Trí thông minh nhân tạo AI Technology có thể làm được những gì? -

Trí thông minh nhân tạo AI Technology có thể làm được những gì? -

Trí thông minh nhân tạo AI Technology có thể làm được những gì? -

Trí thông minh nhân tạo AI Technology có thể làm được những gì? -

Trí thông minh nhân tạo AI Technology có thể làm được những gì? -
Trí thông minh nhân tạo AI Technology có thể làm được những gì? -
(028) 35124257 - 0933 427 079

Trí thông minh nhân tạo AI Technology có thể làm được những gì?

Trí thông minh nhân tạo AI Technology có thể làm được những gì? Trí thông minh nhân tạo AI (Artificial Intelligence) hiện đã được áp dụng hạn chế trên một số loại hình ứng dụng chẳng hạn như ...

Trí thông minh nhân tạo AI Technology có thể làm được những gì?

Trí thông minh nhân tạo AI (Artificial Intelligence) hiện đã được áp dụng hạn chế trên một số loại hình ứng dụng chẳng hạn như hệ thống nhận diện khuôn mặt Facial Recognition System cho phép nhận diện danh tính của một người dựa vào hình ảnh, hệ thống nhận diện giộng nói, thuật toán tìm kiếm Search Algorthrim của Google, hệ thống lái xe tự động Self-driving Car. Các hãng đầu tư nghiên cứu công nghệ AI có thể kể đến là IBM, Apple, Amazon, Google, Facebook. Khi con người làm chủ công nghệ AI, chúng sẽ đem lại nhiều giá trị và giải quyết được những vấn đề mà con người chưa thực hiện được. Theo định nghĩa, AI là một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi một cách thông minh chẳng hạn như khả năng tự học hỏi, tư duy, suy nghĩ của một chú robot, hệ thống xử lý điện toán đám mây.

Trí thông minh nhân tạo AI có thể làm được những gì?

Trong cuộc chạy đua giữa các hãng công nghệ lớn như Apple, Microsoft, Amazon thì IBM hiện nay đang đứng đầu về công nghệ trí thông minh nhân tạo AI, điển hình là dự án Watson được đặt tên theo Thomas Watson (CEO đầu tiên của IBM). Watson là một hệ thống máy tính có thể tra lời các câu hỏi nêu ra bằng ngôn ngữ tự nhiên khi tham gia vào cuộc thi đố vui kiến thức Jeopardy tại Mỹ với những câu đố về mọi lĩnh vực như lịch sử, văn học, nghệ thuật, khoa học, thể thao, địa lý với nhiều sắc thái như học thuật, châm biếm, sử dụng biệt ngữ hoặc tiếng lóng. Khi được đặt câu hỏi, Watson sẽ tự hình thành giả thuyết rồi đọc lướt qua hàng trăm triệu trang dữ liệu để tìm kiếm câu trả lời trong vòng 3 giây để đưa ra đáp án dưới dạng ngôn ngữ và biểu bồ. Watson sẽ dựa vào thuật toán sắp xếp thứ hạng mức độ chính xác và tin tưởng  giữa các kết quả tìm kiếm để chọn ra kết quả tốt nhất cho câu trả lời. Thậm chí, Watson có thể hiểu được những câu chứa thành ngữ hay mang nghĩa ẩn dụ, Watson sẽ phân tích chúng ở các phương diện như ngữ pháp, ngữ nghĩa  và cấu trúc rồi liên hệ với ngữ cảnh để hiểu chúng. Trong cuộc thi Jeopardy, AI Watson đã từng giành được giải thưởng lớn hơn 1 triệu USD. Với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và hệ thống machine learning ưu việt, hệ thống nhận thức Cognitive System, trí thông minh nhân tạo Watson hứa hẹn có thể xử lý các nhu cầu về phân tích dữ liệu Big Data cho các tổ chức doanh nghiệp qua dự án nền tảng mở IBM Watson Analytics thông qua ba giai đoạn xử lý quan sát, đánh giá và đưa ra quyết định tương tự như con người nhưng với tốc độ vượt trội và phạm vi rộng lớn.

Watson có thể xử lý dữ liệu có cấu trúc Structured Data (dữ liệu SQL, dữ liệu đã được xắp xếp thành hàng và cột) và cả dữ liệu không có cấu trúc Unstructured Data (các dữ liệu văn bản, báo cáo khoa học, các bài viết trên mạng xã hội như blog, facebook, tập tin video, hình ảnh, âm thanh) chiếm hết 80% lượng dữ liệu trên toàn thế giới hiện nay.

Một trong những thành tựu nổi bật mà Watson có thể làm được là khả năng tìm ra chứng ung thư máu hiếm gặp của một bệnh nhân người Nhật trong khi tất cả các bác sĩ đã làm hết khả năng. Sau khi thu thập và phân tích đồng thời khoảng 1,5 triệu các dữ liệu bệnh án, các kết quả xét nghiệm, các nghiên cứu trên toàn cầu, Watson đưa ra ý kiến và gợi ý phương pháp cứu chữa chỉ trong vài giây. Theo nghiên cứu cho thấy, trí thông minh nhân tạo Watson đưa ra ý kiến trùng với 90% quan điểm của các bác sỹ viện ung thư Memorial Sloan Kettering ở Hoa Kỳ. Với những gợi ý phác đồ chính xác mà Watson đưa ra khiến cho các bác sỹ cũng phải thay đổi ý kiến. Watson có thể truy cập mọi dữ liệu y khoa đã từng tồn tại, kể cả những tài liệu cổ về y học. Với cùng một hồ sơ bệnh án, mỗi bác sỹ có thể đưa ra những chẩn đoán khác nhau. Theo thống kê và ước tính thì cứ 20 người Mỹ thì lại có 1 người bị chuẩn đoán sai về tình trạng bệnh lý còn với khả năng chính xác của một siêu máy tính, Watson luôn đưa những chẩn đoán chính xác nhất. Hiện nay, các nước như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc đã bắt đầu tận dụng khả năng AI của Watson cho quá trình chẩn đoán và điều trị tại các bệnh viện.

