng tôi có thể cần ít nhân sự hơn để đảm nhận các công việc mà AI có thể tự động hóa hiệu quả"
-bà Kirkby chia sẻ với báo giới.
Không chỉ BT, nhiều công ty lớn khác như Klarna, Anthropic cũng đồng quan điểm rằng AI – đặc biệt là các mô hình Generative AI – đang tái định hình lực lượng lao động toàn cầu, có thể gây ra sự gián đoạn đáng kể trong ngắn hạn, dù mang lại nhiều giá trị dài hạn.
Một trong những lý do chính là AI có khả năng thay thế các công việc liên quan đến chăm sóc khách hàng, xử lý dữ liệu và vận hành nội bộ – những mảng đang sử dụng lượng lớn nhân sự tại các tập đoàn như BT.
Trong khi AI mở ra nhiều cơ hội đổi mới và tiết kiệm chi phí, thì mặt trái là nguy cơ mất việc làm hàng loạt nếu doanh nghiệp không có lộ trình chuyển đổi phù hợp. Với BT, đây là hồi chuông cảnh tỉnh về việc cần chuẩn bị kỹ năng mới cho lực lượng lao động, để thích ứng với kỷ nguyên AI đang phát triển chóng mặt.