HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH KỸ SƯ TƯ VẤN GIẢI PHÁP BẢO MẬT – ANH MAI MINH TÂM -

HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH KỸ SƯ TƯ VẤN GIẢI PHÁP BẢO MẬT – ANH MAI MINH TÂM -

HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH KỸ SƯ TƯ VẤN GIẢI PHÁP BẢO MẬT – ANH MAI MINH TÂM -

HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH KỸ SƯ TƯ VẤN GIẢI PHÁP BẢO MẬT – ANH MAI MINH TÂM -

HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH KỸ SƯ TƯ VẤN GIẢI PHÁP BẢO MẬT – ANH MAI MINH TÂM -
HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH KỸ SƯ TƯ VẤN GIẢI PHÁP BẢO MẬT – ANH MAI MINH TÂM -
(028) 35124257 - 0933 427 079

HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH KỸ SƯ TƯ VẤN GIẢI PHÁP BẢO MẬT – ANH MAI MINH TÂM

HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH KỸ SƯ TƯ VẤN GIẢI PHÁP BẢO MẬT – ANH MAI MINH TÂM

Chuyện người chọn nghề hay nghề chọn người vẫn còn là một câu hỏi bí ẩn mà mỗi người là một đáp án. Chọn lựa nghề nghiệp là một cuộc hành trình dài nhưng điều quan trọng nhất không phải là kết quả mà là quá trình khi chúng ta tìm nó. Một khi bạn khám phá được khả năng và sở thích của bản thân, con đường ấy tự dưng sẽ hiện ra trước mặt. Đó là những chia sẻ từ anh Mai Minh Tâm(cựu học viên VnPro), anh Tâm hiện là kỹ sư tư vấn giải bảo mật. Chúng ta hãy cùng trò chuyện với anh Tâm để tìm hiểu rõ về công việc của một kỹ sư tư vấn giải pháp là như thế nào nhé.

Anh Minh Tâm trong một buổi café Workshop

Chào anh Tâm, VnPro rất vui khi có buổi trò chuyện cùng anh Tâm. Đầu tiên anh Tâm có thể giới thiệu sơ về bản thân cho các bạn đọc biết được không?

Mình tên Mai Minh Tâm, công việc hiện tại của mình là Kỹ sư tư vấn giải pháp bảo mật tại công ty Việt Nét. Trước đây mình phụ trách bên mảng quản trị mạng cho Enterprise và kỹ sư mạng cho 1 nhà cung cấp dịch vụ Internet. Nhưng hiện tại mình đang làm với các giải pháp bảo mật từ nhiều hãng lớn như: McAfee (giải pháp bảo vệ Endpoints, chống thất thoát dữ liệu – DLP, giải pháp quản trị log tập trung – ESM, bảo mật hệ thống mạng – IPS, …), LogRhythm với giải pháp quản trị và phân tích log, sự kiện bảo mật – SIEM và tường lửa thế hệ mới ForcePoint NGFW….

Được biết công việc của 1 kỹ sư tư vấn giải pháp là rất bận rộn, anh Tâm có thể chia sẻ cho VnPro và các bạn được biết chi tiết công việc thường ngày của anh không ?

Công việc thường ngày của mình là liên hệ với khách hàng khi khách hàng có nhu cầu bảo mật hệ thống IT để tư vấn các giải pháp mà bên mình cung cấp. Sau đó mình làm các tài liệu giới thiệu cụ thể các giải pháp phù hợp đến khách hàng. Ngoài ra mình sẽ liên kết với đối tác để cập nhật các giải pháp mới, training và chia sẻ các kiến thức liên quan về các gỉải pháp mà mình đang nắm.

Bên cạnh đó, bên mình còn thường xuyên tổ chức các sự kiện -  café workshop về chủ đề Security trong cũng như ngoài nước. Trong quá trình chạy dự án thì hỗ trợ đối tác triển khai, POC (chứng minh tính năng giải pháp) hoặc training đào tạo và viết tài liệu liên quan.

Thời gian rảnh thì mình thường đọc thêm tài liệu và làm lab, update thêm kiến thức về các cập nhật mới từ các hãng giải pháp bảo mật, và nhiều công việc khác nữa …

Công việc hàng ngày khá bận rộn anh Tâm nhỉ, thường anh Tâm có chơi môn thể thao nào sau giờ làm hoặc các ngày cuối tuần để giảm bớt căng thẳng không anh?

