Theo dõi công việc trong lĩnh vực mạng: Xu hướng tuyển dụng, kỹ năng và chứng chỉ -

Theo dõi công việc trong lĩnh vực mạng: Xu hướng tuyển dụng, kỹ năng và chứng chỉ -

Theo dõi công việc trong lĩnh vực mạng: Xu hướng tuyển dụng, kỹ năng và chứng chỉ -

Theo dõi công việc trong lĩnh vực mạng: Xu hướng tuyển dụng, kỹ năng và chứng chỉ -

Theo dõi công việc trong lĩnh vực mạng: Xu hướng tuyển dụng, kỹ năng và chứng chỉ -
Theo dõi công việc trong lĩnh vực mạng: Xu hướng tuyển dụng, kỹ năng và chứng chỉ -
(028) 35124257 - 0933 427 079

Theo dõi công việc trong lĩnh vực mạng: Xu hướng tuyển dụng, kỹ năng và chứng chỉ

Những điều các nhà lãnh đạo CNTT cần biết về mở rộng trách nhiệm, các chức danh mới và kỹ năng hot cho các chuyên gia mạng và đội ngũ I&O.

ghi nhận: Gorodenkoff / Shutterstock

 

Các vai trò mạng và hạ tầng tiếp tục thay đổi

Khi các doanh nghiệp áp dụng các công nghệ như vận hành mạng dựa trên AI, mạng đa đám mây, quyền truy cập mạng không tin cậy (ZTNA) và SD-WAN, các vai trò trong mạng và hạ tầng cũng đang thay đổi. Dưới đây là một tổng hợp về các nghiên cứu ngành, số liệu tuyển dụng và xu hướng chứng chỉ mới nhất ảnh hưởng đến các chuyên gia mạng, các nhà lãnh đạo cơ sở hạ tầng và vận hành (I&O), và các đội ngũ trung tâm dữ liệu. Hãy theo dõi các cập nhật thường xuyên.

Các công việc STEM có mức lương cao nhất

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi nhà cung cấp công nghệ sinh học Cytena có trụ sở tại Đức cho thấy California cung cấp mức lương trung bình cao nhất tại Mỹ cho những người làm việc trong các nghề khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Cytena đã phân tích dữ liệu lương cho hơn 75 công việc STEM được liệt kê trên trang web đánh giá công ty Glassdoor để xác định các tiểu bang ở Mỹ trả lương cao nhất cho nhân tài công nghệ. California đứng đầu với mức lương trung bình là 124,937 USD cho tất cả các công việc trong nghiên cứu, bao gồm các vị trí từ các chuyên gia y tế đến nhà toán học và nhà khoa học dữ liệu đến kỹ sư mạng và phần mềm. Bang Washington đứng thứ hai với mức lương trung bình hàng năm chỉ dưới 124,000 USD, và New York đứng thứ ba với mức lương trung bình hàng năm là 114,437 USD. Sau ba bang dẫn đầu, Nevada, Maryland, Massachusetts, Idaho, Hawaii, Colorado và Connecticut là các tiểu bang nằm trong top mười của Mỹ có mức lương cao nhất cho các vị trí liên quan đến STEM.

Ngày SysAdmin 2024: Tôn vinh các quản trị hệ thống của bạn

Thứ Sáu, ngày 26 tháng 7 đánh dấu Ngày Kính Trọng Quản Trị Hệ Thống lần thứ 25. Luôn được tổ chức vào ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng Bảy, Ngày SysAdmin tôn vinh các chuyên gia CNTT dành cả ngày để đảm bảo các tổ chức và hạ tầng hỗ trợ chúng hoạt động trơn tru. Một số người có thể nói đây là một công việc không được ghi nhận, đó là lý do tại sao Ted Kekatos đã tạo ra ngày này để vinh danh những người làm việc để lắp đặt và cấu hình phần cứng và phần mềm, quản lý mạng và công cụ công nghệ, hỗ trợ người dùng cuối, và theo dõi hiệu suất của toàn bộ môi trường.

Các quản trị viên mạng và hệ thống xử lý các cuộc gọi phàn nàn và giải quyết các sự cố cho người dùng cuối, thường mà không nghe thấy bao nhiêu họ đã giúp đỡ đồng nghiệp của mình. Các anh hùng không được công nhận của CNTT, các quản trị viên hệ thống xứng đáng với ngày vinh danh này — họ thậm chí có thể xứng đáng nhận một cử chỉ hoặc quà tặng để ghi nhận tất cả những giờ làm việc dài và những gì họ làm ẩn sau hậu trường.

