CAN NAAS MITIGATE NETWORK SKILLS GAPS? -

CAN NAAS MITIGATE NETWORK SKILLS GAPS? -

CAN NAAS MITIGATE NETWORK SKILLS GAPS? -

CAN NAAS MITIGATE NETWORK SKILLS GAPS? -

CAN NAAS MITIGATE NETWORK SKILLS GAPS? -
CAN NAAS MITIGATE NETWORK SKILLS GAPS? -
(028) 35124257 - 0933 427 079

CAN NAAS MITIGATE NETWORK SKILLS GAPS?

Theo nghiên cứu của EMA, Mạng như một dịch vụ (NaaS) hứa hẹn mang lại cho các tổ chức doanh nghiệp khả năng truy cập nhanh vào các công nghệ mới và cải thiện hiệu suất, đồng thời lấp đầy những khoảng trống kỹ năng quan trọng.

Các dịch vụ Mạng như một dịch vụ (NaaS) cung cấp cho các tổ chức doanh nghiệp quyền truy cập vào các công nghệ tiên tiến đồng thời giảm thiểu các khoản đầu tư vốn ban đầu. Tuy nhiên, đối với một số đội ngũ IT, giá trị thực sự của NaaS có thể nằm ở các kỹ năng về mạng và bảo mật đi kèm với dịch vụ này.

Theo Shamus McGillicuddy, phó chủ tịch nghiên cứu về hạ tầng mạng và hoạt động tại Enterprise Management Associates (EMA), NaaS có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực về mạng và bảo mật bằng cách chuyển một số nhiệm vụ quản lý sang cho nhà cung cấp dịch vụ. McGillicuddy gần đây đã chia sẻ những phát hiện từ báo cáo của EMA vào tháng 7 năm 2024, "Mạng như một Dịch vụ: Hiểu Mô hình Tiêu thụ Đám mây trong Mạng lưới". Bên cạnh một số lợi ích tiềm năng khác, ông cho biết NaaS có thể giảm thiểu khoảng trống kỹ năng cho một số tổ chức doanh nghiệp.

EMA đã khảo sát 250 nhân viên IT, an ninh mạng và các nhân viên khác của các tổ chức doanh nghiệp và phát hiện ra rằng nhiều tổ chức IT đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chuyên môn trong các lĩnh vực như an ninh mạng, mạng đám mây, tự động hóa mạng và giám sát cũng như xử lý sự cố. Đối với báo cáo này, EMA đã định nghĩa NaaS là: "Một giải pháp hạ tầng mạng cung cấp mô hình tiêu thụ đám mây (trả tiền theo mức sử dụng) trong đó nhà cung cấp NaaS có thể quản lý tất cả các khía cạnh của kỹ thuật và hoạt động mạng, từ thiết kế và xây dựng đến giám sát và xử lý sự cố."

Theo EMA, bằng cách thuê ngoài một số hoạt động mạng của họ cho nhà cung cấp NaaS, các tổ chức IT có thể giải phóng nhân viên mạng hiện có để tập trung vào các sáng kiến chiến lược hơn.

Chỉ có 32% người tham gia khảo sát cho biết rằng họ có đủ nhân lực mạng để hỗ trợ bất kỳ nhiệm vụ hay dự án nào xuất hiện. “Phần lớn trong số họ chỉ đang xác định các dự án ưu tiên cao, và có rất nhiều thứ đang bị bỏ sót,” McGillicuddy nói. Ông giải thích rằng nếu một tổ chức IT hợp tác với nhà cung cấp NaaS, điều này có thể không làm giảm số lượng nhân viên mạng, mà thay vào đó, sẽ điều hướng nhân viên mạng để làm việc trên các dự án như tối ưu hóa trải nghiệm người dùng cuối, hỗ trợ các sáng kiến AI, hỗ trợ các nỗ lực chuyển đổi đám mây và triển khai các dự án tự động hóa mạng.