Sở thích của mình là đá banh nên sau những giờ làm mình thường chơi đá banh để giảm bớt những căng thẳng , lâu lâu cũng đi bơi với mấy anh trong công ty. Ngoài ra mình cũng rất thích cafe nói chuyện tâm sự về cuộc sống cũng như công việc hàng ngày.

Anh Tâm phụ trách chính bên tư vấn, trình bày giải pháp bảo mật mới. Anh Tâm có thể chia sẻ cơ duyên nào đã đưa anh Tâm đến ngành nghề này?

Trước đây, mình tốt nghiệp khoa CNTT chuyên ngành của mình là An Toàn Thông Tin Mạng. Sau vài năm mình làm việc liên quan đến hạ tầng mạng cũng như hạ tầng hệ thống IT trong doanh nghiệp, mình nắm đc một ít kiến thức căn bản của hệ thống, sau đó mình chuyển qua chuyên ngành của mình đó là Bảo mật. Tuy nhiên, công nghệ ngày càng tiên tiến và có nhiều đổi mới vì vậy mình chọn công việc tư vấn, trình bày các giải pháp để mình có cơ hội làm việc với các hãng bảo mật lớn trên thế giới. Đặc biệt là mình sẽ thường xuyên được cập nhật các giải pháp và công nghệ mới, niềm vui của mình là sau khi cập nhật có thể chia sẻ lại cùng với mọi người.

Nhiều bạn muốn trở thành kỹ sư tư vấn giải pháp nhưng không phải xuất thân từ IT, anh có thể chỉ cho các bạn hướng đi nào phù hợp cho các bạn không?

Việc quan trọng của 1 kỹ sư tư vấn giải pháp là phải nắm rõ các tính năng mà giải pháp có thể làm được và am hiểu hệ thống của khách hàng, cũng như hiểu được các điểm yếu mà khách hàng đang gặp phải, từ đó đưa ra giải pháp nào phù hợp có thể giải quyết được vấn đề đó.

Như vậy, để trở thành kỹ sư tư vấn giải pháp thì nên trang bị cho mình kiến thức căn bản về hệ thống mạng IT trước, có thể là tham gia các khoá học căn bản như CCNA (Network), CCNA Security (Security), MCSA (System)… bởi vì phải quản trị được hệ thống thì mới có thể bảo mật hệ thống được. Các bạn nên tìm cho mình 1 trung tâm đào tạo uy tín như VnPro để được trải nghiệp trên thiết bị thật và nhận được sự hướng dẫn tận tình từ các chuyên gia.

Được biết anh Tâm là cựu học viên của VnPro, thời gian gần đây anh Tâm quay trở lại VnPro nhưng với cương vị là 1 kỹ sư trình bày các giải pháp mới đến các bạn đang học tại VnPro. Anh Tâm có thể chia sẽ cảm xúc của anh lúc này không ha?

Lúc quay lại VnPro với cương vị là một diễn giả chuyên trình bày các giải pháp, thực sự cảm giác của mình lúc đó lâng lâng khó tả.

Như mình đã nói ở trên, sau khi là học viên của VnPro mình có thêm được nhiều kiến thức căn bản về mạng, sau đó mình có cơ hội tiếp xúc thêm môi trường IT bên ngoài khi đi làm. Sau vài năm mình trở thành kỹ sư tư vấn và quay lại chia sẻ giải pháp với các bạn. Mình cảm thấy rất vui vì sau 1 khoảng thời gian dài học tập và làm việc cũng tích luỹ được cho mình chút gì đó, tuy nhiên vẫn cần phải cố gắng và học hỏi nhiều thứ trong tương lai, cập nhật thêm kiến thức về hạ tầng cũng như các công nghệ bảo mật hệ thống nhiều hơn nữa.  

Anh Tâm có thể chia sẻ cho VnPro cũng như các bạn học viên biết về dự định tương lai của mình được không?

Dự định trong tương lai của mình sẽ là tập trung chuyên sâu theo hướng giải pháp, tức là 1 giải pháp có thể có nhiều sản phẩm đáp ứng được. Từ đó mình sẽ có cái nhìn toàn diện về từng sản phẩm có những thế mạnh gì và điểm hạn chế như thế nào từ đó tính toán được mức độ phù hợp với từng hệ thống riêng biệt.

Vâng, VnPro rất cảm ơn những chia sẻ quý báu từ anh Tâm. VnPro xin chúc anh sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới trên con đường sự nghiệp của mình.

VnPro

 


FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0