NetBrain ra mắt chương trình chứng nhận tự động hóa mạng

NetBrain Technologies đã ra mắt Chương Trình Chứng Nhận Tự Động Hóa Mạng, chương trình sẽ công nhận các kỹ sư có kỹ năng tự động hóa mạng nâng cao. Chương trình sẽ cho phép các kỹ sư mạng xác thực kỹ năng của họ và truyền đạt các bộ kỹ năng cho người khác, theo NetBrain. Các kỳ thi đầu tiên cho chương trình sẽ được tổ chức vào ngày 3 tháng 10 sau Hội nghị NetBrain Live tại Boston.

NetBrain hiện đang liệt kê ba chứng nhận tự động hóa mạng trên trang web của mình:

  • NetBrain Certified Automation Associate (NCAA): Chứng nhận này chứng minh sự thành thạo trong các yếu tố cơ bản của NetBrain Automation. Các kỹ sư có chứng nhận này có thể thiết kế, xây dựng và triển khai tự động hóa có thể được mở rộng trên toàn mạng để đạt được mục tiêu tự động hóa của tổ chức.
  • NetBrain Certified Automation Professional (NCAP): Chứng nhận này xác nhận các kỹ sư mạng là chuyên gia với khả năng trong tự động hóa mạng để cải thiện quy trình giải quyết sự cố và chẩn đoán quan trọng trên các hoạt động mạng, an ninh và cơ sở hạ tầng CNTT.
  • NetBrain Certified Automation Architect (NCAE): Chứng nhận này phân biệt các kỹ sư mạng như là những nhà tư tưởng về tự động hóa mạng có khả năng hình thành chiến lược NetDevOps của doanh nghiệp từ thiết kế khái niệm ban đầu và triển khai đến vận hành và hỗ trợ.

Skillsoft phát triển chương trình kỹ năng genAI với Microsoft

Skillsoft thông báo đã hợp tác với Microsoft để phát triển chương trình AI Skill Accelerator, nhằm giúp các tổ chức nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động để sử dụng hiệu quả các công nghệ AI của Microsoft như Copilot và Azure Open AI cũng như các công nghệ AI tổng quát. Mục tiêu là cải thiện năng suất kinh doanh và đổi mới sáng tạo bằng cách sử dụng các ứng dụng genAI một cách hiệu quả hơn.

Ron Hovsepian, chủ tịch điều hành của Skillsoft, cho biết: "Sự hợp tác này với Microsoft là một trong nhiều trải nghiệm học tập AI mà chúng tôi sẽ cung cấp để giúp khách hàng và tài năng của họ—từ người dùng cuối hàng ngày đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà phát triển AI—có được kỹ năng và công cụ cần thiết để thành công trong kỷ nguyên AI." Theo báo cáo kỹ năng và lương IT hàng năm của Skillsoft khảo sát 5,700 chuyên gia công nghệ trên toàn thế giới, 43% số người tham gia cho biết kỹ năng AI của nhóm họ cần cải thiện.

Chương trình AI Skill Accelerator của Skillsoft cung cấp trải nghiệm học tập kết hợp, bao gồm các khóa học theo yêu cầu, huấn luyện một-một và theo nhóm, đào tạo do giảng viên dẫn dắt trực tiếp, và các phòng thực hành thực tế. Chương trình sẽ giúp khách hàng:

  • Đánh giá trạng thái hiện tại của kỹ năng công nghệ và lãnh đạo liên quan đến AI trên toàn lực lượng lao động
  • Phân tích kỹ năng để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về nơi tài năng có thể thúc đẩy kết quả kinh doanh chiến lược với AI
  • Phát triển kỹ năng AI nhanh chóng với các phương pháp đào tạo mới nổi dựa trên Azure Open AI của Microsoft
  • Đánh giá lại tài năng hiện có và khoảng cách kỹ năng qua các chuẩn mực sau đào tạo

Jeana Jorgensen, phó giám đốc điều hành của Microsoft, cho biết: "Microsoft và Skillsoft có mối quan hệ lâu dài và chia sẻ mục tiêu chung để thúc đẩy sự chuyển đổi AI trên mọi lĩnh vực của doanh nghiệp."

