Chi tiêu cho dịch vụ đám mây công cộng toàn cầu sẽ đạt 805 tỷ USD vào năm 2024 nhờ sự thúc đẩy từ AI. -

Chi tiêu cho dịch vụ đám mây công cộng toàn cầu sẽ đạt 805 tỷ USD vào năm 2024 nhờ sự thúc đẩy từ AI. -

Chi tiêu cho dịch vụ đám mây công cộng toàn cầu sẽ đạt 805 tỷ USD vào năm 2024 nhờ sự thúc đẩy từ AI. -

Chi tiêu cho dịch vụ đám mây công cộng toàn cầu sẽ đạt 805 tỷ USD vào năm 2024 nhờ sự thúc đẩy từ AI. -

Chi tiêu cho dịch vụ đám mây công cộng toàn cầu sẽ đạt 805 tỷ USD vào năm 2024 nhờ sự thúc đẩy từ AI. -
Chi tiêu cho dịch vụ đám mây công cộng toàn cầu sẽ đạt 805 tỷ USD vào năm 2024 nhờ sự thúc đẩy từ AI. -
(028) 35124257 - 0933 427 079

Chi tiêu cho dịch vụ đám mây công cộng toàn cầu sẽ đạt 805 tỷ USD vào năm 2024 nhờ sự thúc đẩy từ AI.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường dịch vụ đám mây công cộng toàn cầu, với mức chi tiêu dự kiến sẽ vượt 432 tỷ USD vào năm 2024.

ghi nhận: Shutterstock / aorpixza

Theo một báo cáo mới từ IDC, chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ đám mây công cộng dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ năm 2024 đến 2028, đạt mức 805 tỷ USD trong năm nay.

Báo cáo cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng này được thúc đẩy bởi việc gia tăng ứng dụng công nghệ đám mây trong các ngành công nghiệp và tốc độ đổi mới AI ngày càng nhanh.

"Hiện nay, đám mây đang thống trị chi tiêu công nghệ trên các lĩnh vực hạ tầng, nền tảng và ứng dụng," Eileen Smith, phó chủ tịch nhóm Dữ liệu & Phân tích tại IDC, cho biết trong báo cáo. "Hầu hết các tổ chức đã chấp nhận đám mây công cộng như một nền tảng hiệu quả về chi phí để lưu trữ các ứng dụng doanh nghiệp và phát triển, triển khai các giải pháp phục vụ khách hàng."

Mặc dù có sự chậm lại nhẹ trong tăng trưởng hàng năm trong giai đoạn dự báo, công ty nghiên cứu và tư vấn cho biết thị trường dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 19,4% trong giai đoạn dự báo.

"Nhìn về tương lai, mô hình đám mây vẫn được định vị rất tốt để phục vụ nhu cầu đổi mới của khách hàng trong phát triển và triển khai ứng dụng, bao gồm cả dữ liệu, trí tuệ nhân tạo/máy học (AI/ML), và các nhu cầu cạnh đang tiếp tục định hình tiên phong của đổi mới," Smith nói thêm.

Về mặt địa lý, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường dịch vụ đám mây công cộng toàn cầu, với chi tiêu dự kiến sẽ vượt 432 tỷ USD vào năm 2024. Tây Âu sẽ theo sau với gần 167 tỷ USD, và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc) sẽ đạt trên 51 tỷ USD. Một số khu vực, bao gồm Trung & Đông Âu, Mỹ Latinh, và Trung Đông & Châu Phi, dự kiến sẽ đạt tỷ lệ CAGR năm năm vượt quá 20%, báo cáo cho biết.

Theo IDC, lĩnh vực tài chính đang dẫn đầu trong việc áp dụng đám mây, với ba ngành công nghiệp lớn nhất — ngân hàng, phần mềm và dịch vụ thông tin, và bán lẻ — dự kiến sẽ chi tiêu tổng cộng 190 tỷ USD cho các dịch vụ đám mây công cộng vào năm 2024.

Các ngành đóng góp đáng kể khác bao gồm viễn thông, truyền thông và giải trí, thị trường vốn, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, và dịch vụ chuyên nghiệp và cá nhân — mỗi ngành chiếm hơn 5% chi tiêu toàn cầu.

 

Thị trường vốn, khoa học đời sống, và bảo hiểm dự kiến sẽ thấy tăng trưởng nhanh nhất trong chi tiêu đám mây đến năm 2028, mỗi ngành đạt tỷ lệ CAGR khoảng 23%. Mỗi ngành công nghiệp, ngoại trừ tiêu dùng, được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng hai chữ số trong giai đoạn dự báo, công ty nghiên cứu cho biết trong báo cáo.

 

Sự phát triển mạnh mẽ của AI

Đặc biệt, AI đang nổi lên như một động lực chính cho tăng trưởng đám mây. Khi các tổ chức đầu tư mạnh vào việc xây dựng và triển khai các nền tảng AI, nhu cầu về hạ tầng đám mây đang tăng vọt. IDC dự đoán các nền tảng AI sẽ là phân khúc công nghệ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường đám mây trong năm năm tới.

"Những tiến bộ nhanh chóng trong trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy mạnh mẽ sự gia tăng chi tiêu cho dịch vụ đám mây. Với việc các tổ chức ngày càng xây dựng, thử nghiệm và triển khai các nền tảng AI, sự phụ thuộc ngày càng tăng giữa đổi mới AI và hạ tầng đám mây đang định vị dịch vụ đám mây là xương sống của phát triển và triển khai AI," Andrea Minonne, quản lý nghiên cứu của Dữ liệu & Phân tích tại IDC, cho biết trong báo cáo.

Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) vẫn là danh mục đám mây chiếm ưu thế, chiếm hơn 40% tổng chi tiêu. Tuy nhiên, Nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS) và Hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS) cũng đang trải qua sự tăng trưởng đáng kể, được thúc đẩy bởi sự phức tạp ngày càng tăng của các ứng dụng nguyên bản đám mây và nhu cầu về hạ tầng có thể mở rộng, báo cáo cho biết thêm.

PaaS và IaaS dự kiến sẽ mỗi loại chiếm gần 20% chi tiêu cho dịch vụ đám mây công cộng vào năm 2024. PaaS, được thúc đẩy bởi phần mềm quản lý dữ liệu, sẽ là danh mục tăng trưởng nhanh nhất, với các nền tảng AI có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) trong năm năm lên tới 51,1%. IaaS, bao gồm các thiết bị tính toán, lưu trữ và mạng, sẽ là phân khúc tăng trưởng nhanh thứ hai, theo báo cáo.

SaaS cho phần mềm hạ tầng hệ thống (SIS) sẽ là danh mục nhỏ nhất, chiếm hơn 16% thị trường. Trong danh mục này, phần mềm bảo mật sẽ là khu vực đầu tư hàng đầu, tương đương với mức chi tiêu cho quản lý tài nguyên doanh nghiệp (ERM) và quản lý quan hệ khách hàng (CRM) trong danh mục ứng dụng SaaS. Phần mềm tính toán vật lý và ảo sẽ thấy sự tăng trưởng nhanh nhất trong các sản phẩm SIS.

"Các nền tảng AI sẽ là công nghệ tăng trưởng nhanh nhất trong những năm tới, và về lâu dài, các ngành như bảo hiểm, người trả chi phí chăm sóc sức khỏe và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ tăng tốc đầu tư vào các nền tảng AI dựa trên đám mây nhanh nhất," Minonne nói thêm.


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0