CISCO IOS IMAGE -

CISCO IOS IMAGE -

CISCO IOS IMAGE -

CISCO IOS IMAGE -

CISCO IOS IMAGE -
CISCO IOS IMAGE -
(028) 35124257 - 0933 427 079

CISCO IOS IMAGE

CISCO IOS IMAGE

Bài viết sau đây sẽ giải thích 1 số ý nghĩa các phiên bản khác nhau của CISCO IOS
( các phiên bản thường được sử dụng nhất ), chúng ta sẽ tỉm hiểu các khái niệm là:
IOS Release, IOS Versions, Cisco IOS Packaging, IOS Universal Image

Khái niệm IOS Release: là một thuật ngữ thường được sử dụng chỉ ra các phiên bản phát hành của Cisco IOS. Với các phiên bản của IOS thấp hơn 15. , một Image có thể thuộc một trong bốn loại Release như sau:

  1. Early Deployment (ED): Đây là phiên bản cung cấp các tính năng mới và phần cứng mới, nó không bao gồm các bản vá lỗi
  2. Limited Deployment (LD): Đây là phiên bản không bao gồm các tính năng mới mà tập trung vào việc vá lỗi. LD Release là nằm giữa một ED Release và một GD Release
  3. General Deployment (GD): Những bản phát hành này sẽ có thể sử dụng rông rãi cho các mạng lưới khách hàng.
  4. Maintenance Deployment (MD): Đây là bản phát hành liên tục để fixes bugs và Maintenance

Với phiên bản IOS 15. trở về sau, cả hai LD và GD sẽ không còn được triển khai nữa. Các bản phát hành mới sẽ chỉ còn một trong hai đó là ED và MD.

Khái niệm IOS Versions : là một số phiên bản khác nhau tồn tại trong mỗi bản Release của IOS

  1. IOS Version 12: với IOS version 12, tồn tại nhiều sub-versions nhác nhau, hỗ trợ chuyên biệt cho một số phần cứng. IOS version 12 có một vài cách khác nhau để ghi chú các version :
  1. 12 Base: phiên bản 12 Base được gọi là bản phát hành chính thống. Các bản phát hành này có xu hướng ổn định nhất và bao gồm hỗ trợ cho hầu hết các phần cứng sẵn có.
  2. 12 T: version mang ký hiệu “T” được phát hành với mục đích chính để hỗ trợ thêm tính năng, phần cứng mới và fix bugs
  3. 12 SX: là dòng IOS được thiết kế để chạy trên Catalyst Switch 6500 với các SuperVisor Engine: Sup-32, Sup-720, Sup-720-3B/3BXL, Sup720-3C/3CXL, được sử dụng trong mạng Campus và Service Provider Edge với các feature được hỗ trợ trực tiếp từ Hardware: MPLS and VPN, IPv6, Advanced IP Routing and Multicast, Integrated Security, NAT/PAT

       2.IOS version 15: IOS v 15 có ký hiệu tương tự như các phiên bản IOS phiên bản 12:

  1. 15M:Cũng như IOS version 12, IOS version 15M cung cấp một bản phát hành chính thống và cũng được gọi là một bản phát hành Maintenance
  2. 15T:Cũng như IOS version 12, IOS version 15T Version mang mang ký      hiệu “T” được phát hành với mục đích chính để hỗ trợ thêm tính năng, phần    cứng mới và fix bugs. Sau khi bản phát hành 15T đã được trải nghiệm và sử dụng rộng rãi chúng được đóng gói thành 15M Release tiếp sau đó
  3. 15S, 15SY, 15SG, 15SE: IOS version 15 cũng có một số version khác nhau cụ thể cho thiết bị mới cần hỗ trợ tính năng mới.

Cụ thể như sau 15S (7600), 15SY (Sup-2T-10GE - Catalyst 6500), 15SG (Sup-CS-S2T - Catalyst 6500), 15SE (2960, 3560, 3650, và 3750). 

Khái niệm Cisco IOS Packaging: cách thức đóng gói các tính năng IOS có thể được phân loại như sau:

 IP Base: là dòng thấp nhất được cung cấp mặc định trên Router và miễn phí. Cung cấp các tính năng cơ bản nhất như: Static Routing, RIP, OSPF, EIGRP, SNMP, SSH … có đầy các feature hỗ trợ trong phiên bản IP Base và có thêm các feature hỗ trợ xử lý Voice (Example: FXS, FXO, H323,…)

Advanced Security: bao gồm đầy đủ các feature hỗ trợ trong IP Base và bổ xung thêm các tính năng bảo mật (Example: IPSEC VPN, SSL VPN, IOS Firewall, IPS/IDS, NAC)

SP Services: bao gồm đầy đủ các feature hỗ trợ trong phiên bản IP Voice và bổ xung thêm các tính năng dùng trong mạng của ISP (Example: ATM, VoATM, MPLS, …)

Enterprise Base : bao gồm đầy đủ các feature hỗ trợ trong phiên bản IP Base và bổ sung thêm các giao thức khác: IPX, Appletalk, IBM (Add Multiprotocol Services to Data)

Advanced IP Services: Bao gồm đầy đủ các tính năng có trong phiên bản Advanced Security và SP Services và hỗ trợ thêm giao thức IPv6.

Enterprise Services: bao gồm các tính năng có trong phiên bản SP Services và Enterprise Base

Advanced Enterprise Services: bao gồm đầy đủ tất cả tính năng hỗ trợ trong các phiên bản trên.

Khái niệm IOS Universal Image: khi sử dụng các IOS version 12, mỗi khi muốn nâng cấp thêm tính năng cho Switch / Router thì chúng ta phải nâng cấp IOS (ví dụ: từ IP Base lên Advanced Security), nghĩa là phải Copy IOS mới vào Flash,
Điều gì sẽ xảy ra nếu số lượng thiết bị cần nâng cấp lên rất nhiều. Do đó từ IOS version 15.0 trở về sau, Cisco hỗ trợ đóng gói tất cả các feature vào 1 phiên bản IOS duy nhất gọi là “Universal IOS Image”, và được “active” sẵng các feature có trong phiên bản IP Base, lúc này khi cần sử dụng thêm các tính năng nào khác (ví dụ: cần sử dụng thêm IPSEC VPN) thì chỉ cần “install license” cho phiên bản “Advanced Security” để “active” các feature có trong phiên bản Advanced Security này

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0