Ngành công nghệ thêm việc làm, tỷ lệ thất nghiệp IT tăng

Dữ liệu từ các công cụ theo dõi việc làm IT cho thấy ngành công nghệ đã thêm hơn 7,500 công nhân mới vào tháng 6, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tổng thể của các chuyên gia IT lại tăng lên.

Theo CompTIA, ngành công nghệ đã thêm khoảng 7,540 công nhân mới trong tháng 6, đánh dấu sự gia tăng lớn nhất hàng tháng cho đến nay trong năm. Tuy nhiên, phân tích của CompTIA về dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cũng cho thấy sự tăng trưởng tích cực đã bị bù đắp bởi sự mất mát 22,000 vị trí công việc công nghệ trên toàn nền kinh tế Mỹ. Tim Herbert, giám đốc nghiên cứu của CompTIA, cho biết: "Mặc dù có những vùng tăng trưởng, dữ liệu gần đây cho thấy có một mức độ áp lực giảm đối với việc làm công nghệ."

Từ báo cáo của Janco Associates, tỷ lệ thất nghiệp tổng thể của các chuyên gia IT vào tháng 6 đã tăng lên 5.9%, cao hơn so với tỷ lệ thất nghiệp quốc gia 4.1% của Mỹ. Janco Associates cũng ước tính rằng 7,700 việc làm đã được thêm vào thị trường việc làm IT vào tháng 5 năm 2024. Số lượng chuyên gia CNTT thất nghiệp tăng từ 129.000 lên 147.000 người. Vẫn còn sự không phù hợp về kỹ năng khi các vị trí việc làm vẫn chưa được lấp đầy do các chuyên gia CNTT hiện có không có đủ đào tạo và kinh nghiệm cần thiết. Dữ liệu của BLS cho thấy khoảng 78.000 chuyên gia CNTT đã được tuyển dụng nhưng có 147.000 người đang tìm việc, theo báo cáo của Janco Associates.

CompTIA cập nhật chứng nhận Network+

CompTIA đã cập nhật chứng chỉ Network+ để bao quát rộng hơn về môi trường mạng hiện đại, các yếu tố liên quan đến cài đặt mạng vật lý và cách bảo mật mạng tốt hơn.

Mạng được định nghĩa bằng phần mềm (SDN) và SD-WAN được bao gồm trong kỳ thi Network+ được cập nhật, hay N10-009. Theo CompTIA, “chương trình giới thiệu cơ sở hạ tầng dưới dạng mã (IaC), được coi là một cách tiếp cận mang tính chuyển đổi, tận dụng mã để cải thiện việc cung cấp và hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng điện toán.”

Chương trình chứng chỉ Network+ được cập nhật cũng tích hợp kiến trúc tin cậy không điều kiện (zero-trust) và các hình thức củng cố mạng khác. Đọc thêm trong toàn bộ bài viết: CompTIA cập nhật chứng chỉ Network+

AWS thêm hai chứng nhận tập trung vào AI

Amazon Web Services (AWS) đã ra mắt hai chứng chỉ mới về trí tuệ nhân tạo dành cho các chuyên gia CNTT muốn nâng cao kỹ năng và tìm kiếm việc làm liên quan đến AI. Kiến thức bổ sung sẽ giúp các chuyên gia đảm bảo công việc yêu cầu kỹ năng AI mới nổi, có thể mang lại mức lương cao hơn 47% trong ngành CNTT, theo nghiên cứu của AWS.

AWS Certified AI Practitioner là một chương trình nền tảng xác nhận kiến thức về AI, học máy (ML) và các khái niệm cũng như trường hợp sử dụng của AI thế hệ mới, theo AWS. Những ứng viên quen thuộc với việc sử dụng công nghệ AI/ML trên AWS và hoàn thành khóa học 120 phút, 85 câu hỏi sẽ có thể nâng cao kỹ năng của mình với các khái niệm cơ bản cũng như các trường hợp sử dụng cho AI, ML và AI thế hệ mới. Kỳ thi sẽ bao gồm các chủ đề như kỹ thuật gợi ý, AI có trách nhiệm, bảo mật và tuân thủ cho hệ thống AI, và nhiều hơn nữa.