Chi phí để đào tạo ra một bác sỹ chuyên khoa tại Mỹ thường không dưới 200 nghìn USD chỉ tính riêng cho quá trình học đại học trong khi Watson chỉ tiêu tốn khoảng 30 tới 50 nghìn USD một năm cho chi phí năng lượng, bảo trì, những tài liệu mà Watson lưu trữ. Watson cho phép mọi cá nhân có thể truy vấn tình trạng sức khỏe của mình bất cứ khi nào họ muốn với số lượng truy cập đồng thời tới hệ thống dữ liệu của Watson vào khoảng 5 triệu.

Theo tính toán của IBM thì mỗi năm lượng thông tin trên toàn thế giới sẽ tăng trưởng lên gấp đôi. Trí thông minh nhân tạo của Watson sẽ hỗ trợ loài người xử lý khối lượng dữ liệu đồ sồ này khi nó vượt ngoài tầm với khả năng xử lý thông thường của con người. Khi áp dụng trong môi trường đào tạo, Watson với vai trò là Giảng viên trợ giảng Jill Watson đã gợi ý hoặc trả lời chính xác 97% các câu hỏi và các sinh viên cao học lớp đào tạo Online của đại học Georgia Tech không thể nhận biết được Cô trợ giảng Jill Watson lại là một siêu máy tính được trang bị công nghệ AI. PrepFlash là một trong những ứng dụng sử dụng trí thông minh nhân tạo AI Watson để giúp các sinh viên học và ôn bài hiệu quả hơn qua việc tổng hợp các khái niệm tiêu biểu và tự động biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm trích xuất từ các tài liệu môn học mà người dùng tải lên.

AI Watson cũng có thể thực hiện công việc của một tư vấn viên tổng đài, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, điều này cho phép con người có thể giao tiếp với siêu máy tính bằng ngôn ngữ bình thường và được hồi đáp bằng các câu trả lời như con người thật. Bên cạnh dự án AI Watson của IBM, iPhone cũng xây dựng hệ thống chatbot tương tự với tên gọi là Siri, Amazon có hệ thống chatbot Alexa cho phép tự động trả lời các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm. Kỹ thuật AI của Siri hoặc Alexa bên cạnh tự động trả lời các thắc mắt từ khách hàng còn cho phép chương trình tự động viết các bài viết về công nghệ, giới thiệu sản phẩm dựa trên các dữ liệu mà nó có thể truy cập và thu thập được. Nếu dự án thành công, các kênh báo chí sau này chắc hẳn sẽ khoác cho mình một bộ áo hoàn toàn mới, hệ thống AI có thể thay thế một phần công việc của các ký giả và biên tập viên.

Cờ vây được coi là một trong những môn thể thao trí tuệ phức tạp nhất trong lịch sử, tuy nhiên AlphaGo là phần mềm trí tuệ nhân tạo do Deepmind (công ty con của Google) đã đánh bại nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se-dol. Thuật toán “Show and Tell” của Google cho phép xem ảnh và viết chú thích chính xác tới 94%.

Trí thông minh nhân tạo AI sẽ tiếp tục được phát triển của phục vụ cho nhu cầu của từng cá nhân. Chẳng hạn như ở Việt Nam, Asilla Việt Nam là một trong những công ty phát triển các sản phẩm AI dành cho doanh nghiệp. Cụ thể, AI có thể được sử dụng để giám sát dây chuyền kiểm tra sản phẩm hoặc được các trang thương mại điện tử sử dụng để phân tích hành vi người tiêu dùng, từ đó giúp gia tăng doanh số bán hàng. Một số ngân hàng ở Thụy Sỹ (Swedbank) đã áp dụng trí thông minh nhân tạo AI hỗ trợ khách hàng đưa ra các lời khuyên về đầu tư hiệu quả thông qua hệ thống chatbot Nina tự động.

Theo dự đoán thì tới năm 2024 thì AI có thể hoàn thiện khả năng thực hiện công việc của một biên dịch viên translating language, năm 2026 AI có thể tự động viết các bài tiểu luận high-school essays, năm 2027 AI có thể tự động điều khiển các phương tiện giao thông, năm 2031 AI có thể thực hiện tất cả các công việc liên quan đến bán hàng retail, năm 2049 AI có thể tự động viết được những đầu sách bán chạy nhất bestselling book, và tới năm 2053 thì AI có thể thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp. Nhiều nhà khoa học nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo AI nhận định, sau 45 năm nữa, trí thông minh nhân tạo AI có thể làm tốt hơn con người 50% trong tất cả các lĩnh vực với chi phí ít tốn kém hơn so với việc thuê nhân công lao động và sau 120 năm nữa, AI có thể thay thế hoàn các công việc của con người. Liệu điều này chỉ dừng lại ở việc dự đoán hay sẽ trở thành hiện thực, điều này vẫn đặt ra những câu hỏi lớn có thể thay đổi toàn bộ tư duy và phong cách sống của loài người.
FORM ĐĂNG KÝ MUA HÀNG
Đặt hàng
icon-cart
0