Những người tham gia khảo sát của EMA đã xác định các khoảng trống kỹ năng lớn nhất trong các đội ngũ hạ tầng và vận hành mạng của họ ngày nay là:

• An ninh mạng (quản lý chính sách, v.v.): được trích dẫn bởi 44,0%

• Giám sát mạng, xử lý sự cố và tối ưu hóa liên tục: 37,6%

• Mạng đám mây (AWS, Azure, v.v.): 35,6%

• Tự động hóa mạng (lập trình Python, công cụ tự động hóa thương mại): 34,8%

• Kỹ thuật WAN (SD-WAN, định tuyến, v.v.): 30,8%

• Kỹ thuật mạng trung tâm dữ liệu (EVPN-VXLAN, SDN overlays): 29,2%

• Quản lý địa chỉ IP, DHCP, DNS: 20,4%

• Kỹ thuật Wi-Fi: 11,2%

• Không có những kỹ năng trên: 2,0%

"Bảo mật mạng là vấn đề lớn nhất hiện nay. Nhiều tổ chức thiếu nhân sự biết cách thiết kế các chính sách bảo mật mạng và quản lý tường lửa cũng như các thiết bị bảo mật mạng khác," báo cáo viết.

Ngoài việc giảm thiểu khoảng trống kỹ năng, EMA đã phát hiện rằng các người tham gia khảo sát tin rằng NaaS có thể cung cấp một số lợi ích khác, bao gồm truy cập nhanh vào công nghệ mới, hiệu suất và các thỏa thuận dịch vụ (SLA) cải thiện, tính linh hoạt và khả năng mở rộng, và bảo mật nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn những trở ngại đối với sự thành công của NaaS.

EMA phát hiện rằng các người tham gia khảo sát sẽ ngần ngại với những vấn đề sau trước khi chấp nhận giải pháp NaaS:

Chi phí tổng cộng cao hơn theo thời gian (Chi phí vận hành so với Chi phí vốn): được trích dẫn bởi 37,6%

  • Thiếu khả năng quan sát chất lượng dịch vụ: 35,2%
  • Lo ngại về bảo mật: 32,6%
  • Vấn đề tuân thủ quy định: 26,0%
  • Sợ mất kiểm soát đối với quản lý thay đổi: 25,6%
  • Thiếu các giải pháp đáp ứng yêu cầu kinh doanh của chúng tôi: 21,2%
  • Mối quan hệ hiện tại với các nhà cung cấp mạng đang sử dụng: 20,8%
  • Đội ngũ kỹ sư mạng của chúng tôi là điểm khác biệt của doanh nghiệp: 20,0%
  • Nhầm lẫn về cách hoạt động của NaaS: 19,2% • Sở thích văn hóa trong IT: 17,2%
  • Không có các vấn đề trên: 2,0%

Theo McGillicuddy, các ngành cụ thể sẽ có nhiều mối quan tâm hơn về bảo mật và việc chia sẻ dữ liệu với các nhà cung cấp bên thứ ba so với các ngành khác, nhưng cũng có một kỳ vọng rằng bảo mật sẽ được bao gồm trong dịch vụ NaaS. Ví dụ, gần 40% người tham gia khảo sát cho biết họ mong đợi một dịch vụ NaaS bao gồm các dịch vụ bảo mật quản lý tích hợp, bao phủ kiểm soát truy cập mạng, tường lửa, bảo vệ chống lại các mối đe dọa, quản lý sự kiện bảo mật, và nhiều hơn nữa.

“[Các người tham gia khảo sát] mong đợi rằng NaaS sẽ mang lại cho họ khả năng truy cập nhanh vào công nghệ tiên tiến. Nó sẽ giúp họ lấp đầy khoảng trống kỹ năng và cải thiện hiệu suất mạng tổng thể bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp NaaS tuân thủ các thỏa thuận dịch vụ (SLA) của họ,” McGillicuddy nói.

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0