AWS Certified Machine Learning Engineer—Associate là kỳ thi 170 phút với 85 câu hỏi xác nhận khả năng kỹ thuật triển khai các khối công việc ML trong sản xuất và vận hành chúng. Những cá nhân có ít nhất một năm kinh nghiệm sử dụng Amazon SageMaker và các dịch vụ kỹ thuật ML khác của AWS sẽ là ứng viên tốt cho chứng chỉ này. Kỳ thi sẽ bao gồm các chủ đề như chuẩn bị dữ liệu cho mô hình ML, kỹ thuật tính năng, đào tạo mô hình, bảo mật, và nhiều hơn nữa.

Đăng ký cho cả hai chứng chỉ AWS mới mở cửa vào ngày 13 tháng 8.

Cisco công bố chứng nhận tập trung vào AI

Cisco đã ra mắt chứng chỉ AI mới nhằm giúp chuẩn bị cho các chuyên gia CNTT thiết kế, cung cấp và tối ưu hóa mạng và hệ thống cần thiết cho các khối lượng công việc AI/ML đòi hỏi khắt khe. Được công bố tại hội nghị Cisco Live ở Las Vegas, chứng chỉ Cisco Certified Design Expert (CCDE)-AI Infrastructure là một chứng chỉ cấp độ chuyên gia, không phụ thuộc vào nhà cung cấp. Với chứng chỉ này, các chuyên gia công nghệ sẽ có thể thiết kế kiến trúc mạng được tối ưu hóa cho khối lượng công việc AI và "họ sẽ có thể làm điều này trong khi kết hợp các yêu cầu kinh doanh độc đáo của AI, chẳng hạn như sự cân bằng giữa tối ưu hóa chi phí và năng lượng, và việc khớp công suất tính toán và nhu cầu đám mây với việc đo lường lượng carbon sử dụng", Par Merat, phó chủ tịch của Cisco Learning and Certifications, viết trong một bài đăng trên blog về chứng chỉ mới.

Theo Cisco, chứng chỉ CCDE-AI Infrastructure mới giải quyết các chủ đề bao gồm thiết kế tối ưu hóa GPU cũng như xây dựng cấu trúc mạng AI thế hệ mới hiệu suất cao. Những người tìm kiếm chứng chỉ này cũng sẽ tìm hiểu về tính bền vững và tuân thủ của các mạng hỗ trợ AI. Các kỹ năng này sẽ được cần thiết trên toàn bộ tổ chức, theo Chỉ số Sẵn sàng AI của Cisco, cho thấy 90% tổ chức đang đầu tư để khắc phục khoảng trống kỹ năng AI. Đọc thêm tại đây: Cisco ra mắt chứng chỉ CCDE-AI Infrastructure.

 

Nhu cầu tài năng an ninh mạng của Mỹ vượt quá cung

Theo dữ liệu gần đây từ CyberSeek - một công cụ phân tích và tổng hợp dữ liệu được phát triển bởi sự hợp tác giữa Lightcast, NICE và CompTIA, nguồn cung lao động an ninh mạng hiện tại không thể đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp trong năm 2024.

Dữ liệu từ CyberSeek cho thấy chỉ có đủ nhân lực để lấp đầy 85% số lượng việc làm an ninh mạng hiện có trên toàn bộ nền kinh tế Mỹ và cần thêm hơn 225.000 lao động để khắc phục tình trạng thiếu hụt kỹ năng an ninh mạng. Ngoài ra, dữ liệu cũng chỉ ra rằng số lượng tin tuyển dụng cho tất cả các ngành nghề công nghệ đã giảm 37% trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024.

Mặc dù nhu cầu việc làm an ninh mạng đang dần trở lại mức trước đại dịch, nhưng tình trạng thiếu hụt nhân tài an ninh mạng lâu dài vẫn tiếp diễn, theo ông Will Markow, Phó chủ tịch nghiên cứu ứng dụng tại Lightcast. Đồng thời, các mối đe dọa và công nghệ mới đang khiến yêu cầu về kỹ năng an ninh mạng phát triển với tốc độ chóng mặt, buộc các nhà tuyển dụng, nhà giáo dục và cá nhân phải chủ động dự đoán và chuẩn bị cho một môi trường mạng luôn thay đổi.

Theo dữ liệu của CyberSeek, các vị trí có nhu cầu cao nhất bao gồm kỹ sư mạng, quản trị hệ thống, kỹ sư an ninh mạng, nhà phân tích an ninh mạng, kỹ sư bảo mật, kỹ sư hệ thống, sĩ quan an ninh hệ thống thông tin, quản trị mạng, nhà phân tích an ninh thông tin và kỹ sư phần mềm.

"Xây dựng một nền tảng an ninh mạng vững chắc thường đòi hỏi thay đổi chiến lược và chiến thuật tuyển dụng nhân tài", bà Hannah Johnson, Phó chủ tịch cấp cao của các chương trình tài năng công nghệ tại CompTIA, cho biết. "Điều đó có thể bao gồm nâng cao kỹ năng cho các chuyên gia an ninh mạng ít kinh nghiệm cho các vai trò nâng cao hơn, hoặc tuyển dụng những người thể hiện chuyên môn thông qua chứng chỉ chuyên nghiệp hoặc các bằng cấp khác."

Mức lương trung bình của các chuyên gia IT vượt 100k USD

Mức lương trung bình của các chuyên gia CNTT hiện là 100.399 USD, với tổng thu nhập (bao gồm thưởng và phúc lợi) đạt 103.692 USD. Công ty tư vấn quản lý Janco Associates, Inc. báo cáo rằng lương CNTT đã tăng 3,28% trong 12 tháng qua, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đối với người lao động CNTT đạt 5%. Các giám đốc điều hành tiếp tục nhận được mức lương cao nhất với tổng gói thù lao tăng 7,48% và mức lương trung bình đạt 184.354 USD.

Một xu hướng khác mà Janco Associates lưu ý là "nén lương". Điều này xảy ra khi những người mới được tuyển dụng được đề nghị mức lương ở mức cao hơn của khoảng lương cho các vị trí hiện có, thường được trả lương cao hơn so với nhân viên hiện tại ở cùng vị trí.

Các công ty doanh nghiệp vừa phải đang chứng kiến ​​sự sụt giảm nhân viên nhiều hơn so với các đối thủ doanh nghiệp lớn, trong khi lương ở các công ty vừa phải cũng tăng nhanh hơn so với các doanh nghiệp lớn. Mức lương trong các doanh nghiệp vừa tăng 5,46% so với 2,56% ở các doanh nghiệp lớn, theo Janco Associates.

Kỹ năng AI và vận hành IT nằm trong số các kỹ năng IT được yêu cầu nhiều nhất

Một nghiên cứu mới của IDC cho thấy thiếu hụt các kỹ năng CNTT đang trở thành vấn đề lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Báo cáo "Enterprise Resilience: IT Skilling Strategies, 2024" của IDC chỉ ra các kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất hiện nay tại các doanh nghiệp. Trong số 811 người được khảo sát, trí tuệ nhân tạo đứng đầu danh sách với 45% lựa chọn, tiếp theo là hoạt động CNTT (44%) và kiến trúc giải pháp đám mây (36%). Các kỹ năng khác được yêu cầu cao bao gồm: tích hợp API, AI thế hệ mới, quản lý/lưu trữ dữ liệu đám mây, phân tích dữ liệu, an ninh mạng/an ninh dữ liệu, phát triển phần mềm IoT và quản lý dịch vụ CNTT.

Gần hai phần ba (63%) lãnh đạo CNTT tại các tổ chức Bắc Mỹ cho biết thiếu hụt các kỹ năng này đã làm chậm tiến độ các sáng kiến chuyển đổi số, trung bình từ 3 đến 10 tháng. Các nhà quản lý khảo sát đã nêu chi tiết những tác động tiêu cực của việc thiếu kỹ năng trong tổ chức CNTT của họ:

  • Bỏ lỡ mục tiêu doanh thu: 62%
  • Trì hoãn sản phẩm: 61%
  • Vấn đề chất lượng: 59%
  • Giảm sự hài lòng của khách hàng: 59%
  • Mất doanh thu: 57%

Dựa trên kết quả khảo sát, IDC dự đoán đến năm 2026, 90% tổ chức trên toàn cầu sẽ phải đối mặt với hậu quả của cuộc khủng hoảng thiếu hụt kỹ năng CNTT, gây thiệt hại lên tới 5,5 nghìn tỷ đô la do chậm trễ, vấn đề chất lượng và mất doanh thu.

Gina Smith, Giám đốc nghiên cứu của IDC về kỹ năng CNTT cho doanh nghiệp số, cho biết: "Việc tìm đúng người với đúng kỹ năng cho đúng vị trí chưa bao giờ khó khăn như vậy". Bà cũng nhấn mạnh rằng khi thiếu hụt kỹ năng CNTT ngày càng mở rộng và sự xuất hiện của công nghệ mới diễn ra nhanh chóng, các doanh nghiệp phải tìm cách sáng tạo để tuyển dụng, đào tạo, nâng cao kỹ năng và đào tạo lại nhân viên. Văn hóa học tập là cách tốt nhất để đạt được điều này.

Các tổ chức từ bỏ các dự án IT do khoảng cách kỹ năng

Các giám đốc CNTT đang lo ngại về sự thiếu hụt kỹ năng công nghệ cụ thể. Họ cho rằng nếu tình trạng này tiếp diễn, doanh nghiệp sẽ không thể áp dụng công nghệ mới, duy trì hệ thống cũ, nắm bắt cơ hội kinh doanh và giữ chân khách hàng.

Một khảo sát gần đây của Pluralsight cho thấy 96% nhân viên công nghệ cho biết khối lượng công việc của họ tăng lên do thiếu hụt kỹ năng và 78% báo cáo đã phải bỏ dở dự án vì thiếu nhân viên có kỹ năng cần thiết. Mặc dù hầu hết các tổ chức (78%) cho biết tình trạng thiếu hụt kỹ năng đã được cải thiện so với năm ngoái, nhưng các nhà quản lý khảo sát cho biết an ninh mạng, điện toán đám mây và phát triển phần mềm là ba lĩnh vực thiếu hụt kỹ năng hàng đầu. Các giám đốc CNTT cho biết thiếu hụt kỹ năng đang gây khó khăn cho các hoạt động sau:

  • Áp dụng công nghệ mới: 57%
  • Duy trì hệ thống cũ: 53%
  • Giữ cơ hội kinh doanh: 44%
  • Giữ chân khách hàng: 33%

Pluralsight đã khảo sát 1.400 giám đốc điều hành và chuyên gia CNTT tại Mỹ, Anh và Ấn Độ để tìm hiểu thêm về khoảng trống kỹ năng công nghệ và cách các tổ chức đang giải quyết thiếu hụt chuyên môn trong các lĩnh vực công nghệ cụ thể.

Thiếu kỹ năng cản trở nỗ lực tự động hóa mạng

Tự động hóa mạng đang là thách thức đối với các lãnh đạo CNTT, và một yếu tố chính là thiếu hụt kỹ năng nhân viên.

Một khảo sát của Enterprise Management Associates với 354 chuyên gia CNTT về tự động hóa mạng cho thấy chỉ có 18% đánh giá chiến lược tự động hóa mạng của họ là thành công hoàn toàn, và 54% cho biết họ đã đạt được một phần thành công. 38% còn lại không chắc chắn về mức độ thành công hoặc thừa nhận thất bại trong các dự án tự động hóa mạng của mình.

Hơn một phần tư (26,8%) số người được hỏi chỉ ra các vấn đề về nhân sự như thiếu hụt kỹ năng và mất nhân viên là một thách thức kinh doanh. "Điều khó khăn nhất đối với tôi là thiếu các kỹ sư mạng có thể đóng góp vào tự động hóa", một kỹ sư mạng tại một công ty dịch vụ kinh doanh tầm trung cho biết trong báo cáo của EMA. "Cộng đồng này rất nhỏ và rất khó tìm được người có thể giúp bạn giải quyết vấn đề."

CompTIA lên kế hoạch lộ trình chứng nhận AI

CompTIA, một tổ chức cấp chứng chỉ và đào tạo CNTT hàng đầu, đang mở rộng danh mục sản phẩm và chương trình của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các kỹ năng liên quan đến AI.

AI đang trở nên quan trọng đối với các chức năng công việc hiện có. Đồng thời, các vai trò mới đang bắt đầu xuất hiện trong tầm ngắm của nhà tuyển dụng. Hai vai trò hoàn toàn mới là kỹ sư gợi ý (prompt engineering) và kiến trúc sư hệ thống AI đang nổi lên. Những vị trí này phù hợp với ưu tiên AI của nhiều tổ chức.

Hàng triệu chuyên gia CNTT sẽ cần phải có được các kỹ năng AI mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. CompTIA dự định tạo ra một loạt các chứng chỉ và chương trình đào tạo trải rộng toàn bộ quá trình nghề nghiệp, từ kiến thức nền tảng cho người học trước và đầu nghề đến kỹ năng nâng cao cho các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lực lượng lao động.

Tăng trưởng việc làm IT ổn định trong năm 2023

Số lượng việc làm CNTT mới được tạo ra trong năm dương lịch 2023 đã giảm mạnh với chỉ 700 vị trí được bổ sung, điều này báo hiệu những lo ngại liên tục về nền kinh tế và nhu cầu ngày càng tăng về kỹ năng tập trung vào các công nghệ mới nổi. Để so sánh, năm 2022 đã có thêm 267.000 việc làm, với các nhà quan sát ngành công nghiệp cho rằng sự khác biệt đáng kể này là do việc sa thải nhân viên công nghệ và các biện pháp cắt giảm chi phí khác.

Theo Janco Associates, mặc dù các công ty đã bổ sung khoảng 21.300 việc làm trong quý cuối năm 2023, nhưng tổng mức tăng cho toàn bộ năm dương lịch vẫn chỉ đạt 700 vị trí mới.

“Dựa trên phân tích của chúng tôi, thị trường việc làm CNTT và cơ hội cho các chuyên gia CNTT đang ở mức kém nhất. Trong 12 tháng qua, ngành viễn thông mất 26.400 việc làm, nhà cung cấp nội dung mất 9.300 việc làm và các dịch vụ thông tin khác mất 10.300 việc làm,” Giám đốc điều hành Janco, ông M. Victor Janulaitis, cho biết trong một tuyên bố. “Những người đạt được thành tích trong cùng kỳ là nhà thiết kế hệ thống máy tính tăng 32.300 việc làm và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tăng 14.000 việc làm.”

Kế hoạch tuyển dụng tích cực cho năm mới

Robert Half báo cáo rằng thị trường việc làm sẽ duy trì sự ổn định trong năm 2024. Theo khảo sát gần đây của nhà cung cấp giải pháp nhân tài, hơn một nửa các công ty Mỹ dự định tăng tuyển dụng trong nửa đầu năm 2024. Mặc dù dữ liệu không chỉ giới hạn trong lĩnh vực CNTT, nhưng nghiên cứu cho thấy 57% dự định bổ sung các vị trí cố định mới trong sáu tháng đầu năm trong khi 39% khác dự kiến tuyển dụng cho các vị trí trống và 67% sẽ thuê nhân viên hợp đồng như một chiến lược nhân sự.

Đặc biệt đối với lĩnh vực công nghệ, 69% trong số hơn 1.850 nhà quản lý tuyển dụng được khảo sát báo cáo rằng họ sẽ bổ sung các vai trò cố định mới cho những nghề nghiệp đó. Tuy nhiên, những thách thức sẽ vẫn tồn tại trong năm mới, theo Robert Half, báo cáo cho biết 90% nhà quản lý tuyển dụng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài và 58% cho biết mất nhiều thời gian hơn để tuyển dụng cho các vị trí mở so với một năm trước.

Chứng chỉ CCNA của Cisco và chứng chỉ mạng đám mây AWS nằm trong danh sách các chứng chỉ CNTT được trả lương cao nhất.

Kiến thức về đám mây và bảo mật vẫn là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng mạng lưới hiện đại, và những kỹ năng này được trả lương cao nhất, theo bảng xếp hạng hàng năm của Skillsoft về các chứng chỉ CNTT giá trị nhất. Đứng đầu danh sách 20 chứng chỉ CNTT được trả lương cao nhất là Google Cloud-Professional Cloud Architect với mức lương trung bình hàng năm là 200.960 đô la. Ngoài một số chứng chỉ đám mây, còn có năm chứng chỉ về bảo mật, mạng và kiến trúc hệ thống trong danh sách 20 chứng chỉ hàng đầu của Skillsoft:

  • ISACA Certified Information Security Manager (CISM): Mức lương trung bình hàng năm của những người có chứng chỉ CISM là 167.396 đô la, tăng nhẹ so với mức 162.347 đô la của năm ngoái.
  • ISC2 Certification Information Systems Security Professional (CISSP): Chứng chỉ này mang lại mức lương trung bình hàng năm là 156.699 đô la, theo Skillsoft.
  • ISACA Certified Information Systems Auditor (CISA): Các chuyên gia có chứng chỉ CISA kiếm được mức lương trung bình hàng năm là 154.500 đô la, tăng so với mức 142.336 đô la của năm ngoái.
  • AWS Certified Advanced Networking-Specialty: Chứng chỉ này yêu cầu mức lương trung bình hàng năm là 153.031 đô la.
  • Cisco Certified Network Associate (CCNA): Chứng chỉ này yêu cầu mức lương trung bình hàng năm là 128.651 đô la.